“Xa thẳm Em gọi Anh” – giải nhì giải thưởng âm nhạc 2010

06:01, 12/01/2011

Ca khúc mới của nhạc sỹ Đình Nghĩ, Em gọi Anh, vừa được trao giải nhì Giải thưởng âm nhạc 2010 của Hội nhạc sỹ Việt Nam ở thể loại thanh nhạc.

Ca khúc mới của nhạc sỹ Đình Nghĩ, Em gọi Anh, vừa được trao giải nhì Giải thưởng âm nhạc 2010 của Hội nhạc sỹ Việt Nam ở thể loại thanh nhạc. Một niềm vui lớn đã tới với người nhạc sỹ phố núi. Nhưng hơn hết, anh vui vì tâm tình của mình gửi gắm qua tác phẩm đã chạm được tới độ rung cảm chung của người nghe nhạc.

Nhạc sỹ Đình Nghĩ (phải).
Nhạc sỹ Đình Nghĩ (phải).
Ca khúc Em gọi Anh là một bản tình ca, chắc chắc là như vậy bởi chính nhạc sỹ thừa nhận, “trong ca khúc Đình Nghĩ không thể không có tình yêu”. Một bản tình ca của những mối tình đôi lứa tha thiết, giằng xé bởi xa cách ngàn trùng. Có vậy người con gái mới Em gọi anh sáng sớm/Em gọi anh chiều tàn/Tháng ngày dài trông mong/Ngắm một mình thinh không. Yêu đến vậy, nhớ đến vậy nên tiếng gọi của tình nhân cũng khắc khoải, nghẹn ngào. Đình Nghĩ sử dụng chất liệu âm nhạc có hơi hướng những bài dân ca bản địa, những tiếng vọng thê thiết vang lên như lời cầu khẩn tới với đấng linh thiêng huyền bí. Điều đó cũng phù hợp với tầng ý nghĩa thứ hai của ca khúc Em gọi Anh mà Đình Nghĩ bỏ rất nhiều tâm huyết.

Anh tâm sự, “sông mình đẹp thế kia, núi mình đẹp thế kia, thiên nhiên hùng tráng như vậy mà con người nỡ dang tay làm bẩn. Ca khúc Em gọi anh tôi viết như một lời khẩn cầu của thiên nhiên với con người và của chính con người với con người  hãy làm một điều gì đó để giữ lại vẻ đẹp linh thiêng của vùng đất tuyệt vời này”. Con người ở đây đầu tiên chính là nhạc sỹ, người đã gắn bó suốt tuổi thanh xuân với phố núi mù sương. Bởi vậy, anh tha thiết van cầu Tháng ngày dài trông mong/Ngắm một mình thinh không/Thấm lời nguyền cao nguyên/Mơ cõi hiền linh thiêng. Mơ tới một cõi mà con người và thiên nhiên chung sống với nhau hòa thuận, nơi con người không coi việc tàn phá thiên nhiên là chuyện bình thường, nơi thiên nhiên được đối đãi đùng như vị thế của mình, là cái nôi cho con người sinh sống. Bởi vậy, nhạc sỹ mới tha thiết Em gọi anh gọi anh/Đại ngàn/Em gọi anh gọi anh/Đại ngàn trong phần kết của ca khúc như lời cầu xin bất diệt.

Dù là một khúc tình ca hay một khúc ca về môi trường, có điều hay ở Em gọi Anh là chất Đà Lạt hiện lên khá rõ ràng. Không một lời nhắc tới danh xưng phố núi nhưng nghe những ca từ như  len vào suối/dòng thác lệ tràn/ thung lũng vàng hoa nở hay triền vắng muộn phiền, người nghe cảm thấy ngay được một Đà Lạt đẹp trọn vẹn trong sự hoang dã tinh khôi. Đình Nghĩ tâm sự, đó cũng là một lời cầu nguyện anh dâng lên vì Đà Lạt, mảnh đất đã cho anh rất nhiều trong suốt quảng đời tuổi trẻ. Và may mắn, ca khúc đã được đông đảo bạn nghe nhạc yêu thích và sự chọn lựa của Hội nhạc sỹ Việt Nam dành cho Em gọi Anh. Một niềm vui cho riêng nhạc sỹ Đình Nghĩ và cho giới yêu nhạc Lâm Đồng trước thềm năm mới 2011.

Diệp Quỳnh