Khai giảng lớp diễn tấu cồng chiêng và múa dân gian

D.Q 17:21, 17/05/2024

(LĐ online) - Ngày 17/5, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng  phối hợp cùng UBND xã Tân Châu, huyện Di Linh tổ chức khai giảng Lớp múa dân gian, diễn tấu cồng chiêng cho học viên là người đồng bào thiểu số gốc Tây Nguyên.

Học viên tham gia khai giảng lớp diễn tấu cồng chiêng

Được biết, các học viên tham gia lớp sẽ được các nghệ nhân có kinh nghiệm, hiểu biết về diễn tấu và các giá trị văn hóa của cồng chiêng trên địa bàn xã truyền dạy về ý nghĩa của đánh cồng chiêng trong đời sống của đồng bào dân tộc; cách sử dụng cồng chiêng, kỹ năng đánh và biểu diễn thành thạo các bài cồng chiêng cơ bản của đồng bào K’Ho.

Việc mở lớp múa dân gian, diễn tấu cồng chiêng nhằm củng cố, giữ gìn bản sắc văn hóa, giúp các học viên thêm yêu và hiểu văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, thúc đẩy sinh hoạt giao lưu văn hóa cồng chiêng ở địa phương ngày càng phát triển sâu rộng, phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, nhất là người đồng bào thiểu số gốc Tây Nguyên. Bên cạnh đó, thông qua lớp học cũng tạo cho đội ngũ nghệ nhân cồng chiêng có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kĩ năng, từng bước nâng cao chất lượng của phong trào văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên ở địa phương; thúc đẩy việc khai thác, sử dụng di sản văn hóa cồng chiêng vào mục đích phát triển kinh tế du lịch của địa phương.

Được biết, trong thời gian gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Di Linh đang phát triển các nhóm biểu diễn văn nghệ dân tộc, diễn tấu cồng chiêng, múa dân gian phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa - nghệ thuật dân tộc của du khách. Việc đưa cồng chiêng vào đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống cũng như tạo điều kiện để cư dân có thể tăng thu nhập từ truyền thống của dân tộc mình.