Di Linh: Khai mạc lớp học chữ viết người K’Ho

DIỆP QUỲNH 16:59, 14/09/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 14/9, Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thượng phối hợp với Trường THCS Tân Thượng, huyện Di Linh tổ chức khai giảng lớp dạy tiếng K’Ho cho học sinh dân tộc thiểu số nhà trường. Đây được chọn là mô hình điểm của huyện Di Linh trong gìn giữ và phát triển văn hoá bản địa.

Học sinh tham gia khai giảng lớp học viết chữ KHo
Học sinh tham gia khai giảng lớp học viết chữ K'Ho

 

Trong thời gian khoảng 10 tuần, 70 em học sinh khối lớp 7, 8 của Trường THCS Tân Thượng sẽ được nghệ nhân K’Brôl truyền dạy chữ viết người K’Ho nhằm góp phần để các em hiểu và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống dân tộc mình. Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hoá Việt Nam giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn huyện Di Linh.

 

Qua lớp học, các em trở thành hạt nhân trong việc sử dụng chữ viết của người K’Ho, từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Được biết, năm học 2022-2023, lớp học chữ viết K’Ho đã được Trường THCS Tân Thượng hoàn thành với 60 em học khối 7 tham gia. Các em đã biết được chữ viết của dân tộc K’Ho, đa số các em đã viết được những câu đơn giản.

Hiện nay, chữ viết của đồng bào K’Ho trên địa bàn xã Tân Thượng nói riêng, trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng nói chung đang có nguy cơ mai một và càng ngày càng ít được sử dụng. Các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền… chủ yếu thông qua tiếng nói, ít trao đổi bằng chữ viết. Từ thực trạng đó, trong thời gian qua Trung tâm học tập cộng đồng xã Tân Thượng đã có nhiều việc làm cụ thể nhằm góp phần bảo tồn văn hóa cộng đồng các dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên; thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc, góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, củng cố lòng tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước.