Triển lãm hội họa “Chuyện mình” của họa sĩ Đoàn Đức Hùng

QUỲNH UYỂN 17:16, 26/08/2023

(LĐ online) - Ngày 26/8, họa sĩ trẻ Đoàn Đức Hùng (Hải Phòng) đã mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật tạo hình Đà Lạt triển lãm hội họa “Chuyện mình” tại Ana Mandara Villas Da Lat (số 2 - Lê Lai, Phường 5, Đà Lạt).

Triển lãm thu hút công chúng yêu hội họa
Triển lãm thu hút công chúng yêu hội họa

Triển lãm giới thiệu gần 80 tác phẩm chất liệu sơn dầu trên vải được chọn lọc kỹ lưỡng từ khoảng hơn 100 bức, sáng tác trong 5 năm trở lại đây, chưa từng triển lãm ở đâu.

Họa sĩ trẻ Đoàn Đức Hùng, sinh năm 1983, tên tuổi anh khá quen thuộc với những người yêu nghệ thuật qua nhiều triển lãm nhóm, nhưng đến tận hôm nay anh mới chọn Đà Lạt là nơi triển lãm cá nhân của riêng mình. Đó cũng là sự cẩn trọng với nghề, với người xem và với chính mình.

Triển lãm “Chuyện mình” là câu chuyện về cuộc sống của họa sĩ được kể bằng hội họa. Qua những bức tranh, Đoàn Đức Hùng kể câu chuyện của riêng mình, chuyện của gia đình mình, vợ con, ngôi nhà, vài gương mặt người thân, hàng xóm, chuyện nghề, chuyện vẽ, những bức chân dung tự họa thấp thoáng vui buồn.

Chân dung họa sĩ Đoàn Đức Hùng
Chân dung họa sĩ Đoàn Đức Hùng

“Chuyện mình” nhưng không chỉ là chuyện của riêng mình. Trong nghệ thuật, miễn là chuyện nhỏ của mình, chuyện của cá nhân mình, chuyện riêng tư của mình nói được chuyện chung, nó chạm được đến chuyện của mọi người. Cho dù là chuyện của một người nhưng khái quát được chuyện của cõi người thì thành nghệ thuật. Trong riêng có chung, trong chung có riêng. Một trong tất cả, tất cả trong một là thế. Nếu đi qua được lòng mình thì sẽ đến được lòng người.

Gần 80 tác phẩm trưng bày tại triển lãm, đa số là những bức tranh kích thước trung bình và nhỏ. Những bức tranh nhỏ như thầm thì, thủ thỉ của người thân, bạn bè ngồi bên nhau, cạnh nhau chia sẻ tâm tình, tin cậy, giãi bày. Trong nghệ thuật thì không có đề tài to hay nhỏ, kích thước lớn hay bé, chất liệu sơn dầu hay sơn mài, màu nước… đó chỉ là phương tiện. Phương tiện nào giúp người nghệ sĩ làm ra được mình, tìm được mình, kể được câu chuyện của mình mới là cốt tử.

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định: “Đoàn Đức Hùng không vẽ kiểu ngâm nga, vờn tỉa, tô đi dạm lại, tỉa tót tỉ mẩn. Những vết bút đẫm sơn trôi trên mặt toan theo đà của xúc cảm chứ không chạy theo hình, gò theo hình. Những nhát bút khoáng đạt, không gò gẫm vào hình, nô lệ vào hình, bó thân về hình. Khái niệm đúng hình trở nên vô nghĩa. Nhiều bức, người xem thấy được tốc độ bút bay, lướt trên toan như sợ rằng thao tác vẽ không theo kịp cảm xúc”.

Tham quan triển lãm “Chuyện mình” của họa sĩ trẻ Đoàn Đức Hùng tại Khu biệt thự Ana Mandara Villas Dalat, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn, khám phá và lưu giữ những giá trị văn hóa kiến trúc Pháp tinh túy của một thời đại đã qua. Không chỉ lưu giữ trong mình những câu chuyện và không gian đặc trưng riêng, không gian triển lãm nghệ thuật Le Lycée Artspace mong muốn được đồng hành và phát triển các phong trào nghệ thuật hội họa tại Việt Nam, góp phần lan tỏa tình yêu cái đẹp đến với cộng đồng.

Triển lãm diễn ra trong 2 tháng từ nay đến ngày 26/10/2023.

 
Một số tác phẩm tại triển lãm “Chuyện mình”
Một số tác phẩm tại triển lãm “Chuyện mình”
Họa sĩ Đoàn Đức Hùng, sinh năm 1983 tại Hải Phòng, là hội viên Hội Mỹ thuật Hải Phòng. Anh đã tham gia nhiều triển lãm nhóm như: Góp Dó 2018 và 2019; Sketch 2020; tại Hàn Quốc 2021 và 2022; Long Biên Art Fair 2021; Mỹ thuật An Dương 2022; Triển lãm nghệ thuật minh họa báo chí và truyền thông 2023. Từng đoạt nhiều giải thưởng Mỹ thuật tại thành phố Hoa phượng đỏ.