Quán cà phê cấm thuốc lá!

09:01, 13/01/2012

(LĐ online) - Trên hành trình tác nghiệp tại huyện Lâm Hà, chúng tôi ghé vào một quán cà phê nhỏ bên đường ở thị trấn Nam Ban để nghỉ ngơi và khá bất ngờ với những tấm bảng “Không bán thuốc” và “Cấm hút thuốc” treo trong quán.

(LĐ online) - Trên hành trình tác nghiệp tại huyện Lâm Hà, chúng tôi ghé vào một quán cà phê nhỏ bên đường ở thị trấn Nam Ban để nghỉ ngơi và khá bất ngờ với những tấm bảng “Không bán thuốc” và “Cấm hút thuốc” treo trong quán.

Ngay cửa của quán cà phê gỗ (Nam Ban - Lâm Hà)
Ngay trước cửa quán cà phê gỗ (Nam Ban - Lâm Hà) là tấm bảng cấm hút thuốc.

Quán có tên Cà phê Gỗ, nhìn bề ngoài như một căn nhà cấp 4, nhưng bên trong mọi vật dụng trang trí  trong quán đều bằng chất liệu gỗ khá xinh xắn. Bước vào quán, khách có thể dễ dàng nhìn thấy một giá sách báo khổng lồ trên đó là rất nhiều loại sách văn học Việt Nam, các loại truyện ngắn, cổ tích, triết học, sách dạy làm giàu và báo chí các loại…

Khách của quan chủ yếu là thanh niên, học sinh trong vùng. Họ ghé đến đây để uống nước và đọc sách.  

Thông thường, quán cà phê thì thường bán thuốc lá, và thực khách cứ tự nhiên hút thuốc mà không cần phải hỏi ý kiến ai cả. Tuy nhiên, ở đây, cô chủ quán tỏ rõ sự cương quyết không bán thuốc và nhắc nhở không cho khách hút thuốc trong quán.

Quán cà phê nhỏ ở phố huyện này mỗi ngày có khá đông học sinh vào uống nước, đọc sách. Một phụ phụ huynh cho biết, thái độ cương quyết nói không với thuốc lá của chủ quán rất đáng được biểu dương vì hiện nay có rất nhiều nơi treo bảng cấm hút thuốc nhưng …vẫn cứ bán.

Theo thống kê của tổ chức sức khỏe thế giới

Thuốc lá giết chết một nửa số người sử dụng nó. Một nửa số này chết ở lứa tuổi trung niên. Trung bình một ngày trên thế giới có 10.000 người chết do sử dụng thuốc lá, tương đương với 10 máy bay loại lớn chở khách bị tai nạn mỗi ngày.

Tại Việt Nam 50 % nam giới và 3,4% nữ giới hút thuốc lá (theo thống kê của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới cao nhất châu Á. 26% thanh thiếu niên có độ tuổi từ 15 – 24 hút thuốc lá. Trên 40% nam cán bộ y tế và 1,3 % nữ cán bộ y tế hút thuốc lá. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số Việt Nam nghĩa là vào khoảng 7,5 triệu người Việt Nam sẽ chết sớm do hút thuốc lá. Cũng theo ước tính của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới, tới năm 2020 số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại!

Đặng Tuấn