Đà Lạt chờ em - đoản xuân ca dịu ngọt

03:02, 16/02/2011

Là người con đất cảng Hải Phòng, với tư cách một nhà nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Vũ Như Ngọc đã có một thời gian dài cống hiến tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt. Về nghỉ hưu, anh tiếp tục tham gia hoạt động giáo dục tại địa phương.

 
Là người con đất cảng Hải Phòng, với tư cách một nhà nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Vũ Như Ngọc đã có một thời gian dài cống hiến tại Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt. Về nghỉ hưu, anh tiếp tục tham gia hoạt động giáo dục tại địa phương. Nhưng bên cạnh một Vũ Như Ngọc - Tiến sĩ khoa học (với các công trình tiêu biểu như: Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong sinh học và nông nghiệp - NXB Nông nghiệp, TP HCM 2005, đặc biệt mới đây là tập công trình nghiên cứu suốt 35 năm "Tiên đề thứ tự và không - thời gian sinh học" dày 230 trang, gồm 10 chương, nghiên cứu tư duy của cái bắt đầu và kết thúc, đã trình bày trước Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật TP HCM, tới đây sẽ tiếp tục ra mắt giới khoa học và bạn đọc trong cả nước), anh còn là tác giả của nhiều ca khúc khá ấn tượng...


Đà Lạt những ngày cận Tết, hoa đào thắm hồng rung rinh trên từng góc phố. Cái mùa hoa xao xuyến mơn man gọi tình ấy dễ thường đã làm cho bao con tim lữ thứ phải chạnh nhớ bâng khuâng... Kẻ đi xa thì mãi nhớ màu hoa đào đượm sắc xuân xanh. Còn người trở về, hễ nhìn thấy nhành đào lung linh phơi trong nắng gió cao nguyên, lòng cứ nôn nao xao xuyến trước một thời khắc mới đang lần bước theo về. Yêu và gắn bó với Đà Lạt, đã hàng mấy mươi năm, cũng như bao nhiêu người khác - Vũ Như Ngọc chẳng thể giấu nỗi cảm xúc hứng khởi của mình trước sắc đào thắm đỏ phố đồi mỗi dịp vào xuân.

Đam mê nghiên cứu khoa học nhưng thực tế từ thời còn là sinh viên đại học, anh đã bắt đầu có những sáng tác riêng. "Hải Phòng một chiều về" đã được Vũ Như Ngọc viết bằng cả tấm lòng sâu nặng về đất cảng quê hương. Còn với phố hoa Đà Lạt, anh cũng đã trình làng 3 ca khúc: Đà Lạt mùa xuân (viết dịp kỷ niệm 100 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, từng được ca sĩ Việt Hoàn chọn dự thi Tiếng hát Truyền hình Lâm Đồng năm ấy và đạt giải nhì); Thành phố và tôi (lấy cảm hứng từ hình tượng  cây thông Đà Lạt, xuất phát từ câu thơ nổi tiếng của Nguyễn Công Trứ: "Kiếp sau xin chớ làm người, làm cây thông đứng giữa trời mà reo...". Nét thanh cao của phẩm cách làm người thông qua hình tượng cây thông xanh đã được tác giả vận dụng vào trong bài ca này). Còn sáng tác thứ ba, cũng là sáng tác mới nhất - Đà Lạt chờ em - chính là sự khái quát hóa về tình yêu Đà Lạt, yêu sắc hoa đào thắm đượm mùa xuân thông qua câu chuyện của tình yêu đôi lứa, ở đây là nỗi chờ đợi của một người yêu với một người yêu...

Một giai điệu sâu lắng, cô đọng, màu âm dịu ngọt... xoay quanh lời tự tình của một người yêu đến với người yêu trong ngày xuân mới đang trở về trên phố hoa xinh tươi:
"Em trở về mùa xuân tươi sắc anh đào nở/ Em lại đi trong nắng sớm của ngày xưa/ Chim lại về mừng vui hát bên cửa sổ/ Em đâu biết rằng chờ mong nên tóc bạc sương chiều...".

Việt Hoàn (Hiện đã được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú) cũng chính là người khuyến khích động viên Vũ Như Ngọc dàn dựng các tác phẩm của mình. Bản đemo mới nhất do Huyền Trung phối khí, với sự tham gia của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng giọng ca sáng và mượt của ca sĩ trẻ Tân Phương (Em gái ca sĩ nổi tiếng Tân Huyền) được Vũ Như Ngọc trân trọng chuyển tặng chuyên mục Văn nghệ cuối tuần trên sóng phát thanh - Đài PTTH Lâm Đồng đúng dịp chào xuân mới Tân Mão. Tính chất sáng trong nhẹ nhàng của giai điệu đã được các nghệ sĩ tái hiện trọn vẹn. Đà Lạt chờ em đúng là một đoản xuân ca dịu ngọt, với những nốt nhạc thăng hoa nhẹ nhàng, mềm mại và thiết tha:

"Nắng ơi, đừng phai/ Nắng ơi, chớ quên/ Có một ngày mùa xuân em nhớ mãi/ Có một ngày mùa xuân sao thiết tha/ Xuân đã về vui ngàn hoa hé nở/ Nỗi mong chờ người ơi đến cùng em...".

Tác giả tâm niệm: Từ một câu chuyện tình cách trở có thực ở Đà Lạt, tôi đã rất cảm động và lồng ghép vào với hình ảnh của sắc hoa nồng thắm, tiếng chim hót thiết tha trong giòn vang nắng mới và lời tự tình của đôi lứa nhỏ nhẻ vang lên... Với tôi, viết về Đà Lạt dù là bằng chất liệu Tây Nguyên hay của bất cứ vùng miền nào cũng phải xuất phát từ cảm xúc rất thật, rất chân thành. Bài hát về Đà Lạt thì quá nhiều, nhưng viết về mùa xuân - tình yêu phố núi sao cho nhẹ nhàng, sang trọng... thì quả thật không hề dễ dàng...

Đà Lạt chờ em của Vũ Như Ngọc mang đến cho người nghe một cảm xúc trong lành tinh khiết. Bài hát có cấu trúc đơn giản, cô đọng, đem đến một dư vị đẹp để bổ sung vào hành trang cũng như ký ức tinh thần của bao người yêu Đà Lạt.
 
 
 
MINH LÂN