Sôi nổi Hội thi thể thao, trò chơi dân gian “Gia đình vui khỏe”

QUỲNH UYỂN 19:05, 26/06/2024

(LĐ online) - Sáng 26/6, tại Khu Di tích Khảo cổ Cát Tiên đã diễn ra Hội thi thể thao, trò chơi dân gian “Gia đình vui khỏe”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan Gia đình Văn hóa tiêu biểu các dân tộc tỉnh Lâm Đồng lần thứ III - 2024 nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Môn thi nhảy bao bố 

Tham dự Hội thi, gần 100 vận động viên của 12 gia đình đại diện các dân tộc Kinh, Mạ, K’Ho, Churu, Thái, H’Mông đến từ 12 huyện, thành trong tỉnh đã cùng nhau thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn, sức mạnh, sức bền qua 3 môn thi: Làm gạch xây đền, nhảy bao bố, chuyền chanh. 

Các trò chơi đã tạo nên cuộc tranh tài sôi nổi vui nhộn, tinh thần đoàn kết, quyết tâm của các gia đình; tinh thần rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe của các thành viên trong gia đình có cơ hội được phát huy.  

Thi làm gạch xây đền là một trải nghiệm lý thú

Nếu môn nhảy bao bố mang tính chất thể thao tập thể đòi hỏi sức nhanh, sức bền tổng hợp từ sự phối hợp nhịp nhàng của hai người thì trò chơi chuyền chanh thể hiện sự khéo léo, bình tĩnh, nhanh nhẹn trong di chuyển, phối hợp ăn ý giữa các thành viên trong gia đình.

Đặc biệt cuộc thi làm gạch xây đền còn mang ý nghĩa văn hóa. Từ cục đất sét, chỉ với đôi bàn tay, không dùng khuôn, các gia đình đã nặn nên hình viên gạch vuông thành sắc cạnh, chuyển về di tích.   

Những viên gạch hoàn thành được các gia đình vận chuyển đến đền

Không chỉ là cuộc thi mà đây còn là một trải nghiệm vừa thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ, vừa mang ý nghĩa văn hóa; qua đó thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả của người xưa đã làm nên những viên gạch, xây nên đền đài di tích, để hôm nay chúng ta cùng nhau gìn giữ, bảo tồn.

Các trò chơi đã tạo nên cuộc đua tài náo nhiệt trong không gian vui chơi lành mạnh, độc đáo, rèn luyện thêm những kỹ năng, phẩm chất kiên trì, bền bỉ cho cuộc sống. Từ đó, làm cho Liên hoan thêm vui tươi, tình đoàn kết giữa các gia đình đại diện các dân tộc anh em thêm gắn bó.