Triển lãm hình ảnh 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

QUỲNH UYỂN 11:10, 27/08/2024

(LĐ online) - Nhằm ôn lại truyền thống hào hùng và vô cùng vẻ vang của dân tộc, Bảo tàng Lâm Đồng tổ chức trưng bày chuyên đề “79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9”.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Bảo tàng - Thư viện sinh hoạt chính trị tìm hiểu những chặng đường vẻ vang của dân tộc trong không gian triển lãm

Với gần 100 hình ảnh tư liệu tiêu biểu, chuyên đề đã giới thiệu khái quát tiến trình lịch sử của dân tộc ta từ khi có Đảng ra đời, lãnh đạo Nhân dân ta nổi dậy Tổng khởi nghĩa giành chính quyền làm cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công. Qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Chuyên đề được trưng bày theo 3 chủ đề: Sự lãnh đạo tài tình của Đảng, Mùa thu lịch sử và Bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ, Âm vang ngày độc lập; Những mốc son chói lọi trong 2 cuộc đấu tranh chống Pháp và chống Mỹ; Những thành tựu về kinh tế, văn hoá, xã hội trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập và phát triển. Ở mỗi chủ đề đều khắc hoạ rõ nét lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, niềm khát khao độc lập, tự do, thống nhất của một dân tộc yêu hoà bình.

Nhìn lại những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đặc biệt, Triển lãm lần này do các bạn đoàn viên, thanh niên của Bảo tàng và Thư viện đảm nhiệm, nội dung trưng bày được sắp xếp, dàn dựng công phu, không gian trưng bày cuốn hút. Qua đó đã thể hiện tâm huyết của đội ngũ cán bộ, viên chức trẻ với đặt vào từng hình ảnh, từng tư liệu.

Phần trưng bày “Thanh niên Việt Nam tiếp bước vinh quang” với lời căn dặn của Bác Hồ với thanh niên “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc” như thúc giục thanh niên xung kích đi đầu, không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng dấn thân, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc - “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Mô hình xếp sách nghệ thuật

Bên canh đó, những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú với đoàn viên, thanh niên để tuổi trẻ Việt Nam hôm nay luôn khắc ghi, không ngừng rèn tâm trong, luyện trí sáng, xây hoài bão lớn, dựng xây đất nước hùng cường. Đó cũng là niềm kỳ vọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của những người đi trước được đặt vào thế hệ trẻ.

Đó còn là những hình ảnh những hoạt động thiết thực của đoàn viên thanh niên cả nước và của tỉnh Lâm Đồng nói chung cùng tinh thần xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, hình ảnh tuổi trẻ Bảo tàng Lâm Đồng hiện lên sống động trong các hoạt động bảo tồn, bảo tàng góp phần gìn giữ, phát huy di sản văn hóa dân tộc.

Không gian trưng bày còn gây ấn tượng với mô hình xếp sách nghệ thuật ý nghĩa bằng tạo hình trái tim ôm quanh cờ Tổ quốc và hình ảnh Bác Hồ, cùng dòng chữ “Tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bất diệt”.

Du khách tham quan không gian triển lãm

Triển lãm có sức tuyên truyền giáo dục sâu sắc truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tự lực tự cường cho thế hệ trẻ, khích lệ, động viên toàn Đảng, toàn dân quyết tâm gìn giữ hòa bình, độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.