Đa Cát Dương ''điểm tựa'' của buôn Liêng Krắc 2

LAM PHƯƠNG 04:59, 10/07/2023

Nhờ sự am hiểu, năng động, nhiệt huyết với công việc, nhiều năm qua, già làng, người có uy tín Đa Cát Dương ở buôn Liêng Krắc 2, xã Đạ M’rông (Đam Rông) luôn được bà con trên địa bàn tin tưởng và mến phục. Ông Đa Cát Dương đã có nhiều đóng góp cùng chính quyền địa phương đưa các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt hiệu quả thiết thực.

Ông Đa Cát Dương thường xuyên nhắc nhở bà con giữ gìn và bảo tồn nhạc cụ truyền thống
Ông Đa Cát Dương thường xuyên nhắc nhở bà con giữ gìn và bảo tồn nhạc cụ truyền thống

Những năm qua, ông Đa Cát Dương được Nhân dân và các cấp chính quyền tín nhiệm bầu làm già làng, người có uy tín và được các ban, ngành của tỉnh, của huyện bầu giữ chức ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy viên Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh, Đại biểu HĐND huyện và Phó Ban Đoàn kết công giáo huyện.

Với sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, ông thường xuyên sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; vận động bà con tích cực phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. 

Ông Đa Cát Dương bày tỏ: Trước kia, bà con nơi đây chủ yếu sống bằng nghề canh tác lúa rẫy, lúa nước, cây ngô là chính. Còn cây cà phê tuy là cây trồng chủ lực nhưng phần lớn chỉ làm theo phong trào, bởi điều kiện thổ nhưỡng, đầu tư thâm canh và kiến thức về kỹ thuật, nhất là khâu chăm sóc của bà con còn nhiều hạn chế nên hiệu quả mang lại chưa cao. Khi có chủ trương chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng dâu, nuôi tằm thì gia đình ông Đa Cát Dương là một trong những hộ đi tiên phong của buôn... “Là già làng, người có uy tín mình phải làm gương, “nói đi đôi với làm” thì dân mới nghe và làm theo. Trong lao động sản xuất phải làm gương đi đầu, cụ thể về trồng dâu, nuôi tằm, gia đình tôi là một trong 3 hộ đầu tiên của buôn theo nghề này. Từ đó, chúng tôi đã vận động bà con mạnh dạn tham gia, tận tình chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực và niềm tin cho bà con cùng làm theo. Đến nay, toàn buôn đã có trên 95% hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã theo nghề trồng dâu, nuôi tằm” - ông Đa Cát Dương nói. 

Trong Chương trình xây dựng NTM, ông Đa Cát Dương cùng chi bộ, Ban Nhân dân thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả, bền vững; tích cực vận động người dân hưởng ứng các phong trào hiến đất nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất; hưởng ứng “ngày thứ Bảy NTM”, dọn vệ sinh bảo vệ môi trường..., góp phần hoàn thành các tiêu chí về NTM. Đặc biệt, vận động người dân không bỏ hoang hóa, lãng phí đất đai hoặc tạo điều kiện cho bà con lối xóm có nhu cầu thuê đất để canh tác phát triển sản xuất. 

Do nhận được sự đồng thuận lớn trong Nhân dân, nên Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thôn, buôn nay đã có nhiều chuyển biến tích cực; hạ tầng nông thôn được cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, diện mạo nông thôn từng bước đổi thay rõ rệt.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được duy trì và triển khai có hiệu quả. Bằng sự tận tâm, tận lực, trách nhiệm với công việc và vì cuộc sống của cộng đồng, ông Đa Cát Dương cùng cán bộ, đảng viên ở thôn, buôn đã vận động gia đình, dòng họ, bà con lối xóm nghiêm túc, gương mẫu thực hiện theo đúng nội dung quy ước, hương ước về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con cháu và người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự nơi thôn, buôn. 

Ông Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông, cho biết: “Ông Đa Cát Dương là người có uy tín tiêu biểu đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con tham gia các mô hình phát triển kinh tế; các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, NTM và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương...”. 

Ông Đa Cát Dương cho rằng, hiện nay đời sống của bà con trong buôn đã từng bước được ổn định, tuy nhiên, với vai trò và trách nhiệm của già làng, người có uy tín, thời gian tới, ông tiếp tục cống hiến, quyết tâm cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức, thay đổi nhận thức tư duy trong lao động sản xuất, quan tâm và chăm lo con cái học hành đến nơi, đến chốn để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.