Bế mạc Hội nghị Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật

QUỲNH UYỂN 17:46, 25/08/2023

(LĐ online) - Sau 5 ngày diễn ra tại Ninh Bình, ngày 25/8, Hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo, quản lý văn học, nghệ thuật trong tình hình mới" do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức đã bế mạc. 

Các học viên đã đi thực tế tìm hiểu lịch sử tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Vua Lê Đại Hành
Các học viên đã đi thực tế tìm hiểu lịch sử tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Vua Lê Đại Hành

Tham dự lễ bế mạc có PGS. TS. Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; bà Bùi Mai Hoa - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình cùng các giảng viên và 234 học viên đến từ Ban Tuyên giáo, các sở, ngành, Hội VHNT, cơ quan báo chí, xuất bản, các trường đại học, học viên của các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh, thành phía Nam tham dự lớp học. 

Với 6 chuyên đề được học tập và tham quan thực tế tại 2 điểm di tích lịch sử văn hóa của tỉnh Ninh Bình, lớp học đã giúp các học viên củng cố, nắm vững quan điểm, đường lối phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước; nắm bắt đầy đủ và sâu sắc hơn thực tiễn đời sống văn hóa, VHNT, tình hình lý luận phê bình VHNT hiện nay; về thực trạng và yêu cầu đổi mới hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương trước yêu cầu mới; về nhân vật trung tâm trong VHNT; về công nghiệp văn hóa và vị trí, vai trò của VHNT trong sự phát triển của công nghiệp văn hóa. 

Trao giấy chứng nhận cho học viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng
Trao giấy chứng nhận cho học viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng

Trên cơ sở đó trao đổi những kỹ năng và kinh nghiệm xử lý một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề mới nảy sinh trong đời sống văn học nghệ thuật ở các địa phương, đơn vị. Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao trình độ, năng lực tham mưu, tư vấn, quản lý VHNT, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái trong VHNT, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới; giúp đội ngũ cán bộ công tác trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ nắm bắt sát đúng tình hình thực tiễn để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tham dự hội nghị, đoàn Lâm Đồng có 8 học viên đến từ các sở, ngành, cơ quan, đơn vị: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH-TT-DL, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng. 3/8 học viên trong đoàn đã được nêu gương làm bài thu hoạch tốt; Lâm Đồng là 1 trong 14 đoàn được biểu dương có tinh thần, thái độ, ý thức học tập và làm bài thu hoạch nghiêm túc.

PGS.TS.Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu bế mạc
PGS.TS.Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu bế mạc

Phát biểu bế mạc, PGS. TS.Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã nhấn mạnh: “Trong quá trình học tập, các học viên đều nghiêm túc thực hiên các nội dung, yêu cầu đặt ra; chủ động trao đổi thêm ngoài giờ học với các giảng viên, đồng nghiệp để làm sáng tỏ thêm những thông tin cần thiết, bổ ích về những vấn đề đặt ra trong phát triển VHNT. Các học viên đã nêu cao tinh thần gương mẫu tích cực trong suốt quá trình học tập trên lớp và các hoạt động chung, đóng góp cho sự thành công của hội nghị”.

Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học tập cho 234 học viên tham dự hội nghị.