Thành phố Hồ Chí Minh công bố cuộc thi ảnh "Đất nước ngàn hoa"

06:34, 10/09/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy đánh giá cao việc cuộc thi xác định đây là cơ hội để lựa chọn tác phẩm tiêu biểu cung cấp cho hệ thống tư liệu của cả Thành phố.

Logo của cuộc thi ảnh Đất nước ngàn hoa.
Logo của cuộc thi ảnh "Đất nước ngàn hoa."

Chiều 9/9, lễ công bố Cuộc thi ảnh "Đất nước ngàn hoa," do Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại Tòa nhà Văn hóa Nghiệp vụ Báo Sài Gòn Giải Phóng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025); kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng là một chương trình ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Báo Sài Gòn Giải Phóng xuất bản số đầu tiên (5/5/1975-5/5/2025).

Tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, chia sẻ: Cuộc thi Đất nước ngàn hoa được tổ chức quy mô toàn quốc, phát động trên các báo đài, mạng xã hội, tại các cấp hội, chi hội nhiếp ảnh cơ sở trên cả nước thuộc VAPA, với 5 cụm chủ đề gồm thành tựu, cống hiến, nước non ngàn dặm, phát triển xanh và vì trẻ thơ, với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tác giả cũng có cơ hội nhận huy chương Vàng, Bạc, Đồng và bằng chứng nhận triển lãm cấp khu vực của VAPA.

Theo đó, tác giả có tác phẩm thuộc Top 35 tác phẩm đoạt giải thưởng theo 5 chủ đề Cuộc thi, được Ban Tổ chức trao Chứng nhận của Cuộc thi và tặng phẩm kèm tiền mặt. Tác giả có tác phẩm thuộc Tốp 20 tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc nhất, được VAPA trao bằng chứng nhận và 12 tác phẩm trong số 20 tác phẩm này sẽ được xét chọn huy chương (gồm 2 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 6 huy chương Đồng). Các tác phẩm đoạt giải thưởng và triển lãm khác (ngoài 20 tác phẩm kể trên) cũng được VAPA cấp bằng chứng nhận triển lãm cấp khu vực.

Ban Tổ chức kỳ vọng cuộc thi góp phần phát huy năng lực và niềm say mê của cộng đồng yêu nhiếp ảnh trong và ngoài nước; cổ vũ quá trình sáng tác ra những tác phẩm có giá trị trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam hòa bình, giàu đẹp; nêu bật thành tựu của Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế - văn hóa hàng đầu cả nước…

Các tác phẩm dự thi có thể là những sáng tác mới hoặc sáng tác kể từ ngày 30/4/1975 đến nay, phù hợp với Thể lệ cuộc thi. Cuộc thi cũng góp phần làm phong phú, đa dạng nguồn tác phẩm nhiếp ảnh động viên cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, tạo điều kiện lan tỏa một cách sâu rộng, mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, khẳng định điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh là để đảm bảo tính khách quan, công bằng của Cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ loại các tác phẩm vi phạm Thể lệ của Cuộc thi và hủy bỏ kết quả chấm chọn, thu hồi giải thưởng và những quyền lợi khác.

Bên cạnh đó, nếu là hội viên VAPA, Ban Tổ chức sẽ hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không được xét tước hiệu và không hỗ trợ sáng tác trong năm 2025-2026. Nếu chưa là hội viên VAPA, Ban Tổ chức hủy toàn bộ tác phẩm tham gia dự thi, không xét kết nạp hội viên nếu đủ điều kiện kết nạp trong năm 2025-2026.

Xin lưu ý theo Thể lệ của Cuộc thi, tác phẩm được sáng tác từ 30/4/1975 đến 31/3/2025, chưa từng đoạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi nào do VAPA tổ chức, bảo trợ. Với những tác phẩm ảnh giấy, do tác giả hoặc thân nhân tác giả gửi bản gốc hoặc chụp lại tác phẩm, người gửi tác phẩm dự thi chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan tới bản quyền.

Tác phẩm không được chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế để thay đổi nội dung hiện thực trong ảnh (trừ ảnh ghép thuộc thể loại Panorama) cũng như không được sáng tác dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI).

Khi có kết quả chấm chung khảo, ban tổ chức sẽ liên hệ với tác giả có tác phẩm thuộc Top 35 tác phẩm đoạt giải thưởng, Top 20 tác phẩm ảnh nghệ thuật xuất sắc nhất được trao Chứng nhận của VAPA và các tác phẩm được chọn triển lãm khác để xác thực về thông tin, nguồn gốc ra đời của tác phẩm, nhất là đề nghị tác giả nộp file gốc để đối chiếu.

Tham dự buổi lễ công bố cuộc thi đầy ý nghĩa này, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh cuộc thi có biên độ thời gian đối với thời điểm chụp ảnh kéo dài trong suốt 50 năm qua, kể từ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước kéo dài đến hiện tại. Điều này đặc biệt ý nghĩa, nhất là khi Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bà Thúy đánh giá cao về việc cuộc thi, xác định đây là cơ hội để lựa chọn tác phẩm tiêu biểu cung cấp cho hệ thống tư liệu của cả Thành phố không chỉ trong thời điểm hướng về 50 năm thống nhất đất nước mà còn cho nhiều năm sau.

Cuộc thi có thời gian dài phù hợp để các nghệ sỹ nhiếp ảnh tham gia tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều tác phẩm về những dấu ấn đặc biệt. Một điểm nổi bật nữa của cuộc thi là không giới hạn về không gian địa lý cụ thể giúp các nghệ sỹ nhiếp ảnh đủ không gian sáng tạo.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi đánh giá cao cuộc thi và mong sự phối hợp giữa Báo Sài Gòn giải phóng và VAPA sẽ mang đến một cuộc thi nhiếp ảnh chuyên nghiệp, có được những tác phẩm đặc biệt, ấn tượng, tạo được bộ sưu tập ấn tượng để cung cấp tư liệu cho Thành phố không chỉ cho dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn cho nhiều thế hệ sau này nhìn lại quá trình đấu tranh, phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước,” Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Cuộc thi ảnh “Đất nước ngàn hoa” do Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hội nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức góp phần làm dày và phong phú thêm những công trình, sự kiện… tại Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến kỷ niệm ngày đại lễ của dân tộc với những khoảnh khắc tự hào, nhân văn và lan toả giá trị tích cực cho cộng đồng.

(Theo Vietnam+)