Ấn tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

02:08, 24/08/2011

Trong suốt chặng đường kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ ở lại trong từng trái tim Việt Nam mà còn làm rung động hàng triệu con người trên thế giới.

Ngày 25/8/2011, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam tròn 100 tuổi (dương lịch ). Đại tướng sinh ngày 2.7 năm Tân Hợi tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Trong suốt chặng đường kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ ở lại trong từng trái tim Việt Nam mà còn làm rung động hàng triệu con người trên thế giới.
 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (bìa trái) và Đại tá Lê Kính
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (bìa trái) và Đại tá Lê Kính

Khi còn là học sinh sinh viên, tôi ao ước mong có một lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 2001, trong một chuyến đi làm phim tài liệu về đại tá Lê Kích - một người lính mà đại tướng hết sức yêu quý, tôi đã được gặp đại tướng tại Nhà khách T.78 ở thành phố Hồ Chí Minh. Đó là một chuyến đi đầy kỷ niệm.

Nhà báo, nhà thơ Trần Thế Tuyển, lúc đó là trưởng đại diện của Báo Quân đội Nhân dân tại thành phố Hồ Chí Minh (nay là Tổng Biên tập Báo Sài gòn Giải phóng) đã tổ chức một cuộc gặp mặt một số tướng lĩnh, đại tá đã từng là đồng chí, đồng đội của Đại tá Lê Kích tại văn phòng đại diện của Báo để tôi có dịp thực hiện các cuộc phỏng vấn phục vụ cho bộ phim tài liệu của mình.

Tại cuộc gặp mặt hôm đó, một đồng chí vốn là thư ký của Đại tướng cho chúng tôi biết, Đại tướng và phu nhân đang đi thăm một số cơ quan, đơn vị và nhân dân các tỉnh miền Tây nhân dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về nước. Ngày mai vợ chồng Đại tướng sẽ có mặt ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có ý kiến đề xuất xin được gặp Đại tướng để phỏng vấn về đại tá Lê Kích.

Qua thiếu tướng Minh Long, đại tá Hoàng Minh Phương - nguyên thư ký riêng của Đại tướng, chúng tôi đã có cuộc hẹn tại Nhà khách T.78 vào buổi chiều hôm sau. Anh Huỳnh Tấn Đó, Phó Chủ tịch Hội Đông y Đà Lạt lái xe đưa chúng tôi đến Nhà khách.  Chiều hôm đó, chúng tôi ai ai cũng lo lắng hồi hộp. Ngay cả đại tá Lê Kích - người được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp giao nhiệm vụ nhiều lần trong chiến đấu mà lòng vẫn cứ nôn nao. Ông đi vào đi ra; có khi thì vân vê bộ quân phục; có khi bần thần, vui buồn lẫn lộn. Tâm trạng của ông càng làm cho chúng tôi thêm sốt ruột.

Khi chúng tôi đến với máy quay phim, đồ nghề lỉnh kỉnh thì được gặp bà Đặng Thị Bích Hà - phu nhân của Đại tướng và các cán bộ Hội Cựu chiến binh thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và chúc thọ Đại tướng tròn 90 tuổi.

Khoảng 5 phút sau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi từ trên lầu xuống. Các cán bộ quân đội đã nghỉ hưu và đại tá Lê Kích vui mừng dìu Đại tướng vào đi văng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp chậm rãi bắt tay từng người một với ánh nhìn thân thiết. Phóng viên Dương Đình Nam Quan nhanh nhẹn ghi hình, còn tôi thì chụp một số hình ảnh. Đại diện Hội Cựu chiến binh thành phố tặng tướng Giáp lẵng hoa với lời chúc mừng đại thọ 100 tuổi, và lời chúc ấy bây giờ đã thành hiện thực.

Đại tướng nói vui: "Tôi xin chấp hành". Rồi mời mọi người cùng vỗ tay.

Đại tướng kể về những khó khăn buổi đầu của chính quyền cách mạng còn non trẻ, những chủ trương của Đảng và Bác Hồ đã dẫn dắt nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Nói về Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tâm sự: "Bác là một vị lãnh tụ vĩ đại. Bác thường nói làm cách mạng trước hết là đạo đức, dĩ công vi thượng; chỉ có dân, có nước; không vì cá nhân mình; phải dựa vào dân thì có tất cả". Câu nói ấy của Bác đã bao nhiêu năm vẫn còn nguyên giá trị.

Hôm nay chúng ta gặp nhau, cựu mà phải mới; phải đổi mới, đổi mới, đổi mới càng đổi mới; và càng phải có lý luận đúng. Muốn tiên phong phải có Đảng tiên phong. Vì thế, cho nên phải học tập trong thực tế, trên báo chí; đặc biệt cựu chiến binh ta phải học tập, học tập suốt đời, học tập đến hơi thở cuối cùng như Bác Hồ từng nói: "Nếu chúng ta không phân biệt được đúng sai là không được. Thế giới đã tổng kết: Thắng lợi của Việt Nam là thắng lợi của tinh thần yêu nước Việt Nam và trí tuệ thông minh Việt Nam".

Đại tướng cũng khẳng định rằng: "Nếu không có Bác Hồ về nước, thì nhất định chúng ta không thể đánh đổ được thực dân, đế quốc, phong kiến; và không có thắng lợi của Cách mạng tháng Tám".

Sau khi chúc Hội Cựu chiến binh thành phố cần phải quyết tâm đổi mới, trí tuệ và đoàn kết tiến lên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn dành những tình cảm thân thương gửi đến các gia đình trong ngày xuân mới có thêm nhiều sức khoẻ.

Đại tá Lê Kích và chúng tôi được ở lại thêm nhiều giờ nữa để nghe Đại tướng nói chuyện và trực tiếp phỏng vấn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói rằng là rất nhớ Lê Kích, nhất là 436 - một đơn vị chiến đấu do Lê Kích chỉ huy giải phóng Mường Mày ở Lào, thành lập chính phủ Liên hiệp dân tộc Lào, giải phóng tỉnh Xiêng Khoảng, khai thông đường số 7; giải phóng Cánh đồng Chum là căn cứ địa lớn nhất của Pháp ở Lào. Sự kiện này làm chấn động cả châu Á. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho rằng: "Lê Kích là một con người kiên cường, có quyết tâm lớn, không lùi bước trước khó khăn nào; là một con người hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những điều kiện khó khăn nhất. Dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên những việc mà chúng ta cho là không làm được, coi như là huyền thoại. Anh là một trong những con người của dân tộc Việt Nam làm được những việc khó khăn cho là không làm được".

Từ phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đã đặt được tên phim tài liệu về đại tá Lê Kích của mình là: "Một người lính làm nên huyền thoại".
 
Không những dành những tình cảm sâu đậm cho đại tá Lê Kích, Đại tướng và phu nhân còn quan tâm và hỏi thăm chúng tôi rất cụ thể về gia đình, công việc.

Lúc đó Đại tướng còn minh mẫn lắm. Tôi nhớ hôm đó, khi phỏng vấn xong, Đại tướng muốn đứng dậy, tôi dìu ông, thì ông bảo rằng: Tôi còn khoẻ lắm ! và nhẹ nhàng gỡ cánh tay tôi. Một chi tiết nhỏ nhưng rất ấn tượng đối với tôi.

Mỗi lần xem truyền hình, nghe đài hay đọc báo có bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi càng hiểu hơn sức mạnh tiềm tàng của một vị tướng, một con người Việt Nam cả cuộc đời cống hiến cho sự tồn vong của dân tộc; một con người mãi mãi vẫn là hình ảnh khắc sâu trong trái tim chúng tôi: Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

TRẦN NGỌC TRÁC