Để Festival Hoa trở thành sự kiện được mong chờ

QUỲNH UYỂN 06:19, 19/06/2024

Những ngày này, bản dự thảo (lần 1) kế hoạch tổ chức Festival Hoa lần thứ X - 2024 đã được xây dựng. Theo đó, Festival Hoa Đà Lạt dự kiến sẽ có chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu” với 10 chương trình chính và rất nhiều chương trình hưởng ứng; thời gian dự kiến diễn ra trong 5 ngày từ 27 - 31/12/2024. Một cuộc họp giữa UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan để đóng góp ý kiến hoàn thiện bản dự thảo kế hoạch cũng được tổ chức.

Chuỗi sự kiện và không gian hoa chào mừng Đà Lạt 130 tuổi như vừa diễn ra mới đây thôi
Chuỗi sự kiện và không gian hoa chào mừng Đà Lạt 130 tuổi như vừa diễn ra mới đây thôi

Trong cuộc họp, nhiều ý kiến đã đi sâu đóng góp vào nội dung từng chương trình hoạt động, nêu các ý tưởng, những thuận lợi, khó khăn, nguồn lực kinh phí để tổ chức Festival Hoa, những việc cần làm như họp báo tuyên truyền quảng bá, xã hội hóa, vận động tài trợ... Trong đó đáng chú ý nhất là ý kiến nên kéo thời gian tổ chức Festival Hoa 3 năm một lần, nên lùi thời gian tổ chức Festival Hoa lần thứ X vào cuối năm 2025, khi Đại hội Đảng các cấp đã hoàn thành, Festival Hoa sẽ mang ý nghĩa lớn lao hơn là chào mừng một sự kiện trọng đại của Đảng, của quê hương, đất nước; mở ra khí thế mới hướng tới cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp năm 2026. Lễ hội sẽ như một ngày hội non sông, sẽ vui hơn, tưng bừng hơn.

Chúng tôi rất đồng tình với ý kiến này, vì 2 năm tổ chức một lần Festival Hoa là quá gần, quá nhanh. Bởi lẽ, để tổ chức thành công mỗi kỳ Festival Hoa phải tiêu tốn rất nhiều công của, đòi hỏi sự công phu, công tác chuẩn bị kéo dài cả năm, đến khi diễn ra cần sự góp sức của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều đơn vị dành cả tháng ròng tập trung cho các tổ chức, hoạt động. Nếu 2 năm diễn ra 1 lần thì Festival Hoa lần này vừa qua, chưa kịp nghỉ ngơi “lấy sức” thì Festival Hoa tiếp theo đã ùa tới. Nhìn lại, Festival Hoa lần thứ IX với chủ đề “Đà Lạt thành phố bốn mùa hoa” kéo dài đến 2 - 3 tháng vào cuối năm 2022, chào đón 2023; ngay sau đó chuỗi sự kiện chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển” - đón nhận danh hiệu Đà Lạt thành phố Sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực Âm nhạc diễn ra vào cuối năm 2023 đón chào năm mới 2024 dường như vừa mới đây thôi.

Nhìn vào dự thảo kế hoạch tổ chức Festival Hoa lần thứ X - 2024 này, vẫn là những chương trình hoạt động với tựa đề quen thuộc như: Trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP; Không gian hoa; Chương trình nghệ thuật Bảo Lộc, thành phố Trà - Tơ; Phiên chợ rau, hoa Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành; Phố rượu vang, trà, cà phê cà đặc sản; Canaval đường phố Hoa và Di sản (diễu hành xe hoa, thời trang hoa, nghệ thuật đường phố); Chương trình khai mạc, bế mạc…

Dù là “Bình cũ rượu mới” nhưng thời gian quá ngắn để kịp làm cho mới; nhiều chương trình sẽ lặp lại gây nhàm chán. Bất cứ một lễ hội nào cũng hướng đến công chúng và cần sự cộng hưởng từ công chúng, cần sự hưởng ứng nồng nhiệt từ các tổ chức, cá nhân tham gia vào lễ hội. Nhưng chưa kịp mong chờ thì lễ hội đã đến sẽ không còn mặn mà với hội, mà là hưởng ứng cho có.

Những ngày qua, Lâm Đồng vừa tổ chức thành công Tuần lễ Vàng Du lịch nhờ vận động xã hội hóa, và 2 sự kiện lễ hội lớn liên tiếp trước đó là Festival Hoa lần thứ IX cuối năm 2022 và Kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển vào cuối năm 2023, Đà Lạt đều nhận được sự đóng góp của các doanh nghiệp. Nếu tiếp tục tổ chức Festival Hoa lần thứ X ngay trong năm nay, tiếp tục xã hội hóa, tiếp tục vận động các doanh nghiệp tài trợ thì sẽ là khó khăn, là làm khó, nhất là trong giai đoạn làm kinh tế, việc kinh doanh không mấy dễ dàng. Số lượng sẽ luôn tỷ lệ nghịch với chất lượng; không thể đòi hỏi chất lượng, đòi hỏi những chương trình có chiều sâu, sự hoành tráng, rực rỡ khi cả đơn vị tổ chức, cả nhà tài trợ đều “gồng mình” làm lễ hội. Chưa nói đến thời gian chuẩn bị cho Festival chỉ còn vài tháng nữa.

Để Festival Hoa thực sự là lễ hội của công chúng, của quần chúng Nhân dân, là sự kiện được háo hức chờ đợi thì đơn giản nhất là kéo dài khoảng cách thời gian tổ chức Festival. Nếu 3 năm tổ chức một lần (hoặc 4 năm 1 lần) sẽ có nhiều nguồn lực, có đủ nhân lực, vật lực, tài lực, có thời gian để nuôi dưỡng nhiều ý tưởng mới mẻ, tạo nên nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn. Thời gian 3 - 4 năm cũng sẽ đủ để ngành hoa có nhiều loài hoa mới, giống hoa đẹp đưa đến công chúng. Đó cũng là thời gian đủ dài để công chúng nhớ nhung, mong chờ Festival - một Festival không chỉ là hội hè, là chuỗi những chương trình biểu diễn sân khấu hóa tốn kém, mà là sự kiện đi vào chiều sâu, có sức cuốn hút, để lại sự ám ảnh, là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành hoa và nghề trồng hoa.

Đà Lạt tươi đẹp, không chỉ hấp dẫn du khách bằng lễ hội, hãy cứ làm cho thành phố khang trang, sạch sẽ, thường xuyên tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, trồng nhiều hoa, cây xanh làm đẹp môi trường sống; du khách đến với Đà Lạt vào bất cứ thời gian nào cũng được sống trong không gian tươi đẹp thì ngày nào cũng sẽ là ngày hội hoa.