Khai mạc trại sáng tác âm nhạc Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển

QUỲNH UYỂN 14:02, 18/07/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 18/7, tại Nhà sáng tác Đà Lạt, UBND TP Đà Lạt phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng tổ chức khai mạc trại sáng tác âm nhạc chủ đề “Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển” với sự tham dự của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các phòng, ban TP Đà Lạt, cùng 21 nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh.

Các nhạc sĩ chụp hình lưu niệm tại lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Vũ Loan – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt khẳng định, Đà Lạt từ lâu được biết đến là nơi khơi nguồn cảm xúc sáng tạo với tình cảm yêu mến dành cho thành phố như: Thiên đường du lịch, Thành phố ngàn hoa, Thành phố tình yêu. Vùng đất với những ngôi biệt thự trăm năm tuổi mang phong cách kiến trúc châu Âu ẩn mình dưới rừng thông, khí hậu mát mẻ trong lành, phong cảnh nên thơ cùng phong cách người Đà Lạt hiền hòa thanh lịch mến khách… là nguồn cảm hứng của rất nhiều ca khúc nổi tiếng, làm nên tên tuổi của rất nhiều nhạc sĩ. Với chủ đề “Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển”, trại sáng tác với sự tham dự của 21 nhạc sĩ, NSƯT, NSND - đây là vinh dự lớn của một vùng đất mang những nét văn hóa đặc sắc. Mong rằng, trong thời gian dự trại sáng tác, các văn nghệ sĩ sẽ dành thời gian để khám phá, trải nghiệm có được những xúc cảm thăng hoa tốt đẹp, sáng tạo nên những sản tác phẩm hay trong từng giai điệu, ca từ để giới thiệu quảng bá vùng đất cao nguyên Đà Lạt xinh đẹp.

Ông Nguyễn Thanh Hồng – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng nhấn mạnh: UBND TP Đà Lạt đã gửi hồ sơ gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO lĩnh vực âm nhạc; với trại sáng tác này, đây là cơ hội, là điều kiện quý cho các văn nghệ sĩ, nhạc sĩ đến từ các Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Bằng vốn sống, tình yêu hết sức đặc biệt dành cho thành phố mộng mơ sẽ nghiên cứu sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc mới, có chất lượng dành tặng cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố ngàn hoa. Đó là món quà ý nghĩa nhân Đà Lạt tròn 130 tuổi. Tại trại sáng tác lần này, các anh chị em văn nghệ sĩ, nhạc sĩ sẽ dành tâm huyết sáng tạo nhiều tác phẩm, nhiều ca khúc, tình khúc mới hay hơn góp vào kho tàng âm nhạc của thành phố Đà Lạt thêm phong phú để trong tương lai gần, Đà Lạt xứng đáng đại diện cho Việt Nam trở thành Thành phố sáng tạo về âm nhạc được UNESCO vinh danh.

Tham dự trại sáng tác, nhạc sĩ Thái Ca (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ cảm xúc: Rõ ràng chúng ta thấy sức hút của thành phố Đà Lạt vốn đã lớn và càng lúc càng lớn hơn nữa. Với những ai chưa đi đến thành phố này, thương hiệu Đà Lạt đã ấn tượng trong suy nghĩ, không chỉ với giới trẻ mà mọi lứa tuổi. Khi đã đến với thành phố, người ta lại còn ấn tượng hơn ở góc độ khác. Bởi ở đâu cũng có thể bắt gặp âm nhạc cất lên, từ quán cà phê, góc phố, đến nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch; không chỉ nhạc quê hương, nhạc về Đà Lạt, mà còn có cả nhạc cổ điển, nhạc hòa tấu, nhạc quốc tế… Tính đa dạng trong âm nhạc của Đà Lạt rất lớn. Đà Lạt giống như châu Âu giữa lòng Tây Nguyên, tính hội tụ có chọn lọc, tính hiện đại, tính cởi mở của thành phố đã mở rộng phạm vi sáng tác các ca khúc. Điều đó đã làm nên tên tuổi các nhạc sĩ với những dòng ca khúc đa dạng, tạo nên chỗ đứng cho nhiều ca khúc viết về Đà Lạt trong nền âm nhạc đương đại của nước nhà…

Trong 10 ngày diễn ra trại sáng tác (từ 18 – 26/7), các nhạc sĩ sẽ thâm nhập thực tế ở các điểm du lịch, các nông trại rau, hoa công nghệ cao để lấy cảm hứng sáng tác. Qua các hoạt động trải nghiệm, thâm nhập thực tế các nhạc sĩ tìm hiểu, tập trung sáng tác ra những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống con người vùng đất Đà Lạt, cũng như phản ánh sự đột phá, tiềm năng thế mạnh và quảng bá về văn hóa con người, cùng những thành tựu về kinh tế, xã hội của thành phố trong hành trình hình thành và phát triển.