Hơn 30 nghệ nhân Mạ, K’Ho Lâm Đồng diễn xướng tại Festival Cồng chiêng Gia Lai

QUỲNH UYỂN 08:36, 13/11/2023

(LĐ online) - Từ ngày 11 - 14/11, hơn 30 nghệ nhân dân tộc Mạ từ Bảo Lâm và K’Ho từ Di Linh đại diện đồng bào các dân tộc bản địa Lâm Đồng đã tham dự Festival Cồng chiêng Gia Lai nhằm giới thiệu bản sắc văn hoá riêng có đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

Hơn 30 nghệ nhân Mạ, KHo Lâm Đồng tham dự Festival Cồng chiêng Gia Lai

Với chủ đề “Gia Lai - Những sắc màu văn hóa”, Festival Cồng chiêng đã tôn vinh giá trị Di sản Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên; tuyên truyền, vận động các dân tộc anh em Tây Nguyên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Festival là dịp để các dân tộc cùng chung sống trên đại ngàn Tây Nguyên gặp gỡ, giao lưu văn hóa, trao đổi học hỏi kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy và quảng bá Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, hướng đến phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du lịch.

Tham dự ngày hội, cùng với các CLB cồng chiêng đến từ các buôn làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, các đoàn nghệ nhân đại diện tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum và Lâm Đồng đã góp thêm màu sắc cho Festival Cồng chiêng thêm rực rỡ.

Lâm Đồng mang đến Festival các tiết mục chọn lọc và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, với chất lượng, nội dung nghệ thuật cao, đa dạng, phong phú, độc đáo.

Các nghệ nhân trình diễn nghề dệt thổ cẩm của Mạ và nghề đan lát của người K'Ho

Hơn 30 nghệ nhân Mạ, K’Ho Lâm Đồng đã tham gia vào nhiều hoạt động của ngày hội: Lễ hội đường phố, sinh hoạt văn hóa cộng đồng, giới thiệu lễ hội, nghi thức văn hóa dân gian truyền thống gắn với diễn tấu cồng chiêng; tái hiện không gian sinh hoạt và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, như: đánh chiêng, chỉnh chiêng, tạc tượng; phục dựng lễ mừng lúa mới của người K’Ho Srê - Di Linh; trình diễn nghề dệt vải của người Mạ - Bảo Lâm, nghề đan lát của người K'Ho - Di Linh và tham gia vào nhiều hoạt động của ngày hội.