Hoa Anh Đào Đà Lạt

03:02, 06/02/2011

Xuân Tân Mão 2011 năm nay là mùa của hoa Anh Đào. Hoa nở rộ khắp nơi, từ cao điểm 1.491m trên đồi chè Cầu Đất đến tất cả các xã phường thấp hơn thuộc thành phố Đà Lạt, lại kéo dài từ giữa tháng chạp qua đến Nguyên Tiêu- giữa tháng Giêng.

Xuân Tân Mẹo- 2011 năm nay là mùa của hoa Anh Đào. Hoa nở rộ khắp nơi, từ cao điểm 1.491m trên đồi chè Cầu Đất đến tất cả các xã phường thấp hơn thuộc thành phố Đà Lạt, lại kéo dài từ giữa tháng chạp qua đến Nguyên Tiêu- giữa tháng giêng.

Thường năm, hoa Anh đào nở sớm dịp Noel đến quá Tết tây là hết. Nhờ ảnh hưởng không khí lạnh kéo dài, hay là một kiểu thời tiết bất thường, như tuyết rơi ngập Texas, cả sa mạc Nevada, mà mùa hoa muộn hẳn làm cho Xuân Đà Lạt rực hồng?

Ai cũng biết hoa Mai Anh đào là hoa đặc hữu Đà Lạt. Một số người cho rằng người Tây mang tới trồng, nhưng kỳ thật loài hoa này vẫn mọc hoang trong các vùng núi cao miền Bắc nước ta.

GS Phạm Hoàng Hộ, dẫn từ Thực vật chí Đông Dương (Flore générale de l’Indochine) của Lecompte, rằng loài Prunus cerasoides này phân bố trong rừng hoang từ Vườn Quốc gia Cúc Phương - Ninh Bình đến Cao Bằng - Lạng Sơn, trên cao độ từ 1.000 đến 1.800 m. Cuộc diễn thế kỳ vĩ từ Hymalayas xuống Nam Trường sơn hàng chục ngàn năm trước đã mang chúng đến Đà Lạt như thông ba lá Pinus eshya (P. khaysya) mà ngày nay còn sót lại quần thụ ở Hoàng Su Phì. Thư tịch cũ còn thấy một quần thụ Mai  Anh đào ở khu rừng mà nay là Vườn thực vật Măng – lin, Cam Ly trước khi người Pháp đến.

Ngày nay, đứng trên sườn đồi Thung lũng Trăm năm, đường lên đỉnh Ra-đa Kjut thuộc dãy núi Lang Biang, nhìn về phía đông trong rừng già ta vẫn thấy nhiều tán hoa Mai Anh đào thấp thoáng.

Thời theo học hệ thống học về phân loại thực vật, ai cũng ngạc nhiên vì Mai Anh đào là loài thuộc phân họ Quả nhân cứng, họ Hoa Hồng, chỉ khi quan sát thật kỹ mới hay chúng giống nhau về cơ bản.

Giống như Anh đào – Zakưra, quốc hoa Nhật Bản, loài Prunus serrulata cũng là loài Anh đào núi, đào phương Đông,…có nhiều màu hoa từ đậm hồng đến trắng nhạt, từ nở hé đến nở xòe, từ hoa đơn tới hoa kép… Hoa Mai Anh đào Đà Lạt cũng có tất cả những biến thể kia.

Mai Anh đào bán kép, hồng đậm. Ảnh Internet
Mai anh đào bán kép, hồng đậm. Ảnh Internet

Cây Anh đào Nhật có khá nhiều giống nổi tiếng, như giống Anh đào núi Phú-sĩ - Mt Fuji cherry - ‘Shirotae’ có hoa bán kép trắng phớt hồng, gốc to cành xòe ngang vạm vỡ, hay giống ‘Shirofugen’ hoa kép hồng đậm, cành hơi rũ,…

 Giống Shirotae nổi tiếng ở Phú-Sĩ.  Ảnh Internet
Giống Shirotae nổi tiếng ở Phú-Sĩ.  Ảnh Internet
 
Đoàn Nam Sinh