Nhà sưu tập Nguyễn Quốc Dũng giới thiệu bộ sưu tập trang sức xưa của người Chăm tại Bình Thuận

TRIỀU KA 16:35, 13/10/2023

(LĐ online) - Ngày 13/10, tại Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm (thôn Bình Tiến, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), nhà sưu tập Nguyễn Quốc Dũng (sinh năm 1977, ngụ TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã giới thiệu bộ sưu tập trang sức xưa của Chăm, cùng nhiều trang sức của các dân tộc bản địa Tây Nguyên để hưởng ứng Lễ hội Katê của cộng đồng người Chăm, diễn ra từ ngày 13 đến ngày 25/10. Lễ hội do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức.

Nhà sưu tập Nguyễn Quốc Dũng

Chủ nhân của bộ sưu tập Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trong tổng số hơn 3.000 hiện vật trang sức đã sưu tập được trong nhiều năm qua, ông chọn ra 246 hiện vật để giới thiệu tại Lễ hội Katê năm 2023. Bộ sưu tập trang sức bao gồm vòng tay, vòng cổ, nhẫn, khuyên tai, chuỗi hạt cườm, trâm cài tóc... được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau: vàng, bạc, đá quý, đồng, sắt, hổ phách, ngà voi, đất nung, nhựa cây... có niên đại trải dài từ thời Văn hóa Sa Huỳnh đến cuối thế kỷ XIX.

Vòng đeo tay, chân

Theo bà Lê Thái Tuyên - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận, đơn vị phối hợp với nhà sưu tập Nguyễn Quốc Dũng tổ chức trưng bày bộ sưu tập trang sức xưa của người Chăm và trang sức xưa của các dân tộc bản địa Tây Nguyên, qua những hiện vật là những trang sức của người Chăm và các dân tộc bản địa Tây Nguyên đã phản ánh sống động về đời sống, tín ngưỡng, trình độ thẩm mỹ, nghệ thuật của người Chăm, cũng như của các dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên. Thông qua bộ sưu tập trang sức, chúng ta còn có thể nhận ra mối liên hệ mật thiết giữa người Chăm và cộng đồng các dân tộc bản địa Tây Nguyên.

Bộ sưu tập trang sức xưa của Chăm sẽ được giới thiệu từ nay đến hết Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vòng cườm
Vòng tay
Vòng tay