Trạm & Chạm - Suy nghĩ về ứng xử của con người với thiên nhiên, thiên nhiên với con người

QUỲNH UYỂN 17:03, 25/08/2024

(LĐ online) - Sau 5 ngày diễn ra tại Đà Lạt, sáng 25/8, Trại sáng tác Kiến trúc 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức đã bế mạc.

Quang cảnh bế mạc
Quang cảnh bế mạc

Tham dự trại sáng tác có 40 kiến trúc sư trẻ đến từ các tỉnh, thành phía Nam (từ Quảng Bình vào Cà Mau). Với chủ đề “Trạm & Chạm - Suy nghĩ về ứng xử của con người với thiên nhiên, thiên nhiên với con người”, trại sáng tác lần này chọn bối cảnh là khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt, cụ thể là công viên Xuân Hương bên bờ hồ Xuân Hương.

 
Các kiến trúc sư trẻ trình bày đồ án trước Ban giám khảo
Các kiến trúc sư trẻ trình bày đồ án trước Ban giám khảo

Chủ đề “Trạm & Chạm” trong trại sáng tác là ý tưởng hay được đặt ra trong bối cảnh tốc độ phát triển đô thị, cảnh quan thiên nhiên ngày càng bị mất dần đi, việc tìm ra giải pháp hợp lý vừa bảo tồn được cảnh quan thiên nhiên, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của đô thị là việc làm trách nhiệm của các kiến trúc sư.

 
Các giải pháp kiến trúc hợp lý, tôn trọng thiên nhiên
Các giải pháp kiến trúc hợp lý, tôn trọng thiên nhiên

Tại trại sáng tác, các kiến trúc sư đã chia thành 5 nhóm, cùng thảo luận, cùng tham gia vào các hoạt động quan sát, khảo sát, thu thập thông tin, tham vấn, trao đổi học thuật, kinh nghiệm, làm việc nhóm. Từ đó đề xuất các giải pháp các giá trị cùng mô hình kiến trúc cảnh quan phù hợp với chủ đề và các yêu cầu chỉ dẫn thiết kế. 

Tại buổi bế mạc, 5 đồ án của 5 nhóm đã được trình bày trước Ban giám khảo gồm những kiến trúc sư có uy tín, giàu kinh nghiệm nghề nghiệp. Các đồ án giải pháp kiến trúc công viên Xuân Hương đều chứa đựng nhiều ý tưởng hay và đẹp, dựa trên sự hợp lý, tôn trọng thiên nhiên, nương theo địa hình và hài hòa với không gian xung quanh.

Các đồ án là tập hợp trí tuệ của cả nhóm, được thực hiện nghiêm túc
Các đồ án là tập hợp trí tuệ của cả nhóm, được thực hiện nghiêm túc

Mỗi đồ án là một sản phẩm hoàn chỉnh, nghiêm túc, tập trung trí tuệ của nhóm, có giá trị ứng dụng thực tiễn. Những ý kiến đóng góp của các kiến trúc sư dành cho từng đồ án đã có sức gợi mở cho lớp kiến trúc sư trẻ về tinh thần sáng tạo, tôn trọng thiên nhiên làm nên những công trình kiến trúc có giá trị kỹ thuật và mỹ thuật, hài hòa với không gian, cảnh quan thiên nhiên, phục vụ đời sống con người; thiết thực bảo tồn di sản thiên nhiên của Đà Lạt.

Ý kiến đóng góp của các kiến trúc sư có sức gợi mở cho lớp kiến trúc sư trẻ

Trại sáng tác kiến trúc là một hoạt động hàng năm do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức nhằm trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tác kiến trúc, khuyến khích cộng đồng kiến trúc sư đóng góp nghiên cứu, thực hành kiến trúc vì mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - văn hoá - xã hội.