Đà Lạt công bố nhiều dự án âm nhạc sau khi gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 12:36, 03/07/2024

(LĐ online) - Đà Lạt hứa hẹn sẽ bùng nổ với nhiều sự kiện âm nhạc đặc sắc sau khi chính thức trở thành Thành phố Sáng tạo Âm nhạc của UNESCO. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND thành phố công bố tại hội nghị thường niên lần thứ XVI của Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO điễn ra từ ngày 1 đến ngày 5/7/2024 tại Braga, Bồ Đào Nha (thành phố Sáng tạo của Nghệ thuật Kỹ thuật số kể từ năm 2017). 

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú chia sẻ thông tin về các dự án âm nhạc tại hội nghị

Với mục tiêu phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của Đà Lạt trong lĩnh vực âm nhạc, UBND thành phố cho biết đã đề ra hàng loạt sáng kiến tổ chức ở cấp địa phương và những sáng kiến âm nhạc mang tầm quốc tế. 

Trong đó, thành phố công bố sẽ triển khai 4 dự án cấp địa phương nhằm lưu giữ và quảng bá kho tàng âm nhạc phong phú của Đà Lạt thông qua nhiều hình thức như báo cáo, phim tài liệu, hình ảnh, tranh vẽ…; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng âm nhạc cho người dân địa phương, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời tổ chức các cuộc thi sáng tác, trình diễn tác phẩm âm nhạc. 

Lãnh đạo TP Đà Lạt trao đổi kinh nghiệm tại hội nghị

Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức những dự án xây dựng mạng lưới không gian văn hóa nhằm quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động sáng tạo âm nhạc, bao gồm sân khấu biểu diễn, studio sản xuất, hội thảo trao đổi...; tổ chức các sự kiện âm nhạc quốc gia và quốc tế, các hội thảo khoa học về âm nhạc, các chương trình sân khấu mở, các trại hè âm nhạc...; tạo dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp âm nhạc ngoài trời, xây dựng Bản đồ nghệ thuật âm nhạc Đà Lạt, sản xuất chương trình truyền hình về sáng tạo âm nhạc...

Ngoài các dự án cấp địa phương, TP Đà Lạt cũng cho biết sẽ xây dựng 3 sáng kiến cấp quốc tế gồm: Dự án Hòa âm Cồng chiêng Đông Nam Á, được tổ chức hàng năm nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng thông qua các hoạt động trình diễn, giao lưu, hợp tác giữa các đội cồng chiêng từ các nước Đông Nam Á.

Chương trình Thanh âm của đại ngàn cũng dự kiến sẽ duy trì hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức về phát triển bền vững thông qua âm nhạc, tổ chức trại sáng tác âm nhạc quốc tế, tuyên truyền các giải pháp bảo vệ môi trường...

Riêng Dự án Festival âm nhạc quốc tế LangBiang, được đánh gía là sự kiện âm nhạc hoành tráng nhất, sẽ diễn ra 2 năm một lần. Dự án này sẽ quy tụ các nghệ sĩ âm nhạc hàng đầu trong nước và quốc tế, kết hợp văn hóa địa phương với các chương trình hợp tác quốc tế về âm nhạc khác. Các hoạt động trải nghiệm văn hóa hướng đến phong phú nhóm đối tượng, ưu tiên tập trung đối tượng trẻ em và thanh niên.

Các đại biểu từ các Thành phố Sáng tạo gặp gỡ tại Braga

Với những sáng kiến này, Đà Lạt hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm âm nhạc sôi động và thu hút du khách yêu thích âm nhạc từ khắp nơi trên thế giới. 

Hội nghị lần này tập trung vào các giải pháp khai thác tiềm năng và giải quyết vấn đề toàn cầu trong tương lai thông qua việc thúc đẩy sự tham gia và hòa nhập của giới trẻ vào tiến trình ra quyết định và quản lý địa phương. Mục tiêu là khuếch đại tiếng nói của thanh niên, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của họ trong lĩnh vực văn hóa và nhiều lĩnh vực khác.