Đoàn nghệ nhân Lâm Đồng đạt 1 HCV, 3 HCB Hội thi Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc Việt Nam

QUỲNH UYỂN 08:47, 05/08/2024

(LĐ online) -  Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi Diễn xướng văn hóa dân gian các dân tộc do Bộ VH-TT-DL tổ chức tại Quảng Ngãi đã bế mạc vào đêm 4/8.

Tiết mục biểu diễn của đơn vị chủ nhà Quảng Ngãi chào mừng lễ bế mạc

Hội thi là ngày hội phô diễn vẻ đẹp bản sắc của các dân tộc anh em trên mọi miền đất nước qua các giá trị văn hóa phi vật thể: phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, trang phục, ẩm thực, nghi lễ cổ truyền, các tích trò diễn xướng. Qua đó làm sống dậy những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc cổ truyền, trong đó nhiều di sản văn hóa, tích trò diễn xướng gắn với phong tục tập quán xa xưa tưởng chừng đã bị mai một lãng quên trong dòng chảy hiện đại. Người xem được chứng kiến 24 đoàn nghệ nhân dân gian các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trình diễn các tiết mục đặc sắc tạo nên không gian di sản văn hóa đa sắc màu với nhiều cung bậc cảm xúc.  

Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở tổng kết hội thi

Phát biểu tổng kết, ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nhấn mạnh: “Dưới ánh đèn sân khấu lung linh, 108 tiết mục đã được trình diễn; trong đó, 18 tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, 22 tiết mục múa, 68 tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca được hơn 600 nghệ nhân, nhạc sĩ, diễn viên, biên đạo dàn dựng công phu, tập luyện, biểu diễn tâm huyết, thể hiện tài năng, sự sáng tạo bằng cả trái tim, chứa đựng trong đó là tình yêu cháy bỏng với di sản văn hóa dân tộc.

Tiết mục Nhắn gửi yêu thương của đoàn nghệ nhân Lâm Đồng đạt HCV và được công diễn tại lễ bế mạc

Khán giả được đắm mình trong không gian lễ hội, nghi lễ đặc sắc của 24 đoàn nghệ nhân dân gian tái hiện các nghi lễ linh thiêng, thành kính đối với thánh thần, với các bậc tiền nhân có công với quê hương, đất nước. Đó là lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (Quảng Ngãi), nghi lễ cấp sắc nhóm ngành dân tộc Dao Coóc Mùn (Tuyên Quang), lễ chánh tế ông bà Đỗ Công Tường (Đồng Tháp)…

Tặng Bằng khen của Bộ VH-TT-DL cho đơn vị chủ nhà Quảng Ngãi

Nhiều đơn vị đã sáng tạo dẫn dắt người xem hiểu sâu hơn về phong tục, tập quán, tín ngưỡng đồng bào dân tộc qua: nghi lễ kết nghĩa của đồng bào Cơ Tu – Đông Giang (Quảng Nam), diễn xướng múa bóng dỗi (TP Hồ Chí Minh), tưng bừng với lễ hội mừng lúa mới của người K’Ho (Lâm Đồng), lễ lên nhà Rông mới của người Jalai (Gia Lai), lễ cầu mùa, lễ Pồn Pông của người Mường (Thanh Hóa), lễ cúng rừng của người Hà Nhì (Lai Châu)… cùng các tích trò, trò chơi dân gian vui nhộn, thú vị.

Phần thi ẩm thực truyền thống với 20 đoàn nghệ nhân tham dự mang đến 100 món ăn độc đáo, phong phú. Nhiều món ăn đời thường giản dị, nhưng đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, sắp đặt bày biện ấn tượng đẹp mắt, hấp dẫn.

Tặng HCV cho phần thi hát dân ca, dân vũ, dân nhạc - Đoàn Lâm Đồng được trao cho tiết mục Nhắn gửi yêu thương

Thành công của Hội thi còn có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, có cả các em nhỏ biểu diễn cùng nghệ nhân lớn tuổi. Bằng niềm đam mê, nhiệt tình, tâm huyết, lớp nghệ nhân đi trước đã truyền dạy cho lớp người trẻ tuổi. Đó là điều đáng mừng khi thế hệ trẻ hôm nay say mê, yêu mến di sản văn hóa của cha ông để lại, có ý thức gìn giữ và tiếp nối. 

Với vai trò trách nhiệm của những chiến sĩ văn hóa, mong rằng các nghệ nhân, nghệ sĩ tiếp tục đem hết sức mình gìn giữ và làm lan tỏa giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc”.

Đoàn Lâm Đồng được trao HCB phần thi Trình diễn nghi lễ truyền thống 

Tại lễ bế mạc, 7 tiết mục xuất sắc đại diện cho các vùng miền văn hóa đã được công diễn gồm: Âm vang nguồn cội (Hòa tấu nhạc cụ dân tộc Chăm – Ninh Thuận), Nhắn gửi yêu thương (Hát dân ca K’Ho – Lâm Đồng), Hò khoan Lệ Thủy (Đối đáp giao duyên lời cổ - Quảng Bình), Tái hiện nghi lễ kết nghĩa của đồng bào Cơ Tu (Đoàn nghệ nhân Quảng Nam), Hò bá trạo (Phú Yên), Hoa của đất (Múa dân gian – Hải Dương), Múa dâng bóng dỗi (TP Hồ Chí Minh).

Dịp này, Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Cục Văn hóa cơ sở đã khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc đóng góp vào thành công của Hội thi. Ban tổ chức Hội thi đã trao các HCV, HCB cho các tiết mục xuất sắc ở các phần thi trình diễn trang phục truyền thống, hát dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc; trình diễn nghi thức, nghi lễ truyền thống; thi ẩm thực dân gian.

Tiết mục Lời giã bạn của đoàn nghệ nhân tỉnh Bắc Giang trong lễ bế mạc

Đoàn Lâm Đồng đã xuất sắc giành 1 HCV cho tiết mục Nhắn gửi yêu thương (Dân ca K’Ho - nghệ nhân Rơ Ông K’Gem trình bày); 3 HCB cho các phần thi: Tái hiện lễ hội mừng lúa mới của người K’Ho – Lâm Hà, tiết muc Liên khúc Đi săn (Dân ca K’Ho - nghệ nhân K’Thế cùng tốp múa xoang phụ họa), tiết mục Lời chiêng (NSƯT Krajan Dick phát triển dân ca K’Ho – tốp ca nam nữ trình bày). Ngoài ra, nghệ nhân K’Thế còn được tặng giấy khen của Cục Văn hóa cơ sở vì đóng góp tích cực cho thành công của Hội thi.

Cùng nhìn lại một số tiết mục xuất sắc được công diễn tại lễ bế mạc: 

Tiết mục Múa dâng bóng dỗi - TP Hồ Chí Minh
Tiết mục Hò ba trạo (Phú Yên)
Múa dân gian Hoa của đất (Hải Dương)
Hát đối đáp giao duyên Hò khoan Lệ Thủy (Quảng Bình)
Lễ kết nghĩa của người Cơ Tu (Quảng Nam)