Về Quốc Oai xem hội vật truyền thống

03:02, 08/02/2011

Mồng 4 Tết, khi không khí Xuân tràn ngập khắp không gian, chúng tôi về Quốc Oai (huyện Đạ Tẻh) đi hội vật truyền thống. Từ sáng sớm, đông đảo nhân dân đã tụ hội về sân UBND xã - nơi diễn ra hội vật. Già, trẻ, lớn bé đủ mọi lứa tuổi, vòng trong vòng ngoài ken kín khi hai đô vật đầu tiên bước ra võ đài.

Mồng 4 Tết, khi không khí Xuân tràn ngập khắp không gian, chúng tôi về Quốc Oai (huyện Đạ Tẻh) đi hội vật truyền thống. Từ sáng sớm, đông đảo nhân dân đã tụ hội về sân UBND xã - nơi diễn ra hội vật. Già, trẻ, lớn bé đủ mọi lứa tuổi, vòng trong vòng ngoài ken kín khi hai đô vật đầu tiên bước ra võ đài. Tiếng trống thúc giục. Khí thế sôi sục. Hai đô vật tiến vào nhau, lừa miếng, áp sát đối thủ, bắt chân, tóm cẳng, hất ngược, đè, vật để mục đích cuối cùng là đối thủ phải… trắng bụng.
 
Trong hơn 30 đô vật là những thanh niên trai tráng tham gia hội vật năm nay, rất nhiều người hâm mộ đặt hy vọng ngôi vô địch sẽ dành cho đô Trung - một lực điền to khỏe. Hội vật thực sự cuốn hút người xem khi đô Trung bước ra võ đài gặp đô Kiên là đương kim vô địch mùa giải trước.

Tuy có vóc người nhỏ bé, nhưng đô Kiên nhanh nhẹn, dai sức, có bản lĩnh thi đấu và kỹ thuật tốt. Sự ngang tài ngang sức khiến hai bên “quần” nhau đến 6 keo mà không phân thắng bại. Sau mỗi keo, hai đô vật lại được ngồi nghỉ lấy sức để vật tiếp; nhường chỗ cho các cặp khác ra sàn. Sới vật không ngớt tiếng trống, tiếng hò reo, vỗ tay cổ vũ. Thi đấu, mệt là nghỉ, không câu lệ. Vật là thế, thể hiện tính linh hoạt của văn minh lúa nước. Cuối cùng, do có lợi thế về sức khỏe, phần thắng cũng thuộc về đô Trung. Vì mất quá nhiều sức ở vòng đấu tứ kết, đô Trung đã bị đô Cường nhanh chóng hạ áp lưng ở trận chung kết một cách tâm phục khẩu phục.
 
Đô vật Trung - Một lực điền, ứng cử viên sáng giá của ngôi vô địch.
Đô vật Trung - Một lực điền, ứng cử viên sáng giá của ngôi vô địch.

Hội vật truyền thống Quốc Oai thực sự là nơi phô diễn sức mạnh của các trai làng. Tại đây, họ được công khai đọ sức, vì vậy thắng thua còn là “danh dự đàn ông”. Dù giải thưởng không lớn, tổng giải thưởng cho cả đô Cường (vô địch), đô Trung (giải nhì), đô Duy (giải ba) chưa đến 1 triệu đồng, nhưng “Đã bước vào sới vật là chỉ biết thi đấu hết mình và quyết thắng với tinh thần thượng võ” - đô Cường tâm sự. Từ hội vật, nhiều trai làng đã làm nao lòng bao thôn nữ. Sức mạnh được thể hiện, cộng đồng, tôn vinh, niềm tin được đặt vào; trai mạnh được kén vợ, gái đảm được chọn chồng; hội vật là cầu nối để bao trai gái nơi thôn dã này đã nên duyên chồng vợ.

Xã Quốc Oai có đa số bà con từ huyện Quốc Oai (Hà Tây cũ) - cái nôi của vật cổ truyền, di cư vào lập nghiệp từ những năm 80 của thế kỷ XX. Mang theo truyền thống của quê hương xứ Đoài, hội vật được tổ chức hàng năm trên quê mới. Ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hội vật ngày xuân của xã được duy trì đều đặn hàng năm không chỉ gìn giữ vốn văn vật truyền thống, mà là hoạt động bổ ích lành mạnh tạo không khí vui xuân, khích lệ động viên thanh niên trai tráng trong xã rèn luyện sức khỏe, tránh xa các tệ nạn”.
 
Lừa miếng.
Lừa miếng.
 
Một pha gay cấn.
Một pha gay cấn.

Quỳnh Uyển