Mùa xuân và hoa phong lan

03:01, 05/01/2011

Mùa xuân đã về, con người đang hân hoan đón chào một năm mới hoà cùng với cảnh sắc thiên nhiên của hoa lá. Phải nói, thiên nhiên đã ban tặng cho bao loài hoa, trong ấy có hoa lan.

Mùa xuân đã về, con người đang hân hoan đón chào một năm mới hoà cùng với cảnh sắc thiên nhiên của hoa lá. Phải nói, thiên nhiên đã ban tặng cho bao loài hoa, trong ấy có hoa lan. Một loài hoa thanh cao và thuần khiết. Dù là địa lan, phong lan đều cho hoa tuyệt sắc mà loài người đều ngưỡng mộ và có nhiều huyền thoại về hoa lan, nhiều cách chăm sóc, nhiều danh hiệu cao quý cũng như nhiều cách thưởng thức hoa lan, một loại "nữ hoàng" của các loại hoa trên trái đất.

 
Ở Đà Lạt (Lâm Đồng) là nơi tập trung các loại lan nhiều nhất nước, đa dạng màu sắc, mùi hương, tên gọi bởi phù hợp thổ nhưỡng và khí hậu nên lan sẽ đua nhau nở và tuỳ theo mùa, mỗi loại lan đều mang một sắc thái riêng từ Hoàng thảo cánh phớt vàng, Bích ngọc đỏ hồng, Kim điệp vàng óng ả, Ngọc điểm đỏ pha trắng...rồi Vũ nữ, Phi điệp, Nghinh xuân, Tố nữ, Dentro, Quế lan hương, Hồ điệp và đặc biệt là lan Hài. Ở Việt Nam đã có hàng ngàn loại lan phân bố đều khắp các tỉnh thành; trong ấy đáng kể nhất là Tây Nguyên, Trường Sơn và vùng Tây Bắc; nơi sưu tầm các loại lan quý thường tập trung các thành phố lớn như Lâm Đồng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang...

Loài lan luôn sống lặng lẽ, kín đáo nhưng cũng luôn toát lên vẻ sang trọng và đặc biệt là khi ra hoa mang màu sắc tuyệt vời, không có gam màu nào sử dụng để tạo màu giống như loài hoa lan. Lan vừa đa hương lại đa sắc từ tím, hồng, trắng, vàng, đỏ và vàng mỏng, tím nhẹ, hồng phớt, đỏ nhạt. Lan đẹp một cách hài hoà và tinh tế, đẹp từ cánh hoa, đài hoa, môi hoa lẫn cuống hoa. Cái quý của hoa là hương thơm và lâu tàn, mùi hương thoảng nhẹ trong gió một cách nhẹ nhàng và kín đáo (tuy nhiên cũng có loại sáng nở tối tàn, loại kéo dài thời gian như Hồ Điệp, Dentro, Doritis). Do đó, người xưa thường ví hoa lan tượng trưng cho tình yêu và vẻ đẹp của người phụ nữ vì màu sắc, hương thơm, sự tao nhã, thanh lịch lẫn quý phái, đồng thời lan sống trong điều kiện thanh tao, tinh khiết.

Trước kia, giới ham thích, sưu tầm lan rất khổ công trong việc chăm sóc lan. Ngoài điều kiện dinh dưỡng đúng cách thì nơi sống của lan, để lan phát triển phải phù hợp: không được nắng quá mà phải ánh nắng khúc xạ hoặc dưới giàn râm mát, có hơi nước thường xuyên, thức ăn đơn giản như than, xơ dừa, gỗ mục nhưng không nhiễm bẩn sẽ gây bệnh cho lan. Ngày nay thì đơn giản hơn vì hàng loạt các loại lan được lai tạo sẽ phù hợp với nhiều điều kiện, đồng thời các chất dinh dưỡng từ dạng thô, nước, bột, viên để tưới bón cho lan phát triển và cho hoa đẹp, lâu tàn.

Với vẻ đẹp quyến rũ và diệu kỳ của lan, từ xưa đến nay, lan được đặt vào vị trí cao sang nhất của các loài hoa và cho đến ngày nay, chưa có loài hoa nào vượt qua được màu sắc và mùi hương của hoa lan, cũng chưa có một loài hoa nào được các nhà khoa học nghiên cứu nhân giống nhiều như hoa lan. Cứ nghĩ, mỗi mùa xuân về, trong nhà ta có một giò hoa lan đang bừng sắc khoe hương thì hạnh phúc biết chừng nào; chưa kể đến những người chơi hoa lan có cả khu vực trồng đang khoe sắc toả hương và cũng chưa kể đến những công viên, vườn hoa cảnh với đủ giống lan, đủ màu sắc, đủ kiểu trồng và trình bày phù hợp cho người thưởng ngoạn thì tuyệt vời vô cùng.

Huỳnh Thạch Thảo