Khai mạc Liên hoan Dân ca, dân vũ và nhạc cổ truyền lần thứ 6

QUỲNH UYỂN 17:48, 15/10/2024

(LĐ online) - Sáng 15/10, Nhà văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức khai mạc Liên hoan Dân ca, dân vũ và nhạc cổ truyền lần thứ 6 - năm 2024.

Tặng cờ lưu niệm cho các CLB tham dự Liên hoan
Tặng cờ lưu niệm cho các CLB tham dự Liên hoan

Tham dự có ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, bà Nguyễn Thị Huyền Diệu - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Tổng Biên tập Tạp chí Langbian, cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ và người lao động.

Tham dự liên hoan, hơn 400 nghệ nhân, nghệ sĩ của 24 CLB dân ca, dân vũ, nhạc cổ truyền, trình diễn 85 tiết mục, nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, con người, Đảng, Bác Hồ, phản ánh đời sống lao động, xây dựng quê mới, những khát vọng vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc, hướng tới những giá trị chân - thiện - mỹ; những đổi thay, con đường phát triển đi lên và phát triển cuả quê hương… 

Tiết mục Hòa tấu nhạc cụ dân tộc chào mừng Liên hoan của Nhà văn hóa Lao động
Tiết mục Hòa tấu nhạc cụ dân tộc chào mừng Liên hoan của Nhà văn hóa Lao động

Trong đó, có 16 CLB dân ca đến từ các huyện, thành trong tỉnh, có 8 CLB dân ca đến từ các tỉnh, thành: Ninh Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Đồng Nai, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh tham dự làm cho liên hoan lần này đầy màu sắc.

Tặng hoa cho Ban Giám khảo

Phát biểu khai mạc, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Nhà văn hóa Lao động khẳng định: Dân ca, dân vũ, dân nhạc là kho tàng vô giá của dân tộc. Tham dự liên hoan, các nghệ nhân, nghệ sĩ cao tuổi đã đem cả tài năng, niềm đam mê, trách nhiệm với di sản văn hóa ông cha truyền lại, trình diễn trên sân khấu, trao truyền cho thế hệ tiếp nối. Qua đó, gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị để các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc luôn thấm đẫm trong đời sống tinh thần của người Việt.

Tiết mục Hát chèo của CLB Dân ca - Trung tâm Văn hóa thông tin huyện Lâm Hà

Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, các CLB gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau; đồng thời, là dịp để ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những đóng góp tích cực của các nghệ nhân, nghệ sĩ làm đẹp thêm những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

Tiết mục Múa dân gian "Thị Mầu lên chùa"

Trong 2 ngày diễn ra liên hoan 15 và 16/10, mỗi CLB sẽ trình diễn 4 - 5 tiết mục các làn điệu dân ca, điệu múa dân gian, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, hoạt cảnh, trích đoạn sân khấu cổ… mang đặc trưng văn hóa các vùng, miền của đồng bào Nhân dân các dân tộc trên mọi miền đất nước hội tụ về Lâm Đồng.

Tiết mục Hát giặm - Dân ca Nghệ Tĩnh (CLB Dân ca - Hội Người khuyết tật tỉnh)

Trải qua 5 lần tổ chức, Liên hoan đã tạo sân chơi rộng lớn cho các loại hình dân ca, nhạc cổ truyền, khơi dậy và làm sống lại phong trào đàn hát dân ca trong các tầng lớp nhân dân. Đây là dịp để các nghệ nhân, những người nắm giữ di sản văn hoá dân tộc chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng diễn xướng; gìn giữ, phát huy, trao truyền vốn di sản quý báu của dân tộc. Đồng thời giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em mang đậm sắc thái văn hóa vùng, miền nhân dịp Festival Hoa Đà Lạt thứ X và hướng đến kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, khẳng định Đà Lạt là Thành phố sáng tạo về lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.

Liên hoan còn là dịp bảo tồn nhạc cụ dân tộc
Màu sắc văn hóa các dân tộc anh em tại liên hoan
Tiết mục Vui ngày thống nhất - Cải lương (CLB Người cao tuổi Ninh Thuận)
Trích đoạn chèo cổ "Lọ nước thần"