Gầy dựng lại nền kịch nói chuyên nghiệp

03:03, 13/03/2011

Sau một thời gian chuẩn bị, CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng thuộc Hội VHNT Lâm Đồng đã chính thức ra mắt tại Đà Lạt vào sáng ngày 12.3. Ông Trần Phạm Lợi, người được chỉ định giữ chức Phó Chủ nhiệm CLB, phát biểu: “Mục đích của việc thành lập CLB là gầy dựng lại nền kịch nói chuyên nghiệp mà trước kia đã từng phát triển rất mạnh tại Đà Lạt, Lâm Đồng”.

(LĐ online) - Sau một thời gian chuẩn bị, CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng thuộc Hội VHNT Lâm Đồng đã chính thức ra mắt tại Đà Lạt vào sáng ngày 12.3. Ông Trần Phạm Lợi, người được chỉ định giữ chức Phó Chủ nhiệm CLB, phát biểu: “Mục đích của việc thành lập CLB là gầy dựng lại nền kịch nói chuyên nghiệp mà trước kia đã từng phát triển rất mạnh tại Đà Lạt, Lâm Đồng”.

Trước đây, Đà Lạt – Lâm Đồng được xem là một trong những cái nôi của sân khấu kịch nói. Trong đó, trước 1975, một ban kịch có tên là “Thụ Nhân” đã từng rất nổi tiếng không chỉ ở Đà Lạt mà là cả miền Nam. Sau 1975, trừ TP HCM, Lâm Đồng là địa phương cấp tỉnh duy nhất ở phía nam thành lập được đoàn kịch nói chuyên nghiệp và hoạt động khá hiệu quả. Thế nhưng, cùng với sự biến thiên chung của cả nước, trong vòng hai mươi năm qua, cái nôi kịch nói Đà Lạt ấy cũng quạnh vắng đến mức khiến cho không chỉ giới kịch nghệ chạnh lòng mà cả những người hoạt động trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác cũng phải xót xa. Tại buổi ra mắt CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng, đạo diễn Lưu Trọng Ninh tâm sự rất thật: “Tôi rất vui bởi mảnh đất Lâm Đồng – Đà Lạt này không những rất có thể làm sống dậy một bộ môn nghệ thuật là sân khấu kịch nói mà với sự ra đời của một CLB như CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng, nơi đây cũng sẽ là nơi ươm mầm cho những tài năng điện ảnh của nước nhà”.

Buổi ra mắt CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng được tổ chức tại Đà Lạt ngày 12.3.2011.
Buổi ra mắt CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng được tổ chức tại Đà Lạt ngày 12.3.2011.
Tuy nhiên, chia sẻ với nỗi lo của các thành viên trong CLB, nghệ sỹ Dũng Nhi (người đóng vai Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc Hoàng Kim) phát biểu: “Được biết, Đà Lạt – Lâm Đồng từng rất mạnh về kịch nói, tôi rất vui. Và, tôi nghĩ rằng, việc cho ra đời một CLB nhằm phục dựng lại bộ môn nghệ thuật này trong lúc này là hết sức cần thiết. Hơn nữa, với lực lượng viết khá hùng hậu như Lâm Đồng, trong đó có những người tôi từng biết là có tác phẩm kịch bản phim khá nổi như tác giả Phạm Mùi, tôi nghĩ, các anh chị hoàn toàn có thể tin rằng nền nghệ thuật sân khấu kịch nói và điện ảnh của nơi này sẽ nhanh chóng “sống” lại!”. 

Theo Phó Chủ nhiệm CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng Trần Phạm Lợi, CLB hiện đã thu hút trên hai mươi thành viên, trong đó chủ yếu là những diễn viên của đoàn kịch Lâm Đồng trước đây. Bên cạnh đó, CLB còn thu nạp một số thành viên là những người có năng khiếu về sân khấu, điện ảnh… cùng với một số cây bút văn học là hội viên Hội VHNT Lâm Đồng có khả năng viết kịch bản tốt. Cũng theo ông Phó Chủ nhiệm CLB Trần Phạm Lợi, trước mắt, CLB sẽ cho ra mắt một số kịch bản ngắn có chất lượng tốt và phù hợp với điều kiện về dân trí của địa phương; sau đó, sẽ tham gia dàn dựng những vở diễn dài hơi và sẽ không “ngần ngại” đăng ký dự thi tại các liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp ở khu vực và toàn quốc. Hiện, CLB đã tạo được mối quan hệ gắn bó khá thân thiết với các nghệ sĩ khá nổi tiếng như đạo diễn Lưu Trọng Văn, Văn Biển, Lưu Trọng Ninh, Trần Ngọc Giàu, Hồ Vân, Lê Kim Ngữ… Trong số đó, một vài nghệ sĩ có điều kiện như Lưu Trọng Ninh, Văn Biển… hứa sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho CLB để CLB hoạt động tốt hơn trong lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Nền điện ảnh và sân khấu kịch nói của Lâm Đồng đã từng “vang” trong cả nước nhưng đã “mất đi” một cách oan uổng. Giờ đây, với sự ra đời của một CLB mang tính chuyên nghiệp như CLB Sân khấu – điện ảnh Lâm Đồng, hy vọng bộ môn nghệ thuật từng là thế mạnh này của Lâm Đồng sẽ được hồi sinh.
 
Khắc Dũng