Đà Lạt: Liên hoan gia đình văn hóa tiêu biểu

QUỲNH UYỂN 20:37, 21/06/2024

(LĐ online) - Ngày 21/6, UBND TP Đà Lạt đã tổ chức Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024 nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình.

Tiết mục văn nghệ ấn tượng tại liên hoan

Tham dự liên hoan, 15 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện cho 15/16 phường, xã trên địa bàn thành phố đã tham dự với 2 phần: Biểu diễn văn nghệ và Hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Gia đình anh Kơ Sá K'Tuyết - xã Tà Nung quây quần làm nên mâm cơm gia đình

Ở phần thi biểu diễn văn nghệ, các gia đình mang đến liên hoan 15 tiết mục dân ca, dân nhạc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, được dàn dựng công phu, biểu diễn hát múa phụ họa đầy cảm xúc.  Nhiều gia đình các thế hệ cùng đứng trên sân khấu cất tiếng hát chung một ca khúc ngợi ca tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước đã thể hiện sự hòa thuận, yêu thương trong từng nhịp điệu. Qua đó một lần nữa khẳng định gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi sáng tạo, bảo tồn, lưu giữ và trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống.

Các gia đình trình bày ý nghĩa từng món ăn trước ban giám khảo

Điểm nhấn của liên hoan là hội thi Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương với sự trổ tài bếp núc của các thành viên trong gia đình. Chỉ với số tiền 300 ngàn đồng, các gia đình đã khéo léo tạo nên mâm cơm đầy đủ các món ăn đảm bảo 4 nhóm dinh dưỡng cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình gồm nhóm bột - đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất, tương đương với 4 món chính.

Các món ăn từ rau củ quả Đà Lạt tạo cân bằng dinh dưỡng

Sau 2 giờ chuẩn bị, 15 mâm cơm thịnh soạn, nóng hổi được sắp đặt đẹp mắt với đa dạng các món ăn truyền thống: cơm, canh, mặn, xào… ngon về chất, đủ về lượng, hấp dẫn. Từng món ăn đều mang ý nghĩa riêng, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, khoa học, đủ chất rau củ quả đạm béo tinh bột, mang đậm phong vị ẩm thực truyền thống, vừa thể hiện sự tiết kiệm nhưng cũng không kém phần tinh tế. Đặc biệt, các món rau củ quả Đà Lạt được chế biến sáng tạo vừa làm đẹp mâm cơm, vừa ngon miệng vừa đảm bảo cân bằng dưỡng đã hiện diện trong mọi gia đình.

Ban Giám khảo thẩm định từng món ăn đánh giá công tâm

Bữa cơm gia đình không chỉ là bữa ăn hàng ngày, nuôi dưỡng thể xác khỏe mạnh mà còn là thời gian để cả gia đình quây quần ấm cúng, chia ngọt sẻ bùi, vun đắp tình cảm gắn bó để gia đình thực sự là tổ ấm, là nơi trở về, nơi sẻ chia, đùm bọc trong tình thân ấm áp. Từ đó cũng phát huy giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc.  

Liên hoan đã tạo sân chơi để các gia đình nâng cao vai trò trách nhiệm xây dựng gia đình bền vững, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Hình ảnh trao giải các hội thi tại Liên hoan: