Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương với “Hạnh phúc tuổi già”

09:10, 20/10/2010

Nguyễn Văn Thương với tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già” đã vượt qua hơn 1.200 tác phẩm của 227 tác giả thuộc 43 tỉnh thành trong cả nước để nhận giải nhất cuộc thi “Gia đình Việt Nam xưa và nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thương của Lâm Đồng với tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già” đã vượt qua hơn 1.200 tác phẩm của 227 tác giả thuộc 43 tỉnh thành trong cả nước để nhận giải nhất cuộc thi “Gia đình Việt Nam xưa và nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”. Được biết, cuộc thi ảnh có chủ đề này do Vụ Gia đình thuộc Bộ VH-TT-DL phối hợp với Cục Mỹ thuật – nhiếp ảnh và triển lãm vừa tổ chức mới đây.

 

Tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già” được trao giải nhất cuộc thi “Gia đình Việt Nam xưa và nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.
Tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già” được trao giải nhất cuộc thi “Gia đình Việt Nam xưa và nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước”.

“Mục đích của cuộc thi là kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp và vai trò to lớn của gia đình đối với sự phát triển bền vững của các thế hệ người Việt Nam. Đồng thời, cũng thông qua cuộc thi này, Ban Tổ chức sẽ chọn lựa những tác phẩm xuất sắc để giới thiệu với mọi người trong và ngoài nước; thông qua đó, giúp mọi người hiểu hơn và trân trọng hơn các giá trị gia đình truyền thống của người Việt” – một thành viên của Hội đồng Giám khảo cuộc thi ảnh “Gia đình Việt Nam xưa và nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước” cho biết.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thương nói: “Trong hơn 1.200 tác phẩm dự thi nói trên, có 200 ảnh được chọn để triển lãm. Trong những tác phẩm được chọn để triển lãm, Hội đồng Giám khảo đã quyết định trao tặng 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 15 giải khuyến khích. Cuộc thi nói trên chỉ được phát động trong vòng 4 tháng – từ đầu tháng 6.2010 đến nay. Dự kiến, tại lễ kỷ niệm ngày “Gia đình Việt Nam” vào năm tới (28.6.2011), 200 tác phẩm được chọn lựa trong cuộc thi này sẽ được công khai trước công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam bằng một cuộc triển lãm quy mô không nhỏ”.

Cũng theo Hội đồng Giám khảo, phần lớn các tác phẩm dự thi lần này đã bám sát chủ đề gia đình với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Hầu hết các tác phẩm dự thi đã lấy chủ đề gia đình để phản ánh, để làm yếu tố trung tâm, làm đối tượng chính trong sáng tác. Trong đó, tác phẩm “Hạnh phúc tuổi già” của Nguyễn Văn Thương (Lâm Đồng) được chọn để trao giải nhất là bức ảnh đã diễn tả được niềm vui và hạnh phúc của hai ông bà già khi được quây quần bên con cháu cùng với những “thành phần” không thể thiếu (đàn gà, con chó…) đối với cuộc sống của người dân nông thôn Việt Nam. Tác giả Nguyễn Văn Thương bộc bạch: “Bức ảnh này tôi chụp cách nay đã 10 năm, tại xã Hòa Ninh, huyện Di Linh (Lâm Đồng).

Hôm đó, vào Hòa Ninh, tình cờ tôi “lạc” vào một ngôi nhà đơn sơ có ông cụ đã quen từ trước đó, hình ảnh ập vào mắt tôi là hai ông bà cụ cùng với mấy đứa cháu và đàn gà, thêm chú chó, trong bếp đang đỏ lửa và tôi đã giương máy ảnh. Đó là khoảnh khắc đẹp của một buổi sáng ở vùng sâu, là một khoảnh khắc rất sinh động và… vui mắt”. “Sao anh lại chọn “Hạnh phúc tuổi già” để gửi dự thi?”. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Thương: “Thực ra, tôi gửi đến 10 tác phẩm, trong đó có “Hạnh phúc tuổi già”. Nhưng cũng nói thật, tôi đặc biệt kỳ vọng ở “Hạnh phúc tuổi già”. Vì, nó rất đúng chủ đề, giá trị tư tưởng của tác phẩm lại lớn”.

Nguyễn Văn Thương là một “tay máy” khá nổi ở Bảo Lộc hiện nay. Cũng cần nói thêm rằng, trong gần 15 năm qua (kể từ khi thành lập CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc), Nguyễn Văn Thương cùng những tay máy của xứ trà Blao (tên gọi khác của Bảo Lộc) đã mang về cho Lâm Đồng không ít giải thưởng trên lĩnh vực nhiếp ảnh. Và, điều đặc biệt, những tác phẩm được trao giải của Nguyễn Văn Thương nói riêng và các tay máy Bảo Lộc nói chung hầu hết gắn với đề tài Bảo Lộc và Lâm Đồng. Tác giả Nguyễn Văn Thương tâm sự: “Thực ra, với nhân vật ông cụ trong bức ảnh “Hạnh phúc tuổi già” thì tôi đã quen từ trước khi bấm máy, từ lúc còn ngồi trên chuyến xe đò vào Hòa Ninh cách nay mười năm trước. Trước khi “Hạnh phúc tuổi già” ra đời, tôi đã nhiều lần bấm máy để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt của ông cụ.

Tuy nhiên, vẫn chưa có tác phẩm nào ưng ý cả. Và, vào một buổi sáng nọ, tôi vô tình “lạc” vào ngôi nhà của ông cụ lần nữa. Thế rồi, lần này, cú bấm máy trong tích tắc ấy đã thành công”. Nguyễn Văn Thương hiện chỉ mới hơn 40 tuổi nhưng anh đã có đến gần 15 năm cầm máy là ảnh nghệ thuật. Trong gần 15 năm đó, hầu như năm nào Thương cũng được trao giải, không lớn thì nhỏ. Ví dụ, ngay trong năm đầu tiên làm ảnh nghệ thuật (1997), anh đã được trao giải khuyến khích tại cuộc thi ảnh do báo Lâm Đồng tổ chức với tác phẩm “Xây đắp cho đời và sức trẻ”. Về sau, thành tích của Nguyễn Văn Thương càng “dày” với những “Hội nhập và phát triển” được trao giải nhất cuộc thi ASEAN tại Việt Nam năm 2001, với bộ ảnh “Cạn kiệt” được trao bằng danh dự Liên hiệp quốc UNEP ở cuộc thi “Môi trường toàn thế giới” năm 2005 được tổ chức tại Nhật Bản, với “Ấn tượng cao nguyên” được trao huy chương vàng IIWF tại Áo năm 2005…

Được biết, sau khi gia nhập Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (AFIAP) năm 2004, hồi tháng 12.2009, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc Nguyễn Văn Thương đã được Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam ra quyết định phong tặng tước hiệu “E.VAPA – Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc”. “Hai năm làm việc với tước hiệu này, anh có cảm thấy trên vai mình có… gánh nặng?”. Trước câu hỏi đó, nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương tỏ ra khá tự tin và đầy trách nhiệm: “Không! Tôi không cảm thấy có bất kỳ gánh nặng nào cả! Thậm chí, còn rất thoải mái. Bởi lẽ, tôi thực sự không quá “phung phí” thời gian để suy nghĩ về tước hiệu này. Thay vào đó, tôi tập trung vào sáng tác. Và, mong muốn của tôi là được đóng góp một chút gì đó cho nền nhiếp ảnh của tỉnh Lâm Đồng”. Tâm sự này của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Văn Thương là rất thật – tin là vậy. Và, “Hạnh phúc tuổi già” được trao giải nhất tại cuộc thi “Gia đình Việt Nam xưa và nay với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước” là một trong những minh chứng.

Khắc Dũng