Chia sẻ thú vị của nghệ sĩ Thái Phiên về ảnh nude

TRỊNH CHU 06:17, 18/07/2024

Ảnh nghệ thuật nude (khỏa thân) của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên hẳn nhiên là đẹp! Nhiều người đã nói, viết về điều ấy! Chưa kể, ảnh của anh còn được bảo chứng bởi những giải thưởng danh giá. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên sở hữu bí quyết để chụp ra những bức ảnh nude đầy tính mỹ cảm?

Ở lần gặp gỡ mới đây, tại Stop And Go Art Space (số 88 Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt, Lâm Đồng), anh đã có những chia sẻ hết sức thú vị về công việc chụp ảnh nghệ thuật nude của mình. Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên, người chụp ảnh khỏa thân chẳng khác nào người nghệ sĩ xiếc đi trên dây, ranh giới giữa “mỹ cảm” và “nhục cảm” rất mong manh, chỉ chệch một tí là coi như... xong! Ngoài ra, ảnh nude còn vấp phải những định kiến tâm lý của người phương Đông. Người phương Đông gần như mặc định rằng, ảnh nude là xấu, người chụp ảnh nude là không đứng đắn... Từ định kiến tâm lý như vậy, dẫn đến việc thẩm định, cấp phép triển lãm ảnh nude, cho in sách ảnh nude được nhà quản lý thực hiện rất nghiêm ngặt, còn người mẫu thì dè dặt, e ngại vì sợ điều tiếng không hay về mình. Ảnh nude cũng gặp không ít khó khăn khi đăng lên các trang mạng xã hội (các trang mạng xã hội thường không cho phép đăng tải những bức ảnh lộ các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người).

Thế nhưng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên rất tự tin với các tác phẩm ảnh nude của mình. Bởi ảnh của anh hoàn toàn mang tính nghệ thuật, đủ độ “mở” để gợi sự tò mò nhưng vẫn đảm bảo vẻ kín đáo theo chuẩn mực thẩm mỹ phương Đông. Công chúng yêu ảnh nghệ thuật nude ở Đà Lạt có thể kiểm chứng điều đó qua 25 tác phẩm yoga khỏa thân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên đang được anh trưng bày tại Stop And Go Art Space. “25 bức ảnh trưng bày ở đây chỉ là 1/10 trong tổng số 250 bức ảnh của bộ ảnh Nắng sau rèm mà tôi đã chụp trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống đại dịch COVID-19”, anh chia sẻ. Ở bộ ảnh này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên sử dụng ánh sáng trời, kết hợp với ánh sáng đèn chiếu để tạo ra những ray ánh sáng như những vệt nắng chiếu qua rèm cửa. Anh đã tập trung khai thác các biến tấu của những động tác yoga căn bản qua góc nhìn tinh tế của người nghệ sĩ. Bên cạnh đó, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cũng đã huy động các kiến thức về vật lý, toán học... để tạo ra những bức ảnh nude thể hiện hết vẻ đẹp tinh túy của nghệ thuật yoga. 32 năm chuyên chụp ảnh nghệ thuật nude, từ năm 1992 đến nay, anh tâm sự: Để đi đường dài với ảnh nghệ thuật nude, phải nhìn mẫu với con mắt “mỹ cảm”, đừng nhìn mẫu bằng con mắt “nhục cảm”. Cứ kiên định với giá trị chân - thiện - mỹ tự khắc sẽ tạo được lòng tin, uy tín với người mẫu, đồng nghiệp, nhà quản lý, cả những người yêu ảnh nghệ thuật nude.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên, nghề nào cũng có những ngoại lệ, ảnh nghệ thuật nude cũng vậy! Chưa chắc cứ mẫu trẻ là thể nào cũng có ảnh đẹp. Ngược lại, mẫu lớn tuổi cũng chưa chắc ảnh sẽ “xấu”. Nói như vậy không có nghĩa không có mẫu số chung cho vấn đề chụp ảnh nghệ thuật nude. “Tuổi đời của mẫu 23 + 3 hoặc 23 - 3 là chụp ảnh nghệ thuật nude đẹp nhất”, anh nói về kinh nghiệm chụp ảnh nude của mình.