Chàng họa sĩ yêu hoa Đà Lạt

04:06, 08/06/2011

Đà Lạt đẹp, thơ mộng bởi trăm hoa khoe sắc, tỏa hương bốn mùa, và đó dường như là cảm nhận chung của du khách khi ghé chân ở nơi được mệnh danh là thành phố ngàn hoa. Có lẽ vì vậy mà nhiều kẻ lãng du đã phải dừng bước, gắn bó với Đà Lạt như một mối lương duyên. Chàng họa sĩ trẻ Hồ Văn Khoa cũng không ngoại lệ.

Đà Lạt đẹp, thơ mộng bởi trăm hoa khoe sắc, tỏa hương bốn mùa, và đó dường như là cảm nhận chung của du khách khi ghé chân ở nơi được mệnh danh là thành phố ngàn hoa. Có lẽ vì vậy mà nhiều kẻ lãng du đã phải dừng bước, gắn bó với Đà Lạt như một mối lương duyên. Chàng họa sĩ trẻ Hồ Văn Khoa cũng không ngoại lệ.

Chân dung họa sĩ
Chân dung họa sĩ
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất cao nguyên Đắc Lăk nhưng Hồ Văn Khoa lại sớm bén duyên với thành phố ngàn hoa Đà Lạt. Từ nhỏ, những cánh hoa dại ven đường và hội họa đã làm mê mẩn cậu bé Khoa. Bất cứ đâu bắt gặp loài hoa gì bước chân của Khoa cũng phải dừng lại ít phút. Có người nói sao không hái về mà ngắm cho thỏa thích, Khoa bảo hoa cũng giống như con người, để tự nhiên mà ngắm thì đẹp chứ khi bị ngắt đi để “ ngắm ép” thì sẽ mau lụi tàn. Năm 2000, trong một dịp cùng bạn bè sang Đà Lạt chơi, sự rực rỡ của muôn hoa nơi đây đã níu giữ đôi mắt và bước chân của chàng trai trẻ. Tại đây, Khoa thấy tâm hồn mình như được hòa quyện và sống trong một thế giới đầy sắc hoa. Vậy nên trong Khoa bắt đầu nung nấu một ý tưởng, Khoa sẽ đem cả thế giới hoa về cho mình mặc sức ngắm. Khoa quyết định thuê một căn phòng trọ nhỏ tại 232/5 Phan Đình Phùng để gắn bó với hoa Đà Lạt. Cũng từ đó, người ta thường bắt gặp một chàng trai có mái tóc dài tận vai với một cái cặp to đùng toàn là cọ vẽ, màu, giá vẽ… Suốt ngày Khoa rong ruổi khắp nơi, khi thì các triền núi, lúc lại dọc các con phố đầy hoa. Một bức tường phủ đầy hoa hay hàng rào nhà ai trồng hoa cũng khiến Khoa dừng bước. Khoa miệt mài vẽ hoa từ sáng đến tối, nếu không xong Khoa chụp lại hình bông hoa đó đem về vẽ suốt đêm. Trong căn phòng nhỏ của mình, tuy bộn bề với màu, với cọ,ï nhưng đâu đâu Khoa cũng treo các bức tranh vẽ hoa. Những phút chợp mắt Khoa cũng gối đầu lên bức tranh còn dang dở…

Và sự kiên trì với lòng yêu hoa đã không phụ Khoa, sau hai năm nuôi ý tưởng cộng với hai năm đi sưu tầm các loại hoa, ba năm miệt mài bên giá vẽ cả ngày lẫn đêm, trong dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2007, Khoa đã cho ra đời bộ sưu tập Hoa Đà Lạt được công chúng đón nhận nhiệt tình. Nhiều du khách nói rằng, chỉ cần ngắm tranh của Khoa là biết được sự phong phú, đa dạng và rực rỡ của hoa Đà Lạt. Với chất liệu bằng sơn dầu, Khoa đã thổi hồn vào các bức tranh hoa. Nâng niu, xem hoa như là người, nên Khoa đã đặt tên cho từng bức tranh hoa của mình giống như tính cách của con người. Bức tranh hoa lồng đèn được đặt tên Uyên ương với hai bông hoa lồng đèn khép mình vào nhau như đôi uyên ương e ấp; Lan - trăng treo; Hướng dương - ngọn đèn; Sứ trắng - quân tử, Hồng - mỹ nhân, Ly - đài các… Khi những bức tranh được mang đi triển lãm có người hỏi mua, nhưng Khoa không bán. Khoa nói đây là tâm huyết của mình với hoa, Khoa chỉ muốn góp một phần nhỏ bé vào lễ hội về hoa này. Bộ sưu tập Hoa Đà Lạt là sự khởi đầu của chàng họa sĩ trẻ, Khoa cho biết: “Đây chỉ là bước đường đầu tiên, chưa phải là điểm dừng của mình. Với lòng yêu hoa và yêu thành phố ngàn hoa Đà Lạt, mỗi năm mình sẽ cho ra một ý tưởng chứ không riêng gì những dịp lễ hội. Mình hy vọng du khách đến với Đà Lạt cũng sẽ yêu hoa như mình”.

Hà Linh