Đạo diễn Phillip Noyce: Đã phát hiện, tôn vinh tác phẩm tốt nhất

11:10, 22/10/2010

Trong vai trò Trưởng ban Giám khảo Liên hoan phim (LHP) quốc tế Việt Nam lần thứ 1 đạo diễn Phillip Noyce đã có những ngày làm việc vô cùng bận rộn.

Trong vai trò Trưởng ban Giám khảo Liên hoan phim (LHP) quốc tế Việt Nam lần thứ 1 đạo diễn Phillip Noyce đã có những ngày làm việc vô cùng bận rộn. Song tới lúc này, khi bộ phim xuất sắc nhất của LHP được tôn vinh trên thảm đỏ, ông có quyền tự hào về sự lựa chọn sáng suốt của mình.

PV: Đánh giá của ông về chất lượng của các phim dự thi LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 1?

Phillip Noyce, đạo diễn phim "Salt" với sự tham gia của Angelina Jolie sẽ đến Hà Nội dự LHP quốc tế Việt Nam với tư cách là thành viên ban giám khảo.
Phillip Noyce, đạo diễn phim "Salt" với sự tham gia của Angelina Jolie là Trưởng ban giám khảo LHP quốc tế Việt Nam.
Đạo diễn PHILLIP NOYCE: Tôi không phải là nhà phê bình điện ảnh, cũng không phải là nhà văn mà chỉ là người làm phim do đó tôi xem phim như một khán giả bình thường. Chất lượng của các phim dự thi liên hoan rất tốt.

Ban giám khảo có nhiều tranh cãi khi quyết định trao giải?

Tất cả các bộ phim dự thi đều có bản sắc riêng và nhiều phim nói về lịch sử của nước mình vì thế rất khó so sánh. Có nhiều tranh cãi, trao đổi và cuối cùng mỗi giám khảo phải ghi ra những nhận xét về mỗi phim và ghi ra bộ phim mà họ cho rằng xứng đáng để trao giải. Nhưng khi các phim gửi đến liên hoan phim đều rất hay, có chất lượng tốt và có thể nói rằng việc họ được chọn tham gia vào hạng mục tranh giải điều đó đồng nghĩa với việc họ đều đã là người chiến thắng. Song không thể trao giải cho cả 10 bộ phim được vì thế chúng tôi buộc phải lựa chọn. Ban giám khảo đã làm việc rất nghiêm túc. Việc chấm giải rất bí mật và chính xác. Sau khi xem 10 bộ phim dự thi, tôi và mỗi người trong ban giám khảo đều có bản nhận xét về mỗi phim mà mình yêu thích nhất. Tuy rằng 5 giám khảo có các ý kiến khác nhau, có sự lựa chọn khác nhau nhưng chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung trong một bộ phim xuất sắc nhất.

Ông có nhận xét gì về hai bộ phim của Việt Nam đã tham gia hạng mục tranh giải phim truyện nhựa?

Hai phim của Việt Nam đều có đề tài lịch sử trong đó một phim về chiến tranh, một phim cổ trang, trong khi đó tất cả các phim còn lại đều có đề tài về cuộc sống đương đại do đó rất khó so sánh. Hôm qua, tôi đã xem phim “Cánh đồng bất tận”. Đây là một phim có chất lượng tốt và không thua kém gì những bộ phim tham dự tranh giải phim truyện nhựa lần này. Việt Nam có quyền tự hào về những tác phẩm điện ảnh của mình.

Trước khi bước vào LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 1, ông đã từng kỳ vọng rằng sẽ tìm được ở đây một Lý An hay Đặng Nhật Minh mới? Và nay, khi LHP đã kết thúc, mong ước của ông có trở thành hiện thực?

Đúng vậy. Trước khi đến với LHP, cũng giống như mọi người trong ban giám khảo tôi ước ao sẽ tìm ra được một tiếng nói mới, tìm ra một nhà làm phim tài năng như Lý An hay Đặng Nhật Minh. Và tôi tin rằng mình đã đạt được mong ước ấy. Tôi cũng hy vọng những năm về sau khi nhà làm phim này thành danh người ta vẫn luôn nhớ rằng chính con người đó đã được phát hiện và tôn vinh tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 1.

Tôi đã tìm ra một bộ phim tốt nhất và người đạo diễn tốt nhất. Không phải liên hoan phim nào cũng may mắn tìm ra được điều này nhưng trong LHP Việt Nam lần thứ nhất, tôi rất hài lòng với kết quả đạt được.

Xin cảm ơn ông!
 
Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ 1: “Lâu đài cát” - Singapore thắng lớn

Lâu đài cát - tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Singapore Raul Jorolan - đã thắng lớn tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ 1 khi giành 3 giải thưởng cao quý với Đạo diễn xuất sắc nhất, Phim hay nhất và giải thưởng NETPAC của mạng lưới phát triển điện ảnh châu Á.

fgfgfgf
Nhật Kim Anh xúc động khi đoạt giải "Nữ diễn viên xuất sắc" cùng Fiona Sit của Hong Kong.
Cũng tại LHP lần này, phim tài liệu đầu tay của đạo diễn Nguyễn Thị Kim Hải với tên gọi Luôn ở bên con đã vượt qua 12 ứng cử viên xuất sắc khác để giành giải Phim ngắn và phim tài liệu hay nhất. Nữ diễn viên Nhật Kim Anh trong phim Long Thành cầm giả ca cùng diễn viên Hồng Công Fiona Sit trong phim Câu lạc bộ chia tay chia nhau giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Nam diễn viên xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Malaysia Ah Niu trong phim Tình yêu trẻ con. 
 
Một số hình ảnh diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Việt và quốc tế tham gia liên hoan phim.
 
Diễn Viên Ngô Ngạn Tổ
Diễn Viên Ngô Ngạn Tổ
Diển Viên Thế Anh và Như Quỳnh của điện ảnh Việt Nam.
Diển Viên Thế Anh và Như Quỳnh của điện ảnh Việt Nam.
Cặp diễn viên trẻ ăn ý của điện ảnh Việt nam - Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà.
Cặp diễn viên trẻ ăn ý của điện ảnh Việt nam - Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà.
Cặp đôi nam nữ diễn viên chính trong bộ Phim Người nước ngoài tham dự LHP.
Cặp đôi nam nữ diễn viên chính trong bộ Phim Người nước ngoài tham dự LHP.
Đỗ Hải Yến và Dustin Nguyễn, cặp đôi của phim "Cánh đồng bất tận".
Đỗ Hải Yến và Dustin Nguyễn, cặp đôi của phim "Cánh đồng bất tận".
Theo SGGP và Ngôi sao