Năm nay, ngoài Festival hoa lần thứ V, Đà Lạt còn là thành phố đầu tiên của Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức Festival Di sản UNESCO Việt Nam – Asean lần thứ nhất và khai mạc Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014 đúng vào dịp thành phố tròn 120 năm tuổi.
“Đến hẹn lại lên” cứ tới những ngày cuối năm, Đà Lạt lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Năm nay, ngoài Festival hoa lần thứ V, Đà Lạt còn là thành phố đầu tiên của Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức Festival Di sản UNESCO Việt Nam – Asean lần thứ nhất và khai mạc Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014 đúng vào dịp thành phố tròn 120 năm tuổi. Muôn hoa đang đua nhau bung cánh, thành phố mờ sương đã chuẩn bị mời chào.
|
Khu vực đài phun nước của vườn hoa thành phố sẽ được trang trí thành hình bông hoa lớn |
Lượng hoa khổng lồ cho Festival
Với chủ đề “Đà Lạt sắc hoa”, một lượng hoa khổng lồ sẽ được sử dụng trong mùa lễ hội. Các tuyến phố chính, công viên; không gian hoa và Vườn hoa thành phố đều đã và đang được gấp rút chỉnh trang lại.
Công tác trang trí hoa đường phố đã bắt đầu tiến hành từ giữa tháng 10. Hơn 112.000 chậu hoa và 47.000 túi hoa các loại đã và đang được các công nhân của Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt tiến hành trồng lại trên khắp các nẻo đường của thành phố và đã tiến hành được 70%, dự kiến sẽ hoàn thành 100% vào ngày 20/11.
Từ ngày 20/12, các ảng hoa lớn trên các tuyến đường chính như đường Trần Phú, đường Hồ Tùng Mậu, đường Lê Hồng Phong... sẽ được chính thức trưng bày. Khu vực trước rạp Hòa Bình sẽ xuất hiện hình tượng hai con thiên nga cách điệu bằng hoa tươi với độ cao trên 2m.
Mùa lễ hội năm nay sẽ có hai không gian hoa chính. Không gian hoa đầu tiên có chủ đề “Hương sắc Tây Nguyên” từ đường Lê Đại Hành đến cầu Ông Đạo. Không gian này, sử dụng hơn 18.000 chậu trang trí thành những hình tượng đặc trưng của người Tây Nguyên như ché rượu cần, cồng chiêng, đàn T’rưng...
Toàn tỉnh hiện có 801 cơ sở lưu trú với 12.614 phòng. 249 khách sạn từ 1 – 5 sao với 6.806 phòng, trong đó có 24 khách sạn từ 3 – 5 sao với 1.962 phòng. Riêng thành phố Đà Lạt có 637 cơ sở lưu trú với 10.717 phòng, trong đó có 203 khách sạn 3 – 5 sao với 1852 phòng. |
Khu vực tam giác Hòa Bình sẽ được trang trí bởi 2.200 chậu hoa. Dốc Lê Đại Hành sẽ có được bố trí những tiểu cảnh với số lượng 10.500 chậu hoa gồm các loại đặc trưng của Đà Lạt như: Xác pháo, Dạ yên thảo, Dạ yên thảo rũ, Mào gà đỏ, Trạng nguyên… Còn Cầu Ông Đạo sẽ rực rỡ sắc màu với 3.326 chậu hoa trang trí. Lan can cầu cũng sẽ được trang trí bằng 24 ảng hoa Phong lữ với khoảng 600 chậu trang trí ở các bệ xây có sẵn và 384 chậu Dạ yên thảo treo trên khung sắt. Khu vực vỉa hè sẽ xuất hiện 1.900 chậu hoa làm nền kết hợp với các hình tượng đài hoa làm từ tre nứa, sắp xếp thành dải uốn lượn hài hòa.
Không gian hoa thứ hai được bố trí bên Hồ Xuân Hương với chủ đề “Vườn xinh” sẽ sử dụng hơn 20.000 chậu hoa để trang trí. Ngoài những loại hoa làm nền truyền thống thì tại đây còn sử dụng thêm 1.000 chậu Nữ hoàng xanh và 2.000 chậu hoa hồng làm điểm nhấn. “Vườn xinh” sẽ có hình tượng ngôi nhà trên nấm, ong ngủ trên hoa, bướm hoa và những chiếc chong chóng hoa cách điệu. Hai không gian hoa sẽ được tiến hành thực hiện song song và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 22/12.
Vườn hoa thành phố vốn là một công viên hoa khổng lồ của thành phố cũng đang tất bật chuẩn bị vào hội. Tất cả các mảng hoa cũ đều đã và đang được trồng mới để đón khách thăm quan dịp lễ hội. Ngoài việc trồng mới, vườn hoa còn trang trí thêm các võng hoa, đường hoa tạo thành dải màu uốn lượn, thiết kế thêm khu vực trưng bày mô hình xe hoa… với hơn 124.000 chậu và 21.670 túi hoa. Đặc biệt, dịp lễ hội, tại đây còn trưng bày 13.270 chậu hoa thương phẩm và 200 cành địa lan các loại để giới thiệu sản phẩm và xúc tiền đầu tư cho nông dân.
Có thể thấy, thành phố Đà Lạt đã dành một lượng hoa khổng lồ để trang trí phục vụ lễ hội lớn diễn ra vào cuối năm nay. Ông Nguyễn Đức Thuần – Trưởng phòng Khoa học Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị Đà Lạt, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp và thực hiện trang trí hoa trong dịp lễ hội, cho biết: Công ty đã triển khai sản xuất hoa ngắn ngày tại hai vườn ươm của công ty để phục vụ trang trí tại tất cả các điểm. Với chủ trương tiết kiệm và hiệu quả, ngoài việc thực hiện trang trí đúng như tinh thần mà ban tổ chức sự kiện đề ra, công ty cũng cố gắng để thực hiện công việc tốt nhất góp phần làm đẹp thêm hình ảnh Đà Lạt trong mắt bạn bè cũng như khẳng định thương hiệu thành phố Festival Hoa.
|
Trồng mới lại các bồn hoa trên phố |
Quyết tâm vì một lễ hội ấn tượng và an toàn
Ngoài việc khẩn trương khoác lên mình tấm áo hoa rực rỡ, Đà Lạt cũng đang quyết tâm đón chào du khách bằng hình tượng thành phố thân thiện, văn minh và mến khách.
Bà Dương Thị Hiền – Phó phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đang xây dựng kế hoạch để phối hợp với chính quyền địa phương nhằm quản lý tốt các hoạt động mua bán và tăng cường quản lý tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, nhất là trong dịp lễ hội. Phòng Nghiệp vụ Du lịch sẽ trực tiếp cùng với các cơ quan liên ngành thường xuyên kiểm tra đột xuất các điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn từ giữa tháng 11 cho tới tháng 1/2014. Ngoài ra, Phòng Nghiệp vụ Du lịch cũng có đề nghị với các đơn vị kinh doanh du lịch tích cực tham gia hưởng ứng vào các hội chợ thương mại, xây dựng các tour khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách du lịch.
Hiện tại, Phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt đang tiến hành thiết lập đường dây nóng để có thể tiếp nhận thông tin và kịp thời giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của du khách. Đồng thời, phòng Văn hóa Thông tin cũng đang tích cực mời gọi các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tiếp tục tham gia đăng ký xây dựng “Nhãn hiệu xanh”. Nhân dịp này, các cơ quan liên quan sẽ vận động các khách sạn, các hãng lữ hành, tham gia đăng ký cung cấp miễn phí các dịch vụ sẵn có của doanh nghiệp cho các đoàn Famtrip để tăng cường quảng bá, giới thiệu thị trường du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng.
Tuần Văn hóa Du lịch năm 2013 và Năm Du lịch Quốc gia 2014 là chương trình lớn mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế hứa hẹn thu hút một lượng rất lớn du khách trong và ngoài nước. Chính bởi vậy, để có thể hướng dẫn và thông tin kịp thời cho du khách, ngoài việc đăng tải quảng bá nội dung, mục đích, ý nghĩa của các sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và các website về du lịch, UBND thành phố Đà Lạt còn phối hợp với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch và cơ quan báo chí để thành lập các trung tâm thông tin dịch vụ, xuất bản các ấn phẩm đặc biệt nhằm phục vụ du khách. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm và nhất là bán hàng hóa đúng giá cả đã niêm yết.
Đến với Đà Lạt dịp lễ hội, ngoài việc được đắm chìm trong muôn sắc hoa của thành phố mộng mơ, văn minh và thân thiện, sẽ còn là cơ hội để du khách tìm hiểu nhiều nền văn hóa đặc trưng của Đà Lạt, Tây Nguyên và các nước tham dự lễ hội.
Ngọc Ngà