Khai mạc Không gian giới thiệu văn hóa, âm nhạc các dân tộc Lâm Đồng

QUỲNH UYỂN 14:39, 03/06/2024

(LĐ online) - Nằm trong chuỗi hoạt động Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3, sáng ngày 3/6, tại Bảo tàng Lâm Đồng đã diễn ra khai mạc Không gian giới thiệu văn hóa, âm nhạc các dân tộc với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, hơn 200 nghệ nhân đến từ các huyện trong tỉnh, đông đảo người dân và du khách.

Tiết mục múa dân gian trong lễ khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Lâm Đồng thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo khả năng tồn tại của di sản trong môi trường văn hóa - xã hội thích ứng, huy động được sự tham gia của cộng đồng chủ nhân di sản, góp phần làm thay đổi nhận thức và tự giác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc

Với “Không gian giới thiệu văn hóa, âm nhạc các dân tộc tỉnh Lâm Đồng” tại Bảo tàng Lâm Đồng, du khách sẽ được trải nghiệm giới thiệu những nét văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng: Tái hiện Nghi lễ Nhô Dơng (Lễ Cầu mưa), Tái hiện Nghi lễ Nhô R’he (Lễ Mừng lúa mới), Tái hiện Nghi lễ cưới của dân tộc Churu. Bên cạnh đó là các hoạt động chuyên đề: Triển lãm hình ảnh “Cao nguyên xanh”; Bộ sưu tập hiện vật cung đình Triều Nguyễn tại Cung Nam Phương Hoàng hậu lần đầu tiên được giới thiệu. Đặc biệt là hoạt động thưởng thức không gian Trà truyền thống; Trải nghiệm không gian sách tại “Thư phòng Nam Phương”; miễn phí phục vụ khách tham quan Bảo tàng Lâm Đồng.

Cắt băng khai mạc Không gian văn hóa, âm nhạc

Từ đó nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lâm Đồng nói riêng; đồng thời là dịp để ngành Văn hoá -Thể thao và Du lịch có những định hướng trong thời gian tới để bảo tồn, phát huy và gắn kết các giá trị văn hóa dân tộc trong phát triển du lịch, dịch vụ… góp phần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt – Lâm Đồng, các thương hiệu “Đà Lạt – Thành phố Festival Hoa”, “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, danh hiệu “Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Âm nhạc của UNESCO”.

 
Lễ cầu mưa của đồng bào K'Ho, xã Đạ Long, Đam Rông được tái hiện theo đúng nghi thức truyền thống

Ngay sau lễ khai mạc, Nghi lễ Nhô Dơng (Lễ Cầu mưa) của đồng bào K’Ho, xã Đạ Long, huyện Đam Rông đã được tái hiện. Cầu mưa là phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc K’Ho ở vùng 3 xã Đầm Ròn xưa nơi có khí hậu khắc nghiệt để cầu mong Yàng và các vị thần linh đã ban cho mưa xuống, tưới xanh nương rẫy, vạn vật sinh sôi, cuộc sống no đủ.

Rộn ràng cồng chiêng vào hội

 Nghi lễ diễn ra trang nghiêm trong lời khẩn cầu “Xin thần mưa, thần gió, thần sấm, thần chớp cho mưa thuận, gió hòa, có lúa, có thóc, có bắp đầy nhà. Muốn có trăm gùi bắp, muốn có ngàn gùi lúa. Ăn được chắc, mặc được bền, bán được giá, con cái được ấm no. Ở nơi đây xin cho được giàu có, xin được khỏe mạnh, xin được bình an. Sống đến già, bạc tóc, răng long. Sinh con muốn được khỏe mạnh, nuôi con muốn được lớn khôn”; cùng tiếng cồng chiêng và vũ điệu xoang rộn ràng mời các thần về chung vui với buôn làng…

Cồng chiêng của các chàng trai
... hòa cùng vũ điệu xoang của các cô gái

Trong suốt 4 ngày từ ngày 3 – 6/6, bên cạnh tiếng cồng chiêng, vũ điệu xoang của các dân tộc anh em, du khách còn được thưởng trà, trải nghiệm các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát của người Mạ, người K’Ho; ngắm nhìn những vật dụng sinh hoạt vật chất, tinh thần của các dân tộc bản địa.

Đại biểu tham quan các gian hàng

Không gian văn hóa và âm nhạc sẽ tiếp tục phô diễn đầy đủ vẻ đẹp của cộng đồng các dân tộc Lâm Đồng, khẳng định văn hóa cũng là một sản phẩm du lịch độc đáo, có sức hút mạnh mẽ với du khách.

Du khách đến Lâm Đồng – Đà Lạt không chỉ đến với vùng đất có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ; mà đến với Lâm Đồng để cảm nhận tình người nồng hậu, văn hóa đa sắc màu, được đắm mình trong một miền đất giàu nhân văn có sức níu giữ đến ám ảnh.

Thưởng trà ở không gian văn hóa trà của thành phố Bảo Lộc
Trình diễn nghề dệt thổ cẩm
Trưng bày các vật dụng sinh hoạt
Trưng bày các vật dụng sinh hoạt
Trình diễn nghề đan lát
Gian hàng giới thiệu trang phục truyền thống