Bế mạc Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ III

QUỲNH UYỂN 19:06, 26/06/2024

(LĐ online) - Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi tại huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên, chiều 26/6, Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ III - 2024 đã kết thúc. 

Tham dự bế mạc có ông Nguyễn Anh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, lãnh đạo các huyện, thành, các cán bộ làm công tác văn hóa và 120 thành viên của 12 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện cho đồng bào các dân tộc đến từ 12 huyện, thành trong tỉnh.

Tiết mục văn nghệ tại Lễ bế mạc 

Liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ III - 2024 là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam. 

Các gia đình đã thể hiện tài năng của mình qua các phần thi chế biến ẩm thực “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, thi thể thao, trò chơi dân gian “Gia đình vui khỏe”.

Đặc biệt, các gia đình đã thể hiện năng khiếu nghệ thuật qua phần thi hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống, lần lượt giới thiệu đến liên hoan 12 tiết mục nghệ thuật được lồng ghép hai thể loại hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống.  

Ông Hoàng Mạnh Tiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổng kết liên hoan

Phát biểu bế mạc, ông Hoàng Mạnh Tiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh nhấn mạnh: Các gia đình văn hóa tiêu biểu đã đem đến liên hoan một không khí vui tươi, đoàn kết, ấm áp tình cảm yêu thương chia sẻ, giao lưu học hỏi.

Từ đó, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thắt chặt hơn nữa tình yêu thương, gắn bó giữa các thành viên, các thể hệ trong các gia đình, xây dựng gia đình bền vững. Tạo sự lan tỏa các chuẩn mực, giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam đến quần chúng nhân dân.

Qua liên hoan cũng đã cho thấy chính gia đình là nơi giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, là nơi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách của mỗi con người. 

Tham dự liên hoan, các gia đình văn hóa tiêu biểu được tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Khu khảo cổ Cát Tiên

Từ các hoạt động của liên hoan, đã phát hiện được nhiều hạt nhân, tài năng nghệ thuật, thể thao trong các gia đình văn hóa tiêu biểu là lực lượng nòng cốt phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ngay tại cơ sở. 

Đó chính là nơi còn đang lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc rất đa dạng, phong phú và giàu bản sắc trong kho tàng văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Trao giấy khen của Sở Văn hóa Thể thao du lịch và giấy chứng nhận đạt giải các phần thi

Các nội dung, phần thi được chuẩn bị chu đáo, từ việc chọn món ăn tiêu biểu đặc sắc của các vùng miền, các dân tộc, đến việc chọn người thi đấu thể thao.

Các tiết mục thi hát dân ca, trình diễn trang phục truyền thống có đầu tư dàn dựng bài bản, công phu, nhiều sáng tạo đã mang đến liên hoan những làn điệu dân ca, những bộ trang phục đặc trưng tiêu biểu nhất của các dân tộc đang sinh sống trên quê hương Lâm Đồng, đem đến cho người xem xúc động xen lẫn tự hào.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 54 giải thưởng cho các gia đình ở các nội dung thi thể thao, trò chơi dân gian (làm gạch xây đền, nhảy bao bố, chuyền chanh), hát dân ca, trình diễn trang phục truyền thống, chế biến ẩm thực; 2 giải đặc biệt cho thành viên cao tuổi nhất là ông Đa Cát Ha Tư (75 tuổi, Đam Rông) và thành viên nhỏ tuổi nhất là bé gái Bơ Liêng K'Mới (4 tuổi, Lạc Dương) tham dự liên hoan.