Thầy giáo mê sáng tác

02:10, 05/10/2011

Tay máy Nguyễn Ngọc Thanh, nguyên là thầy giáo cấp 2 Trường Tân Văn, Lâm Hà. Từ thuở còn đi học, Thanh đã mê chụp ảnh, nhìn những bức ảnh cưới, ảnh trên báo, ảnh trên tạp chí anh mơ sẽ có ngày mình cầm máy để trực tiếp bấm ra những hình ảnh đẹp.

Tay máy Nguyễn Ngọc Thanh, nguyên là thầy giáo cấp 2 Trường Tân Văn, Lâm Hà. Từ thuở còn đi học, Thanh đã mê chụp ảnh, nhìn những bức ảnh cưới, ảnh trên báo, ảnh trên tạp chí anh mơ sẽ có ngày mình cầm máy để trực tiếp bấm ra những hình ảnh đẹp. Thời gian này anh để dành tiền mua được chiếc máy ảnh của Liên Xô sản xuất (Zenit) và từ đó tập làm quen với công việc chụp hình, làm quen với buồng tối in tráng phim và hay thường gần gũi, học hỏi những người đi trước.
   
Năm 1984, theo lệnh điều động vào Nam dạy học ở Lâm Hà, nơi đây là quê hương thứ hai của anh, ngoài việc dạy học anh còn làm dịch vụ ảnh, vẽ quảng cáo, quay video. Với một người cầm máy ảnh lâu năm nhưng ở vùng sâu vùng xa nên việc tiếp cận thông tin ảnh nghệ thuật rất hạn chế. Mới đây, tháng 5/2011, anh được tiếp cận với nghệ thuật nhiếp ảnh. Phải nói bước đầu đã nhen nhóm lên trong suy tư những tư duy hình tượng dần hiện ra trước mắt anh trong những chuyến đi thực tế tiếp cận với đời sống thường nhật. Cũng trong thời gian này, anh được Chi hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lâm Đồng cử đi dự lớp tập huấn về công tác nhiếp ảnh ở Bình Dương do Hội NSNAVN tổ chức, qua khóa học anh hiểu biết thêm về tương quan giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật và được chia sẻ những kinh nghiệm trong sáng tác thi ảnh quốc tế, ảnh trong nước và ảnh xử lý hậu kỳ (Photoshop). Cuối khóa học, anh được 1 giải nhất về ảnh của những tay máy chưa phải là hội viên.
   
Trong năm nay, anh sẽ gởi 4 ảnh dự liên hoan ảnh toàn quốc lần thứ 11 và 4 ảnh liên hoan khu vực miền Đông Nam Bộ. Ngoài ra, còn tham gia các cuộc triển lãm ảnh ở địa phương và đi sáng tác mỗi khi Hội tổ chức.
 

VÕ TRẦN PHÚ tuyển chọn và giới thiệu