Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương “Linh thiêng nguồn cội”

QUỲNH UYỂN 15:38, 18/04/2024

(LĐ online) - Sáng ngày 18/4, tức mùng 10/3 Giáp Thìn, tại Đền thờ Âu Lạc trên đỉnh núi Phượng Hoàng - Khu du lịch thác Prenn, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương.

Quang cảnh lễ Giỗ Tổ

Tham dự lễ có đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng; đồng chí K’Mak - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đại diện chức sắc tôn giáo, lãnh đạo các huyện, thành; các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ công chức, viên chức, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học, cùng đông đảo Nhân dân các dân tộc và hàng ngàn du khách.

 
Đại biểu tham dự lễ

Với chủ đề “Linh thiêng Quốc Tổ”, lễ hội là dịp thể hiện lòng biết ơn và ghi nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng từ đó nguyện noi gương các thế hệ cha anh đi trước, đoàn kết một lòng, tích cực lao động sáng tạo, quyết tâm xây dựng quê hương Lâm Đồng, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là con cháu của các vua Hùng.

 
Đám rước lễ vật theo nghi lễ truyền thống

Trước anh linh các vua Hùng, chúc văn của đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã bày tỏ lòng thành kính tri ân: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Hôm nay là ngày mùng 10 tháng 3 năm Giáp Thìn 2024, cùng với đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng có mặt tại đây cùng hướng về đất Tổ - núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cường, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ để long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với tấm lòng thành kính, tưởng nhớ, tri ân công đức Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

 
Múa dâng hương trên nền nhạc dân tộc

Trong giờ phút thiêng liêng này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng xin được bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, đã chiến đấu hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Chúng ta mãi khắc ghi công lao trời biển của các bậc tiền nhân đã hết lòng hết sức vì nước vì dân, đã làm nên cơ đồ, sự nghiệp vẻ vang cho dân tộc Việt Nam, để đất nước được nở hoa kết trái, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đọc chúc văn tri ân công đức các Vua Hùng
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đọc chúc văn tri ân công đức các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng văn hóa tâm linh, hội tụ tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khẳng định mọi người Việt Nam dù trẻ, già, gái, trai đang sinh sống trên khắp mọi miền Tổ Quốc Việt Nam hay đang ở nước ngoài đều có chung một cội nguồn, chung một ngày Giỗ Tổ. Cây có cội, nước có nguồn, chim có tổ, người có tông. Tất cả chúng ta cùng là con Lạc cháu Hồng, con Rồng cháu Tiên, sự có mặt của chúng ta trong ngày đại lễ hôm nay là nét đẹp văn hóa, điểm hẹn tâm linh để cùng nhau phát huy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, cùng khơi dậy sức mạnh hồn thiêng sông núi để cùng khẩn cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mọi người dân Việt Nam nói chung và đồng bào các dân tộc tỉnh Lâm Đồng nói riêng ai cũng cuộc sống an lành, khỏe mạnh, no ấm.

 
 
Lãnh đạo tỉnh dâng hương lên bàn thờ Quốc Tổ
Lãnh đạo tỉnh dâng hương lên bàn thờ Quốc Tổ

Trước điện thờ Quốc Tổ Hùng Vương, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng hơn 1,3 triệu người dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng xin nguyện sẽ luôn chung sức đồng lòng, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ cha ông đi trước, đoàn kết quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, tiếp tục xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với công lao xây dựng, vun đắp của các bậc tiền nhân”.

 
Cán bộ, nhân dân dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ

Nghi thức tế lễ diễn ra trang nghiêm theo đúng lễ nghi truyền thống. Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố Đà Lạt cùng đông đảo đồng bào, Nhân dân và du khách đã dâng hương, dâng cúng lễ vật  bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn Quốc Tổ. Ghi tạc, tri ân công đức cao dày của các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã khai phá, tạo dựng, giữ gìn non sông đất nước Việt Nam tươi đẹp cho con cháu Lạc Hồng. Cầu cho quốc thái, dân an, nhà nhà ấm no hạnh phúc, non sông đất nước muôn đời tươi đẹp bền vững, dân tộc trường tồn, nước nhà cường thịnh.

Các tầng lớp nhân dân dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ

Phần hội diễn ra dưới chân thác Prenn với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Các trò chơi như leo cột mỡ, bịt mắt bắt vịt, múa sạp...thu hút hàng ngàn thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia. Không gian tái hiện phiên chợ quê với 18 gian hàng ẩm thực cùng các món ăn truyền thống hấp dẫn thu hút thực khách. Sân khấu biểu diễn nghệ thuật dân gian thu hút hàng ngàn người dõi theo với sự diễn xướng đờn ca tài tử do các nghệ nhân đến từ Ninh Thuận biểu diễn; các tiết mục dân ca quan họ Bắc Ninh do các liền anh, liền chị CLB Quan họ Kinh Bắc thuộc Trung tâm VHNT Lâm Đồng biểu diễn; chơi cờ tướng; không gian viết thư pháp…

Đông đảo Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tụ hội về Đền thờ Quốc Tổ
Hàng trăm người dân và du khách được phát lộc
Biểu diễn nghệ thuật dân gian, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong lễ hội Giỗ Tổ