Tết của người Mông trên cao nguyên Mộc Châu

03:09, 21/09/2011

Tết Độc Lập diễn ra từ 28/8 đến 2/9 trên thị trấn Mộc Châu (Sơn La) và các xã lân cận. Là lễ hội lớn của người Mông, ngoài sự có mặt của đồng bào thì hằng năm vào dịp này luôn có lượng lớn du khách tới từ Mũi Cà Mau cho tới địa đầu tổ quốc tới cùng tham dự.

Xuống bản
Xuống bản
Tết Độc Lập diễn ra từ 28/8 đến 2/9 trên thị trấn Mộc Châu (Sơn La) và các xã lân cận. Là lễ hội lớn của người Mông, ngoài sự có mặt của đồng bào thì hằng năm vào dịp này luôn có lượng lớn du khách tới từ Mũi Cà Mau cho tới địa đầu tổ quốc tới cùng tham dự. Họ tới đây với nhiều ý khác nhau, người thì đi cho biết cái mình chưa thấy bao giờ, người thì tìm cảm hứng, đề tài sáng tác, người thì đi bởi cái máu du lịch bụi (dân phượt)... nhưng tất cả trong số họ đều bị thu hút bởi những con người, tập quán và vùng đất nơi đây qua lời kể của bạn bè hay những trang website...

Trong ngày vui này, là cơ hội để nam nữ tìm hiểu và mở rộng giao lưu, kết thêm bạn thêm bè, người già thì nhìn ngắm con cháu vui chơi và say sưa bên bát rượu kể chuyện cũ, chuyện mới, bồi hồi nhớ lại những ngày xuân của mình râm ran cả khu chợ. Khi ngày Tết qua đi, rất nhiều đôi bạn trẻ, thường là rất trẻ đã nên vợ, nên chồng.

Năm nay, trong dịp tết của bà con người Mông, đã có khá nhiều hoạt động vui chơi như: Hội trại văn hóa, khai mạc tuần phim, bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn, ném pao, thi giã bánh giầy, đánh tu lu, kéo co, rồng ấp trúng, vật gậy, nhảy tha kềnh, xòe Thái, xòe Dao, múa lân, bắn pháo hoa... Trên suốt con đường dọc thị trấn Mộc Châu và len lỏi khắp ngõ chợ là ngập tràn sắc hoa bởi những bộ váy đa kiểu dáng đã tạo nên hiệu ứng lung linh sắc màu mà trong đó âm thanh leng keng của đồ trang sức tạo ra sau mỗi bước chân dường như tạo thành bản opera vùng cao, đã làm bừng tỉnh cao nguyên đá trong những ngày này.

Ngoài những trò chơi thì bên cạnh đó du khách cũng bị thu hút bởi con người, trang phục đồng bào người Mông, thì ngược lại những giầy, dép, máy ảnh, camera, đồng hồ... của du khách cũng gây không ít trí tò mò cho con người nơi đây.

Người Mông, gần như chẳng mấy ai xuống chợ chơi một mình, thường họ hay đi theo một nhóm, có thể là họ hàng, bạn bè cùng bản và bắt gặp nhiều nhất thường là cả một gia đình từ già tới trẻ đều cùng đi. Với họ, đi chơi Tết không chỉ để mua sắm mà chủ yếu là vui chơi, hẹn ước và thỏa mãn nhu cầu thực phẩm.

Trong những điểm vui chơi, thì địa điểm hang Dơi, rừng thông Bản án có rất nhiều bà con tới bởi lẽ nó gần khu trung tâm và diễn ra nhiều hoạt động vui chơi khác. Hòa theo dòng người vào với thác Dải Yếm, chúng tôi bắt gặp toàn du khách thập phương và đâu đó lác đác vài người Mông.

Thời tiết Mộc Châu về đêm thường khá lạnh, đôi khi có mưa lất phất và gió nhẹ, nhưng năm nay đã không xảy ra vào chính hội là đêm ngày mùng 1, rạng sáng mùng 2. Chính vì điều này mà màn pháo hoa kéo dài 20 phút đã tốt đẹp như mong đợi, mang lại nhiều hình ảnh đẹp trên bầu trời cao nguyên đá Mộc Châu. Một điều rất thú vị, thú vị hơn bất cứ lễ hội nào ở miền xuôi bởi khi những chùm hoa xanh đỏ nở tung trên nền trời cao vút và xanh thẫm ấy thì phía dưới vô vàn chiếc điện thoại di động có hỗ trợ chức năng camera được bung ra sau làn váy hay những túi thổ cẩm cùng nhau hướng lên trời cao ghi lại giây phút hiếm hoi ấy. Cảnh tượng trên rừng hoa pháo sáng, dưới là rừng hoa điện thoại đã mang lại vẻ đẹp và niềm vui nơi đây khi bà con người Mông đã biết ứng dụng và sử dụng công nghệ trong đời sống vui chơi của mình.

Tết Độc Lập năm nay sẽ trọn vẹn hơn nhiều nếu không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, trục đường mang tên dốc 75 đã kẹt cứng người và xe kéo dài suốt gần 2km. Khoảng 20h, đoàn chúng tôi ở ngay cửa nhà văn hóa và sân vận động, nơi sẽ diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ và màn bắn pháo hoa. Sau đó do đi lấy tư liệu cho tờ báo nên chúng tôi đi ngược con dốc 75 khoảng 2km, sau hơn một giờ đồng hồ tác nghiệp, khi quay lại lưng chừng dốc thì rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Ban đầu dòng người còn cố gắng len lỏi để mong tới sân vận động, khi biết không thể tới bằng con đường này, một số đã quay ngược trở lại khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên khó khăn. Tiếng động cơ, mùi xăng, mùi côn xe cháy khét lẹt, biết không thể đi bằng ôtô, các nhà báo trong đoàn đành xách máy ảnh và đi bộ về phía trước.

Sau màn bắn pháo hoa, bầu trời của cao nguyên đá chìm trong màu xanh thẫm, đoàn người lại túa ra từ sân vận động đi về các ngả. Gần 3h sáng, nhấc máy gọi anh bạn lái xe hỏi tình hình thì nhận được câu trả lời: chưa tiến thêm được mét nào.

Tết Độc Lập năm nay là thế, điệu múa khèn, tiếng sáo, đánh yến, đánh tu lu, tiếng hát gọi bạn theo những chàng trai, cô gái đã vượt qua bao con dốc lưng đèo để đến vui chơi, thi tài và hẹn ước… Chỉ tiếc cho những ai bị kẹt xe trong đêm hội khi mà họ vượt một khoảng cách khá xa tới lúc tưởng như rất gần rồi mà không thể tới được trong niềm tiếc nuối vô cùng!
 
Theo mẹ xuống chợ
Theo mẹ xuống chợ
Thiếu nữ chờ chồng tỉnh giấc nồng
Thiếu nữ chờ chồng tỉnh giấc nồng
Em bé vùng cao nguyên
Em bé vùng cao nguyên
Làm quen
Làm quen
 
Thác Dải yếm
Thác Dải yếm

ĐÀO TUẤN