Lạc Dương: Xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Đưng K’nớ thành điểm đến du lịch văn hóa cộng đồng

TUẤN HƯƠNG 06:05, 22/07/2024

Dự án Làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Đưng K’nớ đang được huyện Lạc Dương triển khai nhằm tổ chức các hoạt động văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Xã Đưng Knớ tiếp nhận các hiện vật để đưa vào sử dụng tại Làng văn hóa 
du lịch cộng đồng
Xã Đưng K'nớ tiếp nhận các hiện vật để đưa vào sử dụng tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng

Theo ông Cil Poh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng, Đưng K’nớ là xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Lạc Dương. Với điểm xuất phát thấp, nhưng xã có nhiều tiềm năng, lợi thế để xây dựng, phát triển văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, lợi thế sẵn có của địa phương về con người khi dân số của xã trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với những bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống và nét ẩm thực độc đáo cùng nghề dệt thổ cẩm, đan lát, làm rượu cần của người dân địa phương… Cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên, khí hậu ôn hoà mát mẻ quanh năm, một số danh lam thắng cảnh như: Thác Liêng Treng, thác Liêng Đang, hồ thủy điện Krông Nô, Thủy điện Ya Ta Sien…

Thực hiện Nghị quyết số 08, ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 05, ngày 31/5/2021 của Huyện ủy Lạc Dương về phát triển du lịch huyện Lạc Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, huyện Lạc Dương đã triển khai Đề án xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Đưng Knớ. “Với những tiềm năng, lợi thế để xây dựng văn hóa du lịch công đồng tại xã Đưng K’nớ, Làng văn hóa du lịch cộng đồng được triển khai nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc bản địa, phát huy giá trị các lễ hội truyền thống, đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa của người dân và du khách… Đồng thời, dự án được xây dựng còn mở ra điều kiện thuận lợi để phát huy giá trị các nghề truyền thống tại Đưng K’nớ, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Qua đó kết nối, đẩy mạnh quảng bá văn hóa dân tộc, tiềm năng du lịch của huyện Lạc Dương”, ông Cil Poh cho biết.

Trong lộ trình thực hiện, năm 2024, huyện Lạc Dương tổ chức xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà bảo tồn nghề truyền thống và du lịch cộng đồng xã Đưng K’nớ với kinh phí 5,3 tỷ đồng từ nguồn vốn của địa phương. Trong thời gian qua, để chuẩn bị nền móng cho việc xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương đã quan tâm đầu tư một số hạng mục, công trình quan trọng. Trong đó, cải tạo và nâng cấp hệ thống nước sinh hoạt tại Thôn 1, Thôn 2 xã Đưng K’nớ với kinh phí trên 8,2 tỷ đồng, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và các hoạt động du lịch sau khi xây dựng Làng văn hóa du lich cộng đồng. Đồng thời, đầu tư hệ thống truyền thanh thông minh gần 900 triệu đồng; làm việc với Điện lực Lâm Đồng đầu tư hệ thống điện ba pha phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; phối hợp tổ chức SNV hỗ trợ thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và du lịch Đưng K’nớ… 

Bên cạnh đó, bằng nhiều nguồn vốn từ các chương trình, trong 2 năm qua, địa phương đã đầu tư, hỗ trợ nhà ở và các mô hình sinh kế cho người dân phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững. Cùng với việc hỗ trợ sản xuất, UBND xã Đưng K’nớ tiếp tục rà soát các hộ đang sản xuất các mặt hàng truyền thống như: dệt thổ cẩm, đan lát, sản xuất rượu cần, tham gia ẩm thực truyền thống; các đội cồng chiêng, múa xoang, câu hát đối đáp dân gian… để chuẩn bị cho các hoạt động thương mại, dịch vụ khi Làng văn hóa du lịch cộng đồng đi vào hoạt động. 

“Để Làng văn hóa du lịch cộng đồng Đưng K’nớ đi vào hoạt động hiệu quả, xã Đưng K’nớ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân trong xã, đặc biệt là người dân Thôn 1, Thôn 2 giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tôn tạo cảnh quan, không chăn thả rông gia súc, gia cầm nhằm từng bước cải thiện môi trường sống. Đồng thời, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề cho các hộ trong xã, trong đó chú trọng các nghề như: Dệt thổ cẩm, đan lát, làm rượu cần, tìm hiểu và khôi phục các món ăn truyền thống, múa xoang, cồng chiêng… Tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu như hệ thống nước hợp vệ sinh, hệ thống điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Đồng thời, vận động người dân chỉnh trang nhà cửa theo hướng truyền thống của người K’Ho…”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ Thân Văn Hữu cho hay. 

Xã Đưng K’nớ cách trung tâm huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt khoảng 50 km, giao thông đi lại thuận tiện, nằm giữa Khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang, có Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO vinh danh và công nhận là di sản của thế giới. Cùng với những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, con người, kỳ vọng tương lai Làng văn hóa du lịch cộng đồng Đưng K’nớ sẽ trở thành điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách.