Tấm lòng thơm thảo của một nghệ sĩ

TRẦN NGỌC TRÁC 06:37, 29/02/2024

Đà Lạt là thành phố của ngàn hoa, thành phố của tình yêu, là vùng đất gợi mở cho biết bao nhiêu tao nhân mặc khách, văn nghệ sĩ làm nên những tác phẩm thi ca, âm nhạc, hội họa, những thước phim về danh lam thắng cảnh, con người Đà Lạt thanh lịch, hiền hòa. Với những người cầm bút, Đà Lạt là nguồn cảm hứng bất tận để cho ra đời những tác phẩm văn học - nghệ thuật lưu giữ mai sau.

Chân dung một số văn nghệ sĩ qua nét vẽ của họa sĩ Nguyễn Văn Lại.
Chân dung một số văn nghệ sĩ qua nét vẽ của họa sĩ Nguyễn Văn Lại

Gắn bó với Đà Lạt đã gần nửa thế kỷ, từng hòa chung với các văn nghệ sĩ, nhà báo mà tôi rất đỗi yêu quý, trân trọng. Khi họ mất đi, một khoảng trống đã tồn tại, rất khó lấp đầy. Dẫu biết, sống chết là lẽ thường tình và không ai vượt qua được ranh giới của sinh tử. Nhưng vẫn cảm thấy hụt hẫng.

Ngày nào còn đây, với 38 con người mà đã một thời tôi vô cùng trân quý họ. Có những cuộc đời thật êm đềm nhưng cũng có nhiều cuộc đời đầy sóng gió. Và dẫu biết trong cuộc sống thường ngày có biết bao đua chen, ganh ghét… nhưng họ vẫn đi tới. Nhưng tất cả không làm cho họ chùn bước. Họ vẫn lừng lững đi tới, cống hiến hết mình cho con đường mà họ lựa chọn. Sự lựa chọn nào cũng có giá trị riêng của nó. Họ không bị sức ép của đám đông. Họ lặng lẽ yêu, lặng lẽ làm việc, lặng lẽ cống hiến.

Số đông vẫn là các văn nghệ sĩ, nhà báo - từng là hội viên của các tổ chức: Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng... Một số chân dung khác không phải là hội viên của các hội, đoàn mà thuần túy chỉ là những người yêu văn nghệ, báo chí. Họ đi, cảm, viết. Họ làm tất cả những gì mà họ yêu thích. Có thể thành công. Có thể chưa thành công. Nhưng với họ, được đi, được viết, được sáng tạo, được thổ lộ những gì mình tâm huyết là niềm hứng khởi tột bậc.

Với hơn 40 năm và với 38 nhân vật mà tôi gắn bó, họ đã lần lượt ra đi vào cõi vĩnh hằng. Mỗi người là một khuôn mặt trong bức chân dung rộng lớn của một thành phố mà họ rất đỗi yêu quý: Đà Lạt. Cả cuộc đời của họ là sự hiến dâng cho nền văn nghệ, báo chí mà họ đã chọn lựa. Có thể sự chọn lựa của họ cũng chưa hẳn là hoàn hảo. Nhưng những gì còn để lại hôm nay, vẫn là sự tận lực đến tận cùng tâm huyết mà họ đã dâng hiến cho đời. 

Đà Lạt - nơi họ từng ghé qua, từng sinh sống, từng sung sướng, từng đau đớn, từng trăn trở dằn vặt… họ càng yêu mến, càng viên mãn. Dẫu một ngày nào đó không ai ngờ tới, họ đành phải lìa xa cõi đời. Thân xác của họ đã vào cát bụi. Tâm hồn họ vẫn còn đọng lại trên từng trang viết, trong từng nét vẽ, trong từng lời ca, tiếng hát… Những giá trị tinh thần ấy sẽ mãi còn tồn tại với thời gian. Tôi yêu họ, tưởng xa xôi nhưng lại hóa gần.

Viết về họ, cảm về họ đã là khó khăn cho người cầm bút, khi tôi viết chân dung họ trong tác phẩm “Tình yêu gửi lại” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2023). Nhưng có chung một nhịp đập, lại là niềm hạnh phúc to lớn hơn. Đón nhận 38 chân dung văn nghệ sĩ, nhà báo từng gắn bó với Đà Lạt - Lâm Đồng, họa sĩ Nguyễn Văn Lại, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng đã ngày đêm tìm những nét riêng của từng nhân vật để khắc họa. Anh đã vẽ miệt mài, vẽ say đắm với một trái tim rung cảm thật sự trước những con người mà anh từng găp mặt, từng chia sẻ với họ trong cuộc sống thường nhật hàng ngày. Đó là Chu Bá Nam, Nguyễn Thanh Đạm, Phạm Kim Anh, Nguyễn Thái Tuấn, Dương Trần, Đặng Văn Thông, Nguyễn Bá Mậu, Võ Khắc Dũng, Mạnh Đạt, Nguyễn Thái Huyền, Phan Văn Em, Đỗ Tư Nghĩa, Nguyễn Đăng Cương, Phạm Quốc Ca, Hà Linh Chi, Huỳnh Chính, Lâm Tuyền Tĩnh, Bùi Á, Hoàng Ngọc Châu, Lưu Công Nhân, Phạm Thuần, Việt Trang… 

Tấm lòng thơm thảo của họa sĩ Nguyễn Văn Lại vẫn còn đọng lại trong bạn đọc hôm nay, thông qua những bức vẽ chân dung của anh dành cho văn nghệ sĩ, các nhà báo đã khuất. Tấm lòng thơm thảo ấy như đóa hoa tươi thắm nở bừng trong mùa xuân mới an lành.