Đà Lạt bước ra từ phim trường

02:01, 02/01/2011

Cô bạn một thời gọi điện nói rằng rất nhớ Đà Lạt, thèm được đắm mình trong không gian ấy vì mới coi mấy tập phim “Những đóa hoa tình yêu” phát trên VTV 9.

Cô bạn một thời gọi điện nói rằng rất nhớ Đà Lạt, thèm được đắm mình trong không gian ấy vì mới coi mấy tập phim “Những đóa hoa tình yêu” phát trên VTV 9. Nhưng cô không quan tâm đến câu chuyện trong phim vì không phải là người mê phim truyền hình mà chỉ để được sống trong phong cảnh rừng thông, thác nước, đồi hoa, nhà cổ của Đà Lạt đẹp đến mê hồn. Dường như có một Đà Lạt bước ra từ phim ảnh bởi những khung hình mềm mại, tươi rói chất thiên nhiên được quay tại nơi đây .
 
Đạo diễn Lê Cung Bắc làm phim tại Đà Lạt.
Đạo diễn Lê Cung Bắc làm phim tại Đà Lạt.


Cứ theo lời cô bạn thì những bộ phim có cảnh quay ở Đà Lạt, dù không hấp dẫn người coi bởi câu chuyện trong phim hay diễn viên nổi tiếng vào vai chính, nhưng ở một khía cạnh nào đó phong cảnh, vẻ đẹp của đô thị Đà Lạt cũng làm khán giả dành thời gian coi bộ phim ấy.

Một lần, anh bạn xứ Quảng, từng theo học ở Đại học Đà Lạt cũng bộc bạch với tôi rằng: Ai đã ở Đà Lạt một thời gian ngắn, khi đi xa chỉ cần nhìn thấy Đà Lạt trên màn ảnh hay bất chợt nghe một câu hát “Đứng trên triền dốc nhìn xuống đồi thông”…cũng đủ gợi nhớ da diết về thành phố ngàn thông. Có lẽ cảnh sắc, con người Đà Lạt đã hớp mất hồn anh từ lúc “mang thân ở trọ” phố núi. Khi anh coi phim “Dốc Tình”  - hầu như các cảnh trong phim đều được thực hiện tại Đà Lạt, anh đã tắt volume, lặng lẽ coi hình ảnh trong phim, cảm nhận mình đang sống lại với những góc phố, con đường nhỏ uốn cong, bờ hoa khoe sắc hay đồi thác thông reo…

Cứ thế, kỷ niệm khung trời Đà Lạt một thuở ùa về, xao động, mênh mang. Nói đâu xa, cách đây vài ngày, anh bạn cùng học với tôi người  gốc Bình Thuận gửi thư mail “đặt hàng” nhờ tìm mua giống hoa tương vi. Nghĩ lạ, hỏi ra mới biết, bạn gái anh mê hoa tường vi sau khi xem phim “Tường vi cánh mỏng”, vì vậy để chiều lòng người yêu nên anh quyết tâm sẽ trồng hoa tường vi quanh hàng rào tặng nàng. Một vài cảm nhận của những người từng sống hay đến Đà Lạt đôi lần nhưng đối với họ dẫu Đà Lạt có bước ra từ phim ảnh cũng đủ yêu dấu hò hẹn ngày trở lại. Chí ít cũng yêu những bộ phim được quay ở thành phố ngàn hoa Đà Lạt bởi cái chất hoang sơ của rừng thông, vẻ lãng mạn của sương đêm yên lắng hay những làng rau hoa khoe sắc  an lành…       

Thỉnh thoảng anh bạn đồng nghiệp rủ tôi đi lai rai vài ly rượu đế, tới nơi mới biết “bạn nhậu” lúc là đạo diễn điện ảnh, khi là diễn viên hay một tay quay kỳ cựu… Có vẻ như Đà Lạt trong thời gian gần đây trở thành “điểm đến” của giới điện ảnh nên  nhiều con phố bỗng trở lên dập dìu giai nhân, tài tử, khiến cho một phần phố núi xôn xao. Lâu nay, thi thoảng cũng có đoàn làm phim lên Đà Lạt tìm cảnh quay cho bối cảnh trong phim không phải là chuyện hiếm, nhưng nếu chú ý trong thời gian gần đây, nhiều đoàn phim “đổ bộ” đến thành phố ngàn thông này. Có đoàn “đóng đô” cả vài tháng để làm phim bởi những yếu tố nổi trội của cảnh sắc thiên nhiên, núi rừng, vườn hoa, thác nước, rừng thông của Đà Lạt tạo nên những thước phim có khung cảnh đẹp, mơ màng.

Một loạt những bộ phim truyền hình, kể cả phim nhựa cũng lựa chọn Đà Lạt làm phim trường. Và không chỉ dừng lại ở những phim nói về tình yêu lãng mạn, ngay những phim chẳng liên quan đến bối cảnh trong phim cũng lựa chọn Đà Lạt để ghi hình với lý do thật đơn giản vì thành phố này còn lưu giữ những ngôi biệt thự cổ từ thời pháp như phim “Lời thề danh dự” là một ví dụ. Có thể kể ra đây một loạt phim quay tại Đà Lạt trong thời gian gần đây như: “Có lẽ nào ta yêu nhau”, “Hoa dã quỳ”, “Tường vi cánh mỏng”…và mới đây nhất là phim “Đời” của đạo diễn Trần Mỹ Hà hay phim “Những đóa hoa tình yêu” của đạo diễn Lê Cung Bắc.

Từ phong cảnh thiên nhiên ưu đãi – chưa mất đi hết vẻ hoang sơ núi đồi đến những thắng cảnh thác nước vườn hoa, không gian biệt thự, dinh thự hay dáng tháp cao soi bóng chiều hôm cũng hấp dẫn nhà làm phim và các đạo diễn. Điều này cho thấy Đà Lạt có sẵn những lợi thế để trở thành một phim trường thực sự. Nhật Chiêu - Phòng Makerting Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt cho hay: Từ khi bệnh viện khai trương đến nay đã đón không biết bao nhiêu đoàn làm phim đến từ các nơi trong nước. Nhờ vị trí của bệnh viện xa phố xá, ít tiếng ồn, lượng người bệnh không quá cao, nhất là cảnh quan đẹp nên họ mượn để quay phim. Có đoàn làm quay cả mấy tháng trời nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, được cái bệnh viện sẵn sàng góp phần nhỏ tạo điều kiện hết mình cho đoàn làm phim. 

Trước sự “đổ bộ” của các đoàn làm phim lên Đà Lạt, chợt nhớ tới Đà Lạt đã từng có dự án đầu tư một phim trường và khu công viên nghệ sĩ tại Khu du lịch hồ Tuyền Lâm nhưng đến nay vẫn im hơi, lặng tiếng. Trong khi ấy, nườm nượp các đoàn về ăn dần nằm dề để đóng phim. Có ê kíp đến Đà lạt với số lượng lên đến mây trăm người “định cư” trên thành phố hàng hai, ba tháng trời, đấy là cơ hội để người dân cho thuê khách sạn, phục dụ các dịch vụ ăn uống cho đoàn. Đà Lạt được định hướng để trở thành một trung tâm khoa học, giáo dục, trung tâm du lịch của cả nước và khu vực  và thế giới... và đang nắm giữ những lợi thế về tự nhiên phong cảnh, danh thắng hơn các tỉnh, thành khác để trở thành một phim trường.  Xây dựng tại Đà Lạt một phim trường mang tầm Quốc gia thu hút giới điện ảnh đến làm những bộ phim hoành tráng cũng là cách để tiếp thị về một Đà Lạt thành phố hoa, xứ sở đẹp mộng mơ  và thanh lịch đến với người dân trong nước và quốc tế.

Khải Nhiên