Triển lãm “Địa chỉ đỏ trên thành phố Hoa” tại Côn Đảo

QUỲNH UYỂN 14:29, 23/07/2024

(LĐ online) - Sáng 23/7, tại Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bảo tàng Lâm Đồng cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo đã tổ chức khai mạc triển lãm “Di tích Quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt - Địa chỉ đỏ trên thành phố Hoa”.

Cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm giới thiệu với công chúng hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về Di tích Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt hôm qua và hôm nay. Qua đó đã khắc họa rõ nét cách đây hơn 50 năm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại thành phố hoa xinh đẹp đã từng tồn tại một “Trung tâm giáo huấn” trá hình, thực chất là một nhà tù có một không hai trên thế giới ngày đêm tra tấn giam cầm hơn 600 thiếu nhi yêu nước. 

Ông Hoàng Ngọc Huy - Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng phát biểu khẳng định giá trị lịch sử to lớn của Di tích Quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

Đó là hình ảnh những khu nhà giam, những xà lim, chuồng cọp, hầm đá, những hàng rào kẽm gai; những đòn roi, tra tấn, nhục hình; những cuộc đấu tranh, vượt ngục, tự mổ bụng để chống đàn áp, chống chào cờ; diệt ác, phá kìm, vượt ngục tập thể, đấu tranh làm chủ nhà lao…

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng triển lãm

Đó là hình ảnh trở về của những cựu tù thiếu nhi năm xưa trong nghĩa tình đồng đội để cùng nhớ lại một thời tuổi trẻ bất khuất. Đó cũng là hình ảnh các đoàn du khách đến tham quan Di tích Quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tặng quà và sách cho Bảo tàng Lâm Đồng

Như một chứng tích chiến tranh, từ khi trùng tu đưa vào hoạt động đến nay, Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã thu hút 148.182 lượt khách tham quan. Đã có 223 đoàn thanh niên trong cả nước đến Nhà lao để tổ chức kết nạp đoàn và 133 tổ chức kết nạp Đảng. Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt đã trở thành nơi về nguồn, một địa chỉ đỏ của thanh thiếu nhi cả nước.

Chiến tranh đã lùi xa, khát vọng hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước đã thành hiện thực. Đưa triển lãm đến với Côn Đảo, Bảo tàng Lâm Đồng mong muốn Nhân dân và du khách ở mọi miền đất nước biết đến Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, qua đó nhằm làm lan tỏa truyền thống cách mạng, vun đắp tinh thần yêu nước, xây dựng hoài bão, lý tưởng sống cao đẹp.

Khách mời và công chúng tham quan triển lãm

Đồng thời khẳng định giá trị của Di tích Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt - một địa chỉ đỏ có giá trị lịch sử lớn lao, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Triển lãm diễn ra từ nay đến giữa tháng 8/2024.