Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ qua trưng bày tư liệu, hiện vật

VIỆT HÙNG 06:49, 04/06/2024

Không chỉ giới thiệu về tự nhiên, lịch sử, văn hóa địa phương; Bảo tàng Lâm Đồng còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ qua công tác trưng bày tư liệu, hiện vật. 

Bảo tàng Lâm Đồng giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ qua công tác trưng bày tư liệu, hiện vật
Bảo tàng Lâm Đồng giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ qua công tác trưng bày tư liệu, hiện vật

Bảo tàng Lâm Đồng đến nay đã gắn bó với con người và vùng đất Nam Tây Nguyên gần 50 năm, là nơi tổng hợp, sưu tầm, bảo quản, nghiên cứu, trưng bày và giới thiệu đến công chúng những di sản văn hóa, bằng chứng vật chất về thiên nhiên, con người, môi trường sống và lịch sử của dân tộc. Nơi đây lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương thông qua các tư liệu lâu đời, hiện vật khảo cổ, mô hình nhà sàn phục dựng cùng nhiều khu vực trưng bày đặc sắc. Trong đó, những tư liệu, hiện vật trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là một trong sáu nội dung được trưng bày tại Nhà trưng bày chính của Bảo tàng. Đây cũng là nơi góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ để nhớ về quá khứ hào hùng của cha ông ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, là “sợi dây” kết nối giữa lòng yêu nước bất diệt, của khát khao tự do với hiện tại hòa bình.

Ông Phan Nhàn - Phó Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng cho hay, hiểu được vị trí, vai trò, ý nghĩa và những giá trị của các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của quân và dân ta, đội ngũ nhân viên Bảo tàng qua các thời kỳ đã nỗ lực lưu giữ và bảo quản nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị. Những hiện vật, hình ảnh ấy với những câu chuyện, những sự kiện lịch sử đã truyền tải đến công chúng các giá trị văn hóa truyền thống, tạo ra một không gian giáo dục, tìm hiểu lịch sử cho thế hệ trẻ và khách du lịch thập phương, nhất là khơi dậy truyền thống quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc đến thế hệ trẻ.

Để truyền tải tới người xem giá trị, những kỷ vật trường tồn cùng các mốc son lịch sử của đất nước, Bảo tàng Lâm Đồng luôn chú trọng và quan tâm đến công tác trưng bày các tư liệu, hiện vật. Những tư liệu, hiện vật, kỷ vật chiến sĩ được Bảo tàng Lâm Đồng trưng bày khoa học, theo trình tự thời gian, mang tính logic, gây ấn tượng cảm xúc đạt hiệu quả nhận thức và giáo dục cao. Qua nội dung trưng bày nhằm giới thiệu những câu chuyện về sự hy sinh, chiến đấu hào hùng, những kỷ vật của cha ông qua các cuộc kháng chiến. Đó là hình ảnh, tài liệu trong tổ chức phong trào lạc quyên cứu đói, bảo vệ Tổ quốc và lập phòng tuyến chống thực dân Pháp những ngày đầu. Hay bản đồ vẽ lại chiến dịch Đông - Xuân (1953 - 1954) tại chiến trường Lâm Đồng, nơi mà năm xưa quân dân tại mảnh đất Nam Tây Nguyên đã có những trận quyết chiến gây thiệt hại cho Pháp... Nối tiếp bản đồ chiến dịch Đông - Xuân là phần trưng bày những hình ảnh đi vào lòng người như: bộ đội ta cắm cờ chiến thắng trên Điện Biên Phủ, Hội nghị Geneva đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình... Bên cạnh đó, còn là những tấm biên lai chứng nhận cho sự đóng góp tiền của, vàng bạc của Nhân dân Lâm Đồng hưởng ứng “Quỹ độc lập”, “Phong trào Tuần lễ vàng” do Chính phủ phát động để ủng hộ cách mạng, những bài báo lên án vụ thảm sát Cam Ly năm 1950 ở Đà Lạt cùng những kỷ vật chiến sỹ của thế hệ tiền nhân để lại...

"Có thể nói, khu vực trưng bày về các cuộc kháng chiến đã góp phần làm sâu sắc thêm, khẳng định mạnh mẽ những ý nghĩa, giá trị to lớn của lịch sử với mong muốn giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và ý thức cho thế hệ trẻ về việc không ngừng phấn đấu để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những hiện vật lịch sử trong những năm tháng tự hào ấy luôn được Bảo tàng Lâm Đồng trưng bày, lưu giữ trang trọng, khoa học và sinh động để thế hệ trẻ khi ngắm nhìn không chỉ thấy được những trang lịch sử hào hùng mà còn thấy được sự hy sinh của thế hệ cha ông, từ đó thêm trân trọng, thêm tự hào về một Việt Nam hùng cường. Hiểu rõ được tính giáo dục truyền thống cách mạng và ý nghĩa của những hiện vật mang lại đối với cuộc sống hôm nay, Bảo tàng Lâm Đồng đã và đang không ngừng nỗ lực trong việc trưng bày những hình ảnh, tư liệu, hiện vật đặc sắc nhất, với mong muốn vừa thể hiện bản sắc của địa phương, vừa lưu giữ những biểu tượng minh chứng cho lòng dũng cảm và bất khuất của quân dân Việt Nam”, Phó Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng - ông Phan Nhàn chia sẻ.