Về việc tưởng niệm và tìm hiểu nhà văn anh hùng Chu Cẩm Phong

10:04, 23/04/2011

(LĐ online) - Tháng 03 năm 2010, nhà văn liệt sĩ Chu Cẩm Phong được Nhà nước truy phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Trong lịch sử Hội Nhà văn Việt Nam thành lập từ 1957, Chu Cẩm Phong là nhà văn đầu tiên được phong anh hùng với tư cách nhà văn (xin phép lưu ý các đồng nghiệp và bạn đọc là trong Hội cũng có nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ được truy phong Anh hùng lực lượng vũ trang với tư cách nhà quân sự).

(LĐ online) - Tháng 03 năm 2010, nhà văn liệt sĩ Chu Cẩm Phong được Nhà nước truy phong danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Trong lịch sử Hội Nhà văn Việt Nam thành lập từ 1957, Chu Cẩm Phong là nhà văn đầu tiên được phong anh hùng với tư cách nhà văn (xin phép lưu ý các đồng nghiệp và bạn đọc là trong Hội cũng có nhà thơ Huỳnh Văn Nghệ được truy phong Anh hùng lực lượng vũ trang với tư cách nhà quân sự).

Nhà văn Chu Cẩm Phong (hàng sau, thứ hai từ phải sang) và các bạn học cùng Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp.
Nhà văn Chu Cẩm Phong (hàng sau, thứ hai từ phải sang) và các bạn học cùng Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp. Ảnh: TL
Qua một vài đồng nghiệp ở Hà Nội, tôi nghe nói, nhân sự kiện quan trọng đó, chủ tịch Hội nhà văn Hữu Thỉnh đã trù liệu sẽ tiến hành một số công việc như tái bản tác phẩm của Chu Cẩm Phong, đặc biệt là “Nhật ký chiến tranh”, với dung lượng khoảng 700 đến 1.000 trang, tổ chức hội thảo, lễ tưởng niệm ở qui mô toàn quốc.v.v…Nghe vậy, tôi vui mừng nghĩ: có thế chứ, vậy là chủ tịch và toàn Ban chấp hành Hội (khóa 7) luôn rất quan tâm đến nhiệm vụ phát huy truyền thống; nhà văn anh hùng Chu Cẩm Phong xứng đáng được tôn vinh, tuyên truyền, giới thiệu như đã được làm với bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm. Nhưng có lẽ do việc chuẩn bị và tiến hành đại hội 8 của Hội nên trong năm 2010 chưa triển khia được...Tháng 01 năm nay, tôi gọi điện cho nhà văn Trung Trung Đỉnh, ủy viên BCH Hội (khóa 8), giám đốc NXB Hội nhà văn, nhắc anh năm 2011 này là tròn 40 năm kể từ khi nhà văn Chu Cẩm Phong hy sinh, NXB nên tái bản “Nhật ký chiến tranh”, nếu anh Đỉnh đồng ý, tôi sẽ chuẩn bị bản thảo và viết lời giới thiệu như tôi đã từng làm với NXB Văn học và NXB Đà Nẵng. Nhà văn Trung Trung Đỉnh hồ hởi nhất trí liền và hỏi lại tôi ngày nhà văn Chu Cẩm Phong hy sinh. Tôi cho anh biết đó là ngày 01 tháng 05 năm 1971. Anh giao hẹn ngay: vậy thượng  tuần tháng 3 NXB phải có bản thảo để sách ra kịp lễ kỷ niệm có thể tổ chức vào cuối tháng 4 đầu tháng 5. Tôi hoàn thành công việc đúng hẹn với giám đốc Trung Trung Đỉnh. Được biết nhà thơ Hữu Thỉnh cũng rất chăm lo đến việc tái bản“Nhật ký chiến tranh”, đã đích thân tham gia bằng bài giới thiệu của mình với tư cách chủ tịch Hội.

Về lễ tưởng niệm kết hợp hội thảo tìm hiểu giá trị con người và tác phẩm của nhà văn anh hùng Chu Cẩm Phong, tôi đề nghị Hội nhà văn nên đổi mới cách tổ chức bằng mấy biện pháp sau đây:

1/ Thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông ngày giờ và địa điểm, mời tất cả các bạn hữu đồng chí đồng đội và bạn đọc của Chu Cẩm Phong cùng tất cả những ai quan tâm tới dự.

2/ Giấy mời trực tiếp thì gửi một số tới gia đình nhà văn Chu Cẩm Phong, các nhà nghiên cứu phê bình và đại diện các cơ quan hữu quan. Xin mạn phép nhắc Ban tổ chức đừng quên gửi giấy mời tới Viện trưởng Viện Kiểm sát ND tỉnh Quảng Nam Đinh Xuân Thảo, một cán bộ cựu kháng chiến, là người đã tích cực chủ động tham gia hoàn tất hồ sơ và đã trực tiếp gặp Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết để đề nghị Chủ tịch lưu ý hồ sơ xét phong Anh hùng cho nhà văn Chu Cẩm Phong.

3/ Nhà xuất bản Hội nhà văn nên sớm ra thông báo trên VTV và các phương tiện truyền thông khác mời độc giả đặt mua.Tôi tin rằng trong 85 triệu dân Việt Nam cũng có ít nhất 1.000 người muốn mua “Nhật ký chiến tranh” của nhà văn Anh hùng Chu Cẩm Phong.

4/ Tổ chức bán sách “Nhật ký chiến tranh” tại hội thảo và nhân dịp này xây dựng một mạng lưới những người tự nguyện nhận phát hành “Nhật ký chiến tranh”, kêu gọi những người có tiền và có tâm mua “Nhật ký chiến tranh” gửi tặng bộ đội Trường Sa cùng tất cả các đơn vị trên toàn tuyến biên phòng hải đảo.

Hội viên Hội nhà văn
Bùi Minh Quốc