Triển lãm Bộ sưu tập hiện vật cung đình Triều Nguyễn

QUỲNH UYỂN 10:30, 01/06/2024

(LĐ online) - Tối 31/5 tại Cung Nam Phương Hoàng Hậu – Bảo tàng Lâm Đồng đã khai trương nhiều hoạt động nhân dịp Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng: Triển lãm Bộ sưu tập hiện vật cung đình Triều Nguyễn, không gian thưởng trà và không gian sách.

Không gian trưng bày hiện vật cung đình Triều Nguyễn thu hút du khách

Trong đó, Không gian trưng bày 36 hiện vật cung đình Triều Nguyễn thu hút du khách bởi vẻ đẹp thẩm mỹ, giá trị lịch sử với các đồ tế lễ (lư hương, linh vật, bình phong), đồ vật trong thư phòng (nghiên mực, thủy trì, bút...), đồ dùng (chén, bát, tô), tượng tâm linh (tượng  Phật, tượng Quan Âm, tượng Di Lặc, tượng ông Thọ…), vật dụng (lọ hoa, bình hoa, ly...).

Không gian thưởng trà thi vị

Nổi bật là các hiện vật quý giá như: thủy trì hình lá sen bằng ngọc xanh, thẻ bài ngọc của các vị vua, chậu ngọc vua rửa tay trong các dịp tế lễ… Bên cạnh những bảo vật truyền đời có nhiều hiện vật là vật dụng của gia đình vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu sử dụng trong thời gian ở Đà Lạt (1949 – 1955) như chậu, ly, tô, bát được chế tác bằng ngọc quý đều tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết được nạm đá quý, bịt vàng, thiếp vàng. Phần lớn các hiện vật đều do Ngự xưởng triều Nguyễn chế tác, có niên đại cách đây từ hơn 100 năm.

Thú vị và sâu lắng là không gian thưởng trà truyền thống trong phòng khách của cung Nam Phương tĩnh lặng. Cùng chiêm nghiệm bên những chén trà nóng, cùng nhau trò chuyện, thưởng thức trà, ngắm nhìn kỹ thuật pha trà, nhâm nhi hương vị trà cùng bạn bè.

Không gian đọc sách tại Thư phòng Hoàng hậu

Không gian sách trong thư phòng Hoàng hậu giới thiệu gần 80 đầu sách lịch sử về nhà Nguyễn, về cuộc đời các vị vua, về Nam Phương hoàng hậu và các hoàng hậu nổi tiếng... Qua đó công chúng hiểu sâu hơn về lịch sử phong kiến, về triều Nguyễn - triều đại cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.  

Trong suốt Tuần lễ vàng Du lịch, Bảo tàng Lâm Đồng sẽ mở cửa buổi tối, phục vụ du khách miễn phí đến 21 giờ từ ngày 31/5 – 6/6.

Cùng ngắm một số hiện vật trong triển lãm: