Là hiện thân của một nền văn minh trong quá khứ, vì thế cổ vật là niềm đam mê bất tận của các ông hoàng bà chúa thời nay - những người lắm của nhiều tiền và có văn hóa.
Một đĩa cổ đời Thanh |
Là hiện thân của một nền văn minh trong quá khứ, vì thế cổ vật là niềm đam mê bất tận của các ông hoàng bà chúa thời nay - những người lắm của nhiều tiền và có văn hóa - Họ phải bỏ ra nhiều tiền của, tốn kém bao nhiêu giấy mực và thời gian để định đoạt nó. Nhưng định đoạt như thế nào? Ai mới là người định đoạt nó? Mỗi họa tiết và màu sắc trên cổ vật nói lên điều gì? Tại sao họ lại làm cái màu sắc ấy? Đây là những câu hỏi chưa có lời giải đáp đích đáng. Tuy nhiên không vì thế mà làm các ông hoàng bà chúa thất vọng, họ luôn quan niệm: Tinh hoa của nhân loại là quí vật, cốt cách của cuộc sống con người là quí nhân. Nếu là quí nhân, tất sẽ tìm và gặp được tinh hoa của quí vật!
Chiếc đĩa này có từ đời Thanh, bao gồm những họa tiết trang trí hết sức tinh vi đến mức kỳ thú. Hoa văn không cầu kỳ, màu sắc tương phản nhưng hài hòa, tinh tế. Lớp men ngọc bám ngoài nói lên sự mưa thuận gió hòa làm nên nền kinh tế nông nghiệp đời nhà Thanh hưng thịnh. Họa tiết nơi vành đĩa cho thấy sự luân hồi của thời gian. Con người sống cần có mặt trời và ánh sáng, có một điểm lóe sáng như hoa cúc tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng tương phản. Luận cảnh này người hiểu nghệ thuật nói rằng, đây là mùa thu.
Mang trong mình dấu tích thời gian, cùng vẻ đẹp không gì sánh được đã khiến cổ vật trở thành những giá trị vĩnh cửu và bất diệt, mà chiếc đĩa này là một ví dụ cụ thể. Được thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật đích thực của tiền nhân, đó là một vinh dự lớn. Hơn thế nữa phần nào hé lộ tài năng của người xưa gửi gắm nơi cổ vật. Đó là một cái đẹp sâu lắng, tiềm ẩn, giấu được thời gian mà gần gũi với không gian.