Bế mạc Trại sáng tác Hội Điện ảnh Việt Nam

03:11, 27/11/2011

(LĐ online) - Ba mươi trại viên là nhà biên kịch, đạo diễn và nghiên cứu lý luận điện ảnh từ các tỉnh thành phía Bắc vừa kết thúc đợt sáng tác tại Nhà sáng tác Đà Lạt do Hội Điện ảnh tổ chức từ ngày 17-26/11.

(LĐ online) - Ba mươi trại viên là nhà biên kịch, đạo diễn và nghiên cứu lý luận điện ảnh từ các tỉnh thành phía Bắc vừa kết thúc đợt sáng tác tại Nhà sáng tác Đà Lạt do Hội Điện ảnh tổ chức từ ngày 17-26/11.

Các tác giả mang đến trại 16 đề cương kịch bản (ĐCKB) phim truyện nhựa và truyền hình, 6 ĐCKB phim tài liệu, 6 ĐCKB phim hoạt hình và 2 tác phẩm nghiên cứu. Đây là những đề cương được xét duyệt, lựa chọn từ 60 đề cương của hội viên gửi lên Hội Điện ảnh Việt Nam. 

Tham dự trại có 1 NSND - đạo diễn Trần Văn Thủy và 3 NSƯT: đạo diễn biên kịch, diễn viên Nguyễn Anh Dũng, đạo diễn Phương Hoa và đạo diễn Hà Bắc cùng nhiều đạo diễn kinh nghiệm và nhà biên kịch trẻ.

Trong thời gian dự trại, các trại viên đi tham quan các di tích, danh thắng của của Đà Lạt, Viện nghiên cứu hạt nhân, Công viên hoa Đà Lạt, Thiền viện Trúc Lâm...và giao lưu trao đổi văn hóa văn nghệ với các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ của Hội VHNT Lâm Đồng...

Bế mạc đợt sáng tác tại Đà Lạt, Trưởng trại, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát- Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết: những ngày qua tuy thời gian ít ỏi nhưng giúp cho các tác giả có được nhiều cảm hứng để tiếp tục hoàn thành tác phẩm của mình. Sau một tháng, các tác giả sẽ cố gắng hoàn chỉnh tác phẩm gửi đến Hội để hội đồng xét duyệt và đánh giá xếp loại, những tác phẩm đạt loại A và B tiếp tục được hỗ trợ kinh phí để đầu tư sâu. Hội Điện ảnh cũng sẽ tiếp tục chọn khoảng 15 hội viên là “nghệ sỹ-chiến sỹ” đi thực tế vùng hải đảo của Tổ quốc, đây là một hình thức mới. 

NSND Trần Văn Thủy, trại viên cao tuổi nhất (71 tuổi), đã nhiều lần đến Đà Lạt, phát biểu: Đà Lạt khác nhiều rồi, đẹp lên; tôi rất yêu mến và rất ám ảnh về thành phố của Yersin. Chúng tôi đến đây cố gắng làm ra những sản phẩm có ích. Chính những lúc được ngồi với nhau đã tạo nên chất “men” cho nhau trong sáng tạo tác phẩm. Điều mà ông quan tâm nhất là làm sao nhiều kịch bản của các đồng nghiệp được đưa vào sản xuất sau mỗi lần tổ chức trại.

MINH ĐẠO