Sẽ thi tuyển cạnh tranh chức Vụ trưởng, Giám đốc Sở

10:01, 08/01/2012

Bộ Nội vụ đang xây dựng "Đề án Thi tuyển cạnh tranh chức vụ lãnh đạo từ cấp Vụ trưởng ở Trung ương, Giám đốc Sở ở địa phương” để trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư xem xét, quyết định.

Bộ Nội vụ đang xây dựng "Đề án Thi tuyển cạnh tranh chức vụ lãnh đạo từ cấp Vụ trưởng ở Trung ương, Giám đốc Sở ở địa phương” để trình Bộ Chính trị và Ban Bí thư xem xét, quyết định.

Thi tuyển cạnh tranh để nâng cao chất lượng cán bộ
 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, cho biết Đảng, Nhà nước ta đã có quyết tâm chính trị rất cao của trong việc đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ lãnh đạo hiện nay, qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo.

Tại Kết luận của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Đảng đã chủ trương xây dựng Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo cấp Vụ và cấp Phòng.

Tại Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020, Chính phủ đã xác định một trong các nhiệm vụ để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là thực hiện thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp Vụ trưởng và tương đương (ở Trung ương), Giám đốc sở và tương đương (ở địa phương) trở xuống.

Tuy nhiên, ông Trần Anh Tuấn cũng cho biết trước hết cần xác định việc thi tuyển chức vụ lãnh đạo chỉ là một khâu trong quy trình bổ nhiệm cán bộ hay là một quy trình thay thế cho quy trình bổ nhiệm cán bộ hiện nay.

Trong những năm đầu triển khai thực hiện, cần xác định việc thi tuyển này chỉ nằm trong khâu tuyển chọn, để tìm được người có đủ tài, đức, đủ tiêu chuẩn, điều kiện và tín nhiệm, giới thiệu với cơ quan có thẩm quyền quyết định. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện bổ nhiệm theo đúng quy định (thay cho khâu lấy phiếu).

Hiện nay, công tác cán bộ do Đảng lãnh đạo. Vì  vậy, khi thực hiện tuyển chọn cán bộ lãnh đạo thông qua thi tuyển cạnh tranh luôn luôn phải bảo đảm vai trò của các cấp ủy đảng trong quy trình lựa chọn cán bộ.

Sẽ có lộ trình để tư nhân tham gia thi tuyển

Khi được hỏi về việc thi tuyển chỉ diễn ra trong nội bộ cơ quan hành chính hay mở cho khu vực tư nhân cùng tham gia, ông Tuấn cho hay: Trong giai đoạn hiện nay, khi chế độ công vụ của nước ta đang chuyển từ chế độ chức nghiệp sang kết hợp với chế độ vị trí việc làm (kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế), vì vậy, việc mở rộng đối tượng tham gia thi cạnh tranh vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước là xu hướng trong tương lai để thu hút người tài tham gia vào hoạt động công vụ, nhưng cần phải cân nhắc và có lộ trình. Trước mắt cũng chỉ nên khoanh phạm vi đối tượng tham gia thi tuyển vào vị trí lãnh đạo, quản lý trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

Mặt khác, hệ thống vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương ở nước ta cũng đang được xây dựng. Các tiêu chí để lựa chọn, đánh giá cán bộ dựa trên kết quả đầu ra của công việc cũng chưa được xác định cụ thể. Vì vậy, việc lựa chọn người từ khu vực tư nhân vào các vị trí lãnh đạo, quản lý còn cần phải nghiên cứu về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục để bảo đảm việc lựa chọn được hiệu quả.

Theo ông Tuấn, điều kiện cần thiết để triển khai là phải xây dựng được hệ thống tiêu chí cụ thể, rõ ràng, định lượng đối với từng vị trí  lãnh đạo, quản lý trong bộ máy nhà nước; quy định cơ chế tuyển chọn khách quan, công bằng và thực tài; cần có quyết tâm chính trị của các cấp lãnh đạo trong việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng.
 

Theo VnMedia