Đã có những sáng tạo cần thiết

01:04, 20/04/2011

(LĐ online) - Trại do Hội Nhạc sỹ (NS) Việt Nam tổ chức trong các ngày từ 4 – 18.4 tại Nhà Sáng tác Đà Lạt (Lâm Đồng) với sự tham gia của 15 hội viên Hội NS Việt Nam hiện đang sinh sống từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ngày kết thúc Trại (18.4), 15 trại viên đã chính thức công bố 31 tác phẩm âm nhạc gồm ca khúc, romance, hợp xướng và khí nhạc.

Tại buổi lễ bế mạc Trại, NS Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội NS Việt Nam – đã trao bằng công nhận ca khúc được giải của Hội NS Việt Nam cho NS Đình Nghĩ (Lâm Đồng).
Tại buổi lễ bế mạc Trại, NS Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội NS Việt Nam – đã trao bằng công nhận ca khúc được giải của Hội NS Việt Nam cho NS Đình Nghĩ (Lâm Đồng).
(LĐ online) - Trại do Hội Nhạc sỹ (NS) Việt Nam tổ chức trong các ngày từ 4 – 18.4 tại Nhà Sáng tác Đà Lạt (Lâm Đồng) với sự tham gia của 15 hội viên Hội NS Việt Nam hiện đang sinh sống từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ngày kết thúc Trại (18.4), 15 trại viên đã chính thức công bố 31 tác phẩm âm nhạc gồm ca khúc, romance, hợp xướng và khí nhạc.
 
NS Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội NS Việt Nam đã nhận xét tại lễ bế mạc Trại: “Chỉ trong vòng 15 ngày nhưng các nhạc sỹ đã làm nên ngần ấy tác phẩm quả là điều đáng vui. Tôi được biết, ngoài những ca khúc viết về quê hương, đất nước, con người, trong 31 sáng tác mới này chiếm một phần không nhỏ là những tác phẩm khí nhạc, hợp xướng và romance. Tôi cũng vừa đọc qua tất cả các tác phẩm; nhìn chung, chất lượng của các sáng tác trong đợt trại lần này của các NS có được nâng lên khá rõ nét, từ ca khúc đến khí nhạc”.
 
Theo NS Hạ Long – Trưởng ban Tổ chức Trại, cho biết: “Với số lượng 15 tác giả và thời gian chỉ trong vòng 15 ngày mà có được những 5 tác phẩm khí nhạc, 5 hợp xướng và 5 romance quả là điều đáng nói. Hơn thế, chất lượng của các tác phẩm lần này ít nhất là có cái “khác” với các trại sáng tác lần trước lại là một điều đáng nói khác”. Cũng như vậy, bên cạnh “hòa tấu” 3 guitare khá trẻ trung và sôi động trong tác phẩm khí nhạc “Nhịp sống trẻ” của NS Tôn Thất Thành là một “Săn đuổi” khí nhạc của NS cao niên Nguyễn Chính viết cho cồng chiêng và dàn nhạc dân tộc. NS Đỗ Hồng Quân nhận xét: “Trong “Săn đuổi”, bất ngờ là tác giả đã sử dụng tù và – vốn không phải là một nhạc cụ, mà chỉ là một phương tiện phát ra âm thanh – để làm những điểm nhấn cần thiết trong tác phẩm theo ý tưởng. Sự sáng tạo của người nghệ sỹ chính là ở đó!”. Bên cạnh đó, hợp xướng “Đà Lạt bốn mùa hoa” (phổ thơ Vi Quốc Hiệp và Thanh Toàn – hai tác giả Đà Lạt) của NS Doãn Nguyên cũng là một sự sáng tạo đầy bất ngờ bên những tác phẩm romance và ca khúc. Riêng ở mảng ca khúc, 16 tác phẩm của 15 tác giả dự trại không phải là con số quá lớn nhưng điều đáng nói ở đây là, hầu hết các ca khúc đều mang một phong cách mới, không trùng lắp… “Tôi chưa dám nói rằng đó là những sáng tạo cần được công nhận nhưng ít nhất nó là những đứa con tinh thần được thai nghén và sinh hạ một cách rất có trách nhiệm của các tác giả” – NS Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh. Cũng theo nhận xét của NS Đỗ Hồng Quân, ví dụ như cũng viết về Đà Lạt hiền hòa và mến khách nhưng 16 ca khúc lần này đã tìm được một “lối đi riêng” khá bất ngờ. Một trong những ca khúc viết về Đà Lạt khá lạ trong đợt sáng tác lần này đó là “Đất hoa” của NS Thế Tuyên, phổ thơ Nguyễn Tấn On: Mang dáng dấp cổ điển nhưng không sa vào trạng thái buồn sầu như nhiều ca khúc viết về Đà Lạt trước đây, mặc dầu đây là một bài thơ khá… buồn của nhà thơ Nguyễn Tấn On. Hoặc như cũng chỉ là ca khúc thôi nhưng NS Nguyễn Chính khi phổ thơ của tác giả Trần Ngọc Trác thành bài “Em với tôi” đã sử dụng trống ngang vỗ bằng tay làm bè trì tục một cách rất lạ và rất đáng được tham khảo.
 
Trại sáng tác âm nhạc 2011 của Hội NS Việt Nam tại Đà Lạt vừa khép lại, nhiều tác phẩm âm nhạc từ ca khúc đến khí nhạc của các nhạc sỹ trại viên đã được hình thành và lần đầu tiên được công bố. Và, “Hy vọng chúng không dừng lại ở phạm vi ngăn kéo của các NS!” – Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu.
Khắc Dũng