Đam Rông phục dựng tái hiện Lễ cưới xin của người M’nông

LAM PHƯƠNG 11:17, 03/08/2024

(LĐ online) - Ngày 2/8, tại Khu bảo tồn Văn hóa Dân tộc xã Đạ Tông, huyên Đam Rông tổ chức chương trình phục dựng tái hiện Lễ cưới xin (Lèh Tam bau) của dân tộc M’nông.  

Nghi thức lễ dạm ngõ đám cưới của người M’nông (nhà gái trao vòng tay cho chú rể)
Nghi thức lễ dạm ngõ đám cưới của người M’nông (nhà gái trao vòng tay cho chú rể)
Là một trong những dân tộc bản địa Tây Nguyên, đồng bào M’nông ở huyện Đam Rông còn lưu giữ khá nhiều nét đẹp bản sắc văn hóa, phong tục tập quán độc đáo của mình, trong đó có lễ cưới xin. Tuy nhiên, hiện nay dưới tác động của nhiều yếu tố như kinh tế, xã hội, tôn giáo… nhiều nghi thức trong lễ cưới của dân tộc M’nông đã và đang có nhiều biến đổi và mai một, bởi một bộ phận giới trẻ hiện nay đang có xu hướng tổ chức cưới xin theo nghi thức hiện đại, nhiều nghi lễ, nghi thức trong đám cưới truyền thống của người M’nông có dấu hiệu mất đi.
Nghi thức lễ ăn hỏi đám cưới của người M’nông
Nghi thức lễ ăn hỏi đám cưới của người M’nông

Đối với người M'nông, đám cưới là một sự kiện quan trọng bậc nhất trong cuộc đời con người, bởi vậy, những nghi lễ cưới xin của người M’nông đã hình thành một hệ thống cơ bản: lễ kep môi (lễ dạm ngõ), lễ Hwoang bau (lễ ăn hỏi) và lèh tam bau (lễ cưới).

Tại chương trình, Lễ cưới xin của dân tộc M’nông đã được hơn 30 nghệ nhân, diễn viên xã Đạ Tông trình diễn đầy đủ nghi thức và lễ vật của một lễ cưới xưa của người M'nông từ Lễ dạm ngõ, Lễ ăn hỏi cho đến Lễ cưới tại nhà gái trước sự chứng kiến của đông đảo bà con hai họ… Theo phong tục cưới của người M’nông luôn đề cao và tôn trọng tình yêu nam nữ, không ép buộc. Lễ dạm hỏi được tiến hành trước lễ cưới từ 1 đến 3 năm, sau đó, lễ ăn hỏi và lễ cưới được tổ chức liền nhau. Lễ vật cưới cũng khá độc đáo là nhà trai phải mang đến nhà gái gồm chiêng, chóe, heo, gà, chiếc lao, xà gạc, lược chải tóc bằng sừng trâu…

Trong quá trình thực hiện lễ cưới, các nghệ nhân, diễn viên cũng tái hiện nghi thức cấm kỵ, thể hiện sự tôn trọng của hai họ đối với nhau. Đây cũng là một nghi lễ quan trọng bởi kể từ đây, cô dâu và chú rể phải biết nể trọng những người thân có vai vế lớn trong dòng tộc và tuân thủ những điều cấm kỵ được coi là xúc phạm tới họ theo luật tục của người M’nông...

Nghi thức lễ cưới của người M’nông
Nghi thức lễ cưới của người M’nông

Chương trình tái hiện Lễ cưới xin của người M’nông tại xã Đạ Tông nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa đặc sắc, phát huy vai trò của già làng, những người có uy tín, nghệ nhân văn nghệ dân gian người M’nông, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, loại bỏ yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp trong đời sống cộng đồng. Phát huy tính đoàn kết cộng đồng, các giá trị di sản văn hóa dân gian của người M’nông tại địa phương, gắn với “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trong thời gian tới tại địa phương.