Nhiều hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

LỆ THỦY 05:38, 12/10/2023

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức 18 lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống cho thanh, thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Lâm Đồng; đồng thời, hướng dẫn xây dựng các mô hình câu lạc bộ cồng chiêng để duy trì hoạt động bảo tồn, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, văn hóa của địa phương cũng như phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, tổ chức tái trang bị nhạc cụ truyền thống nhằm tạo điều kiện cơ bản để các thôn, buôn duy trì và phát triển tốt không gian văn hoá cồng chiêng trên địa bàn tỉnh.

Truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ tại Di Linh. Ảnh: Quỳnh Uyển
Truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ tại Di Linh. Ảnh: Quỳnh Uyển

Phục dựng lễ hội truyền thống tại các huyện Đam Rông, Lạc Dương; tổ chức kiểm kê di sản văn hóa cồng chiêng trên địa bàn huyện Đơn Dương, để có cơ sở triển khai bảo tồn và phát huy trong thời gian tiếp theo. Phối hợp tổ chức lớp tập huấn về “Phương pháp nhận diện, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân gian” năm 2023 cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa ở cơ sở. Góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng và hiệu quả làm việc hướng tới mục tiêu tạo được sự thay đổi về chất lượng trong thực thi nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hóa của từng DTTS trên địa bàn tỉnh.

Địa phương cũng tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để triển khai các hoạt động đảm bảo công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa như đầu tư xây dựng các làng truyền thống DTTS gắn với phát triển du lịch để vừa góp phần bảo tồn giá trị di sản văn hóa dân tộc, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho công tác bảo tồn di sản văn hóa phát triển bền vững.