Hạn chế dân nhập cư, Đà Nẵng phải trả lời Bộ Tư pháp

07:02, 10/02/2012

Liên quan đến các biện pháp hạn chế nhập cư được quy định tại Nghị quyết số 23/2011/NQ - HĐND của HĐND TP Đà Nẵng, Bộ Tư Pháp vừa có văn bản yêu cầu Sở Tư Pháp Thành phố Đà Nẵng làm rõ một số vấn đề về quan điểm và căn cứ pháp lý...

Liên quan đến các biện pháp hạn chế nhập cư được quy định tại Nghị quyết số 23/2011/NQ - HĐND của HĐND TP Đà Nẵng, Bộ Tư Pháp vừa có văn bản yêu cầu Sở Tư Pháp Thành phố Đà Nẵng làm rõ một số vấn đề về quan điểm và căn cứ pháp lý...

Theo văn bản số 12/KTrVB của Cục kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật (Bộ Tư Pháp) ký ngày 7/2/2012, về việc kiểm tra văn bản theo thẩm quyền và sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư Pháp, hiện Cục kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL) đang tiến hành kiểm tra Nghị quyết số 23/2011/NQ-HDND ngày 23/12/2011 của HĐND thành phố Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2012.

Để việc kiểm tra Nghị quyết số 23 được toàn diện, các nội dung được xem xét một cách thấu đáo, kỹ lưỡng, sau khi nghiên cứu, kiểm tra sơ bộ, Cục Kiểm tra văn bản Quy phạm pháp luật đề nghị Sở Tư pháp Thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin và quan điểm của Sở trong quá trình thẩm định dự thảo và tự kiểm tra đối với một số vấn đề.

Thứ nhất, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đề nghị Sở Tư pháp Đà Nẵng cho biết quan điểm của mình trong quá trình thẩm định dự thảo và tự kiểm tra đối với toàn bộ nội dung và thể thức của Nghị quyết số 23. Đối chiếu với nội dung kiểm tra văn bản theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 40.

Thứ hai, về nội dung cụ thể của Nghị quyết số 23, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đề nghị Sở Tư pháp nêu rõ quan điểm tập trung vào 4 vấn đề. Theo đó, điểm 9 khoản III Điều 1 Nghị quyết số 23 quy định “tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ, không có nghề nghiệp ổn định”, đối chiếu với quy định Luật cư trú năm 2007 như thế nào? Có vấn đề gì về tính hợp pháp hay không?

 Ảnh minh họa

 Đà Nẵng đang phấn đấu trở thành "Thành phố đáng sống"

 

Vấn đề tiếp theo cần làm rõ, đó là Điểm 4 khoảng III Điều 1 Nghị quyết số 23 quy định “từ năm 2012 nghiêm cấm việc chuyển nhượng chung cư cho người khác, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi”. Về điểm này, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đề nghị Sở làm rõ “chung cư” quy định tại văn bản này là chung cư gì? quyền sở hữu của công dân đối với chung cư đó như thế nào? Căn cứ pháp lý nào để quy định “nghiêm cấm việc chuyển nhượng chung cư chon gười khác, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế thu hồi”?

 

Ngoài ra, về điểm 9 khoảng III Điều 1 Nghị quyết số 23 quy định “đối với học sinh chưa đủ tuổi theo quy định đi xe máy thì xử phạt nặng và tạm giữ xe 60 ngày”, Cục Kiểm tra văn bản QPPL đặt câu hỏi: “đối chiếu với quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành về thẩm quyền quy định hành vi vi phạm và mức xử phạt đã phù hợp chưa?”

Đối với điểm 6 khoản III Điều 1 Nghị quyết số 23 quy định “Tạm dừng đăng ký với cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Ngoài hình thức xử phạt tiền, áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ vi phạm pháp luật”, Cục cũng đề nghị Sở Tư pháp Đà Nẵng đối chiếu vơi squy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành về thẩm quyền quy định hành vi vi phạm và mức xử phạt, các trường hợp áp dụng hình phạt tước giấy phép kinh doanh xem “đã phù hợp chưa”.

 

 Ảnh minh họa

Ông Bá Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵ

Thời gian qua, dư luận quan tâm về vấn đề Đà Nẵng sẽ tạm dừng việc nhập cư cho công dân, được đưa ra bàn bạc tại kỳ họp thứ 3 HĐND khóa VIII và đã được thể hiện bằng Nghị quyết số 23/2011/NQ - HĐND ngày 23/12/2011 của HĐND TP Đà Nẵng về nhiệm vụ năm 2011.

Trả lời trên báo chí, ông Bá Sơn - Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng cho biết, đây không phải là “cấm cửa dân nhập cư”. Việc tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú chỉ áp dụng đối với các trường hợp người đăng ký thường trú mới không có chỗ ở, ở nhà thuê, mượn, ở nhờ và không có nghề nghiệp ổn định. Và việc tạm dừng này là để chờ ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền khi quá trình triển khai thực hiện Luật Cư trú trên địa bàn Đà Nẵng gặp phải những vấn đề vướng mắc nảy sinh, cần tập trung nghiên cứu giải quyết triệt để.

Ông Sơn cũng cho biết, Đà Nẵng hiện đang phấn đấu xây dựng một “thành phố đáng sống” vì vậy chất lượng dân cư, chất lượng nguồn nhân lực là một yếu tố rất quan trọng. Chính quyền TP rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận đối với những người có thể đáp ứng được những yêu cầu phát triển lâu dài của Đà Nẵng trong tương lai như: có trình độ văn hóa, có nghề nghiệp, có công ăn việc làm ổn định, nhà ở... Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người không nhà cửa, ở nhà thuê, mượn, ở nhờ, không nghề nghiệp, không công ăn việc làm, nhân thân không tốt, không đảm bảo được yêu cầu phát triển chung của xã hội, có thể gây bất ổn cho xã hội,... thì phải được rà soát, xem xét lại, cân nhắc cụ thể từng trường hợp và như vậy chắc chắn sẽ bị hạn chế.

Đà Nẵng đang được coi là nơi "đất lành chim đậu" khi rất nhiều người chọn thành phố này làm nơi ngụ cư sinh sống bởi môi trường trong lành, cảnh đẹp và con người rất dễ mến. Điều này cũng đang đặt ra cho Thành phố một áp lực trước khi Thành phố trở nên quá tải.

Theo (VnMedia)