Nhựa: ô nhiễm và giải pháp

TRỊNH CHU 07:42, 20/07/2023

(LĐ online) - Đó là tên chủ đề của một cuộc triển lãm tư liệu về vấn nạn ô nhiễm nhựa do Viện Pháp tại Việt Nam và Không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi, cùng Viện Nghiên cứu phát triển Pháp phối hợp tổ chức, ngày 19/7. 

Các poster tư liệu trưng bày tại Không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi
Các poster tư liệu trưng bày tại Không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi

Các tư liệu trưng bày, giới thiệu đặt tại Không gian nghệ thuật Phố Bên Đồi, số 10 Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt. Triển lãm dự kiến diễn ra trong 2 tháng, từ ngày 19/7 đến ngày 18/9.

Bộ tư liệu “Nhựa: ô nhiễm và giải pháp” gồm 21 tấm pano tư liệu song ngữ Pháp - Việt. Nhóm tổ chức tư liệu đã thực hiện cuộc hành trình từ Hà Nội tới Huế và dừng chân tại Đà Lạt để kể cho người xem Đà Lạt về đời sống của nhựa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ trong đời sống thường nhật cho đến khi được phát tán ra môi trường đất và nước. Dù đề cập đến thực trạng ở Việt Nam nhưng đây là một câu chuyện chung, không giới hạn ở một quốc gia, hay một vùng lãnh thổ nhất định. Triển lãm “Nhựa: ô nhiễm và giải pháp” sẽ giúp người xem hiểu, cảm nhận những thách thức mang tính địa phương và toàn cầu liên quan đến nhựa, một chất liệu phổ biến nhưng hậu quả đối với môi trường mà nó đem đến ngày càng trở nên đáng lo ngại.

Qua các tư liệu ảnh và biểu đồ, kèm lời bình do Viện Nghiên cứu phát triển Pháp thực hiện, triển lãm gửi đến người xem hồi chuông cảnh báo, rằng tất cả chúng ta đều có một phần trách nhiệm và có khả năng đưa ra các giải pháp liên quan đến nhựa. Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã xây dựng quy định mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR) nhằm điều chỉnh “sự sống hoang dã của nhựa”, giảm thiểu rác thải và tối ưu hóa chuỗi thu gom, xử lý rác.